ระยองเปิดหวูดนำร่องเดินรถไฟสินค้า จากอีอีซีเชื่อมลาวถึงจีน 

27 เม.ย. 2565 | 08:56 น.

จังหวัดระยองเปิดขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ไทย ลาว จีน นำร่องระบบขนส่งและท่องเที่ยวทางราง เชื่อมพื้นที่ EEC ขณะที่บรรยากาศการต้อนรับขบวนสินค้าล๊อตแรกฝั่งลาวคึกคัก

วันที่ 26 เม.ย. 2565 ที่สถานีรถไฟมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง นายพงษ์ศักดิ์ บุญสุข รอง ผอ.ปฏิบัติการสินค้า ฝ่ายบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) นายคณิต แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ร่วมเปิดการเดินขบวนรถไฟขนส่งสินค้าไทย จากพื้นที่อีอีซี ผ่านลาวสู่ประเทศจีน 

 

มีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงาน อาทิ นางมาริน สมคิด เกษตรจังหวัดระยอง นายธนโชค พงษ์ชวลิต เกษตรและสหกรณ์จังหวัดระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง นายชาญศักดิ์ ชื่นชม รอง กก.ผจก.ใหญ่ วิศวกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน บ.ปตท.จำกัด(มหาชน) และนายปุรเชษฐ์ ปะพุธสะโร กก.ผจก.บ.เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด

ระยองเปิดหวูดนำร่องเดินรถไฟสินค้า จากอีอีซีเชื่อมลาวถึงจีน   

ระยองเปิดหวูดนำร่องเดินรถไฟสินค้า จากอีอีซีเชื่อมลาวถึงจีน 

พร้อมกับนำคณะนักธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ เดินทางจากสถานีมาบตาพุด ระยอง-หนองคาย เข้าชมการขนถ่ายสินค้าทางรถไฟ ณ สถานีรถไฟท่านาแร้ง สปป.ลาว ซึ่งขบวนรถไฟขนสินค้า ประกอบด้วย เม็ดพลาสติก 16 ตู้ไปกวางโจว 2 ตู้ไป สปป.ลาว พร้อมโบกี้ขบวนรถไฟโดยสารวีไอพีแบบนอน ที่เตรียมจะเปิดบริการในอนาคต

 

นายปุรเชษฐ์ กล่าวว่า การขนส่งสินค้าทางรถไฟ บ.เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ระบบราง ตั้งแต่ปี 2562 ต่อมาในปี 2564 บริษัทฯ ได้รับการพิจารณาอนุมัติ ให้เป็นผู้ขอถ่ายลำและผู้ขอผ่านแดนทางรถไฟจากกรมศุลกากร และการรถไฟแห่งประเทศไทย 

ระยองเปิดหวูดนำร่องเดินรถไฟสินค้า จากอีอีซีเชื่อมลาวถึงจีน 

ระยองเปิดหวูดนำร่องเดินรถไฟสินค้า จากอีอีซีเชื่อมลาวถึงจีน 

เริ่มให้บริการขนส่งสินค้าผ่านแดนทางรถไฟตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยขนส่งตู้สินค้าจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ไปยังสปป.ลาว มีทั้งสินค้าประเภทอุตสาหกรรม เป็นเม็ดพลาสติก และสินค้าทางการเกษตร เช่น ทุเรียน มะพร้าว ซึ่งในวันนี้ได้มีการขนส่งสินค้าประเภทเม็ดพลาสติก  โดยใช้เส้นทางจากระยองถึงสถานีหนองคาย และรถไฟจะเดินขบวนส่งสินค้าข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ก่อนเข้าประเทศจีนต่อไป  

 

ด้านนายคณิตกล่าวว่า การขนส่งทางรางของผู้ประกอบการใช้เส้นทางจากลาวเข้าจีน และยังสามารถไปถึงรัสเซีย ยุโรปได้ในอนาคต ถือว่าเป็นการย่นระยะเวลาขนส่งและลดต้นทุน คนในพื้นที่ระยอง ไม่ต้องเสี่ยงกับอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งการขนส่งทางราง ยังเป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นจุดเปลี่ยนระบบขนส่งจากทางรถเป็นทางรางของพื้นที่ EEC โดยสิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นความร่วมมือของรัฐบาล และหน่วยงานภาครัฐ ที่เอื้อให้ผู้ประกอบการ หรือภาคเอกชน ให้สามารถทำธุรกิจได้ ซึ่งตรงกับความต้องการของอีสเทรินซีบอร์ดด้วย  

ระยองเปิดหวูดนำร่องเดินรถไฟสินค้า จากอีอีซีเชื่อมลาวถึงจีน 

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า การขนส่งทางราง จะช่วยลดต้นทุนการขนส่ง ลดอุบัติเหตุ และการจราจรที่แออัดบนถนน ทั้งนี้ในอนาคตการรถไฟฯ จะมีการเพิ่มจำนวนตู้รองรับสินค้าในแต่ละเดือนให้มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร และสินค้าเคมี ซึ่งหากสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการได้ ก็จะทำให้เกษตรกร และผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

 

ขณะที่นางมาริน สมคิด เกษตรจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า การขนส่งทางรางจะเกิดผลดีกับภาคการเกษตร ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง ขนได้ปริมาณมาก และสามารถส่งจากไทยไปลาว จีน และส่งต่อไปทวีปยุโรปได้ ทำให้เกษตรกรมีช่องทางการตลาดมากขึ้น ผลผลิตไม่กระจุกอยู่ในพื้นที่ เกษตรกรขายได้ราคาคุ้มทุน ที่สำคัญ สินค้าเกษตรของระยองถูกกำหนดควบคุมคุณภาพมาตรฐาน  

ระยองเปิดหวูดนำร่องเดินรถไฟสินค้า จากอีอีซีเชื่อมลาวถึงจีน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อขบวนสินค้าไปถึงสถานีรถไฟท่านาแร้ง สปป.ลาว มีคณะผู้บริหารฝั่ง สปป.ลาว ได้แก่ เอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทร์ และทูตพาณิชย์ไทย ณ เวียงจันทน์ ให้การต้อนรับคณะจากประเทศไทย ซึ่งนำโดย ดร.จตุรงค์ บุนนาค ประธานสภาธุรกิจไทย-ลาว มนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย นายภานุศักดิ์ สายพานิช นายกสมาคมทุเรียนไทย นายพีรพัฒน์ ตั้งสืบกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี นางสาวชนก จันทาทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดหนองคาย เขต 2 พรรคเพื่อไทย (ส.ส.มด) กลุ่ม YEC จังหวัดหนองคาย ก่อนจะยกตู้สินค้าจากไทยขึ้นเตรียมส่งต่อไปยังประเทศจีนต่อไป