"รถน้ำท่วม"คปภ.เปิด 5 เรตประเมินค่าซ่อม เสียหายเคลมประกันได้เท่าไร

14 ก.ย. 2565 | 07:09 น.

คปภ.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านประกันภัยจากเหตุน้ำท่วม ประสานงานให้ผู้เอาประกันภัยทั้งรถจมน้ำ บ้านเสียหาย เสียชีวิต พร้อม พร้อมเปิดเรตประเมินค่าซ่อม 5 ระดับ รถเสียหายเคลมประกัน

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านประกันภัย เพื่อช่วยผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยศูนย์มีหน้าที่อำนวยการและประสานงานด้านประกันภัยในการรับแจ้ง ตรวจสอบข้อมูลและเอกสารการจัดทำประกันภัย รวมทั้งติดตามการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ประชาชนผู้เอาประกันภัย และบูรณาการการทำงานร่วมกับส่วนราชการหน่วยงานของรัฐ

 

สำหรับศูนย์ช่วยเหลือด้านประกันภัยจากเหตุ #น้ำท่วม ตั้งอยู่ที่ส่วนกลางและทุกจังหวัด ได้แก่ สำนักงาน คปภ. ส่วนกลาง สำนักงาน คปภ. เขตท่าพระ สำนักงาน คปภ. เขตบางนา สำนักงาน คปภ. ภาค และสำนักงาน คปภ. จังหวัดทั่วประเทศ  หากไม่สะดวกเดินทางสามารถแจ้งข้อมูลและขอรับการช่วยเหลือด้านการประกันภัยผ่านช่องทาง E-mail : [email protected]  หรือสอบถามได้ที่ สายด่วน #คปภ. โทร.1186

อย่างไรก็ตาม ขอให้ตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยที่ได้ซื้อไว้ว่าให้ความคุ้มครองภัยน้ำท่วมหรือไม่อย่างไร โดยกรมธรรม์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองถึงภัยน้ำท่วม เช่น การประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 การประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สินและการประกันอัคคีภัยที่ซื้อความคุ้มครองน้ำท่วมเพิ่มเติม เป็นต้น 

 

เปิดเรตประเมินค่าซ่อม "รถเสียหายจากน้ำท่วม"  5 ระดับ
 

สำหรับกรณีรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม คปภ.ได้กำหนดแนวปฏิบัติตามมาตรฐานการซ่อมรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วม แบ่งเป็น 5 ระดับ คือ 

 

  • ระดับ A น้ำท่วมถึงพื้นรถยนต์ ประเมินค่าซ่อม 8,000-10,000 บาท 
  • ระดับ B น้ำท่วมถึงเบาะนั่ง ประเมินค่าซ่อม 15,000-20,000 บาท 
  • ระดับ C น้ำท่วมถึงส่วนล่างของคอนโซลหน้า ประเมินค่าซ่อม 25,000-30,000 บาท 
  • ระดับ D น้ำท่วมถึงส่วนบนของคอนโซลหน้า ประเมินค่าซ่อมเริ่มต้นที่ 30,000 บาทขึ้นไป และ
  • ระดับ E #รถยนต์จมน้ำ ทั้งคัน ซึ่งในกรณีนี้บริษัทจะคืนทุนประกันภัยให้กับผู้เอาประกันภัย

 

ทั้งนี้ รถยนต์ที่เสียหายจากน้ำท่วม ผู้เอาประกันภัยต้องแสดงรายละเอียดของความสูญเสียและมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นของทรัพย์สิน ส่วนกรณีเสียชีวิตให้ทายาทแสดงหลักฐานสำเนาใบมรณบัตร และสำเนาบันทึกประจำวันตำรวจ เป็นต้น

 

ที่มา : เพจเฟซบุ๊ก คปภ.  เพจเฟซบุ๊กรัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล ,