7 กฎเหล็กไม่ติดดอย เมื่อตลาดหุ้นพร้อมให้ทำกำไรและขาดทุนในเวลาเดียวกัน

20 ส.ค. 2565 | 01:22 น.

7 กฎเหล็กไม่ติดดอย เมื่อตลาดหุ้นพร้อมให้ทำกำไรและขาดทุนในเวลาเดียวกัน : คอลัมน์ Investing Tictac โดย ฮอลล์ ทวีวัฒน์ พฤกษ์ศรีตระกูล เจ้าของเพจ hallzentrade

ตลาดหุ้นนี้เป็นช่วงของงบการเงินที่กำลังออก นั้นหมายถึงความอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเราได้เพียงชั่วข้ามคืน ของตัวหุ้นที่เราถืออยู่แล้วอาจเกิดผิดทางได้ วันนี้เลยจะมาแนะนำให้เราไม่ดอยหุ้นกันครับ

 

  • 7 วิธีแก้สำหรับคนติดดอย ต้องอ่าน !!

สิ่งนี้คุณจะไม่มีวันหนีพ้นการขาดทุนหนัก หากขาดกฏเหล็ก 7 ข้อนี้

 

  • 1.วางแผนการ STOP LOSS ก่อนเทรดทุกครั้ง

ไม่ว่าคุณจะเทรดแบบไหน ต้องมีแผนรับรองเสมอว่า จะยอมที่กี่ช่อง กี่เปอร์เซนต์ ระบุให้ชัดเจน

  • 2. ศึกษารายละเอียดตัวหุ้นให้เข้าใจก่อนเทรด

ทราบหรือไม่ว่า โดยเริ่มจากหุ้นที่เรารู้จักกันอย่างดีพวกตัวหุ้นใหญ่ๆที่พบเจอได้ในชีวิตประจำวัน โดยธุรกิจที่เราเห็นๆกันอยู่ เมื่อเข้าไปอ่านในรายละเอียดเขาอาจจะมีธุรกิจอื่นๆที่ได้ผลกำไรด้วยเช่นกัน ต้องมองไปถึงการเติบโตในวันข้างหน้าได้

7 กฎเหล็กไม่ติดดอย เมื่อตลาดหุ้นพร้อมให้ทำกำไรและขาดทุนในเวลาเดียวกัน

  • 3. รู้น้ำหนักมือการเทรดของตัวเอง

น้ำหนักมือคืออะไร ? บางคนมือหนักมีเงินเท่าไหร่ใส่หมด ( เอาเงินร้อนมาเทรดหมดแบบนี้ผิด ) เล่นด้วยเงินเย็นและแบ่งเฉลี่ยน้ำหนักการซื้อให้ดี

  • 4. อย่า bias ตัวเองด้วยการสร้างความมั่นใจแปลกๆ

คำๆนี้ คนส่วนใหญ่ได้ยินกัน คือ คำว่า bias คิดว่ามันจะต้องเป็นอย่างโน้น ราคาต้องวิ่งไปอย่างนี้ ฟังคนใหญ่คนโตพูดมา มั่นใจมาก ( นั้นคือสิ่งที่เราคิดและอยากให้เป็น แต่ไม่ใช่สิ่งที่ตลาดเป็นครับ ) ต้องระวังตัวไว้เสมอ

 

  • 5. อย่า All-in โดยขาดการไตร่ตรองก่อน

การเทรดเต็มกำลัง 100% นั้นหมายถึงถ้าผิดทาง เราจะโดนได้อย่างรุนแรงตามด้วย Mindset ที่จะพังตาม การจะเข้า All-in ชัดๆซักรอบควรมีกำไรจากตลาดมาแล้วส่วนนึง เพื่อเป็นการเอากำไรมาเทรด

 

  • 6. ติดดอยหนัก วางแผนทะยอยคัดหุ้นทันที

วางการคัด ให้มีระดับชัดเจน จะคัดก่อน 10% ก่อนแล้ว ทยอยคัดออกไปก็สามารถทำได้ หรือใจแข็งๆหน่อยรู้ตัวว่าผิดทางแล้วก็ให้รีบตัดสินใจทันที เพราะยิ่งช้าจนใจยอมรับการขาดทุนหนักได้ หมายความว่า คุณเข้าสู่หลุมดำเรียบร้อยแล้ว

 

  • 7. แบ่งพอร์ตเทรดหุ้นอย่างชัดเจน

เวลาเทรดต้องชัด พอร์ตเดย์ส่วนเดย์ พอร์ตถือหุ้นส่วนถือ นั้นหมายถึง หลักการหรือกฏการเทรด ก็จะต้องแตกต่างกันไม่เอามาปนกัน เช่น พอร์ตถือ อยู่ๆเจอตัวน่าสนใจขายทิ้ง เอามาเล่นสั้น พอไม่ไป ขายทิ้ง จะกลับมาซื้อตัวเดิมถือต่อ กลายเป็นทุนใหม่สูงเกิน ซื้อเยอะก็ไม่ได้ จะคัทก็เจ็บ ผิดทางไปหมด

 

เพราะตลาดหุ้นพร้อมให้เราทำกำไรและขาดทุนได้ในเวลาเดียวกัน

 

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,811 วันที่ 21 - 24 สิงหาคม พ.ศ. 2565