"เต่าบิน"แจ้งปิดจำหน่ายเมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา

17 มิ.ย. 2565 | 06:35 น.

เพจเฟซบุ๊ก"เต่าบิน" แจ้งปิดจำหน่าย เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา หลังกระแสโลกออนไลน์ท้วงติง ขัดแย้งกับประกาศสาธารณสุข ที่ห้ามขายให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี - สตรีมีครรภ์

17มิ.ย.นี้ เพจเฟซบุ๊ก"เต่าบิน"  ได้โพสต์ข้อความแจ้งว่า " เต่าบิน ขออนุญาต "ปิดจำหน่ายเมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา" เพื่อสนับสนุน และสอดรับกับประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา)" พร้อมทั้งแนบเอกสารเป็นการยืนยันว่า ผลตรวจสอบสารสกัดกัญชาของเต่าบิน มีปริมาณเพียง 0.001% น้อยกว่า (0.2%) ตามที่กฎหมายกำหนด ด้วยเช่นกัน

 

 

"เต่าบิน"แจ้งปิดจำหน่ายเมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา
 

สืบเนื่องจากโลกออนไลน์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นกังวลว่า เมื่อตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติมีการจำหน่ายเมนูที่มีส่วนผสมของกัญชา โดยหลายคนก็เป็นกังวลว่า หากผู้ซื้อมีอายุต่ำกว่า 20 ปี จะสามารถคัดกรองได้อย่างไร ขณะที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชา-สารสกัดจากกัญชา เป็นสมุนไพรควบคุม โดยห้ามจําหน่ายให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร มีผลตั้งแต่ 17 มิถุนายน2565 นี้
 

อ่านเพิ่มเติม  :  มีผลวันนี้ (17มิ.ย. ) ห้ามอายุต่ำกว่า 20 ปีครอบครอง-ใช้กัญชา

โดยหลังมีประกาศสธ. เฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบท ได้เผยภาพเมนูเครื่องดื่มจากเต่าบิน เมนูกัญชาโซดา มะนาวกัญชาโซดา พร้อมระบุว่า 

 

"อะไรอะไรก็ใส่กัญชา  มันใช่ไหม แม้ธุรกิจจะมีภารกิจดูดเงินจากกระเป๋าผู้บริโภคให้มากที่สุด  แต่บางอย่างก็ไม่ควร  ตู้กดเครื่องดื่ม สามารถเลือกกดซื้อกัญชาโซดาได้  หยอดเหรียญไปก็กดได้  เด็กอนุบาลประถมก็กดได้  เช่นนี้น่าจะไม่ถูกต้อง  หากไปซื้อที่ร้านเครื่องดื่ม พนักงานอาจปฏิเสธออร์เดอร์จากเด็กที่อายุไม่ถึง 20 ปีได้  แต่ตู้กดเครื่องดื่มขายให้ทุกคนที่หยอดเหรียญครบ จึงไม่ใช่แล้ว การทำธุรกิจ ขอให้คิดถึงผลกระทบต่อสังคมให้มากๆด้วยนะ  อย่าหวังแต่กระแสและกำไร กัญชาเสรีนี่ สร้างปัญหาใหม่ๆให้ตามแก้ได้ทุกวันจริงๆ" 

 

"เต่าบิน"แจ้งปิดจำหน่ายเมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา