ค่าไฟขึ้นเท่าไหร่งวด ก.ย.-ธ.ค. 65 เพิ่มเป็น 4.72 บาทตามเดิมหรือไม่ อ่านเลย

09 ส.ค. 2565 | 00:51 น.

ค่าไฟขึ้นเท่าไหร่งวด ก.ย.-ธ.ค. 65 เพิ่มเป็น 4.72 บาทตามเดิมหรือไม่ อ่านเลย หลังเลื่อนประกาศต่าเอฟทีมาแล้ว 2 รอบในสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานยันไม่ก้าวล่วงการทำงาน

ค่าไฟขึ้นเท่าไหร่งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 ยังคงเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจ เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ได้เลื่อนการประกาศอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที (Ft) มาแล้วถึง 2 รอบ

 

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงเตรียมจะหารือสำนักงาน กกพ. ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2565 จากมติบอร์ด กกพ. เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2565 ในอัตรา คือ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้น 68.66 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟฟ้า 4.72 บาทต่อหน่วย ท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้กระทรวงพลังงาน เร่งหามาตรการรองรับเพื่อช่วยเหลือ

 

“เบื้องต้นจะต้องเร่งหารือกับสำนักงาน กกพ. ด้วยว่าจะยังคงยืนยันตามมติเดิมหรือไม่ และหาก กกพ.จะปรับขึ้นค่าเอฟทีจะขึ้นเท่าเดิมหรือขึ้นแค่ไหน แล้วมาตรการช่วยเหลือประชาชนไม่ให้เกิดผลกระทบจะเป็นอย่างไร การที่นายกฯสั่งการเรื่องนี้ จากที่เป็นห่วงเรื่องผลกระทบ ซึ่งต้องหารือกับ กกพ. เพราะเป็นหน่วยงานที่กำกับและดูแลโดยเฉพาะ แต่จะไม่สามารถไปก้าวล่วง หน้าที่รับผิดชอบโดยตรงของ กกพ. หากถ้าขึ้นค่าเอฟทีจริง มาตรการที่รัฐจะช่วยเหลือจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เป็นสิ่งที่ต้องหารือร่วมกัน” 

ส่วนการแบกรับภาระค่าเอฟทีของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นั้น ยอมรับว่าก็มีความเป็นห่วงมาก ซึ่งรัฐบาลก็จะเข้ามาดูแล เพราะค่าเอฟทีจะกระทบไปถึงสภาพคล่องของ กฟผ.ด้วย

 

โดยภาครัฐจะเข้าไปดูว่าในการที่ กฟผ.ได้เข้าไปช่วยแล้วขาดอะไรไปอย่างไรบ้าง และจะต้องมีการช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างไรบ้าง ตอนนี้กำลังทำมาตรการต่าง ๆ อยู่ อาทิ เงินกู้เพิ่มเติม เป็นต้น

 

ค่าไฟขึ้นเท่าไหร่งวด ก.ย.-ธ.ค.

 

อย่างไรก็ดี กระแสข่าวที่ระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากกำลังผลิตที่ไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายของแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61 (แหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ) ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) กำลังผลิต 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันนั้น

 

หลังจากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) ปตท.สผ.เมื่อได้เข้าพื้นที่เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2565

ขณะนี้ปตท.สผ.อยู่ระหว่างเร่งกำลังผลิต เนื่องจากผู้รับสัมปทานเดิมไม่ได้มีการขุดเจาะเพิ่ม จึงทำให้กำลังการผลิตลดลงเหลือระดับ 200 ลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้เร่งลงทุนและเพิ่มกำลังผลิตขึ้นมา

 

โดยล่าสุดได้รับทราบข้อมูลว่า อย่างน้อย ๆ จะดันกำลังผลิตสิ้นปี 2565 ไม่ให้ต่ำกว่า 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากปัจจุบันมีกำลังผลิตที่ 300 กว่าล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จึงต้องใช้เวลาในการเร่งกำลังผลิต

 

"ส่วนตัวมองว่าปตท.สผ.ก็ได้ทุ่มเทกำลังต่าง ๆ ทั้งการนำเรือขุดและเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาจำนวนมากและเต็มความสามารถอยู่แล้ว"