จีนซ้อมรบ สรท.ยันยังไม่กระทบขนส่งทางเรือ

08 ส.ค. 2565 | 17:45 น.

จีนซ้อมรบทางทะเล  เอกชนไทย ยันยังไม่กระทบขนส่งทางเรือ เหตุท่าเรือยังให้บริการ รวมถึงค่าระวางเรือ-ประกันความเสี่ยงสินค้ายังไม่เปลี่ยนแปลง ชี้เป็นการซ้อมรบตามปกติของจีน มั่นใจไม่ยืดเยื้อแต่จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”กรณีที่จีนมีการขยายการซ้อมรบทางทะเลต่อเนื่องไปอีก 1 เดือนเต็ม และขยายพื้นที่การซ้อมรบไปที่ทะเลโป๋ไห่ (Bohai Sea) และทะเลเหลือง (Yellow Sea) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะไต้หวัน

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

จะส่งผลกระทบต่อการเดินเรือและผู้ประกอบการต้องเพิ่มประกันภัยความเสี่ยงให้กับสินค้านั้น ณ เวลานี้ยังไม่ได้รับรายงานจากผู้ประกอบการไทย และค่าระวางเรือรวมถึงค่าประกัยภัยสินค้า ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงโดยค่าระวางเรือยังอยู่ที่2,000-3,000ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้

 

 

 

จีนซ้อมรบ สรท.ยันยังไม่กระทบขนส่งทางเรือ

ทั้งนี้จากการติดตามของสรท. ขณะนี้ท่าเรือต่างๆยังไม่ปิดยังมีสายเดินเรือเข้ามาที่ท่าเรือทั้งไต้หวันและท่าเรือในจีนอย่างต่อเนื่องซึ่งมองว่าการที่ทางจีนซ้อมรบเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่มีผลกระทบในหลายด้าน ดังนั้นสรท.ติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิดและมั่นใจว่าจะมียืดเยื้อหรือรุนแรงมากไปกว่านี้

จีนซ้อมรบ สรท.ยันยังไม่กระทบขนส่งทางเรือ