"อีอีซี" อัพเดทแผนสร้างอู่ตะเภา-เมืองการบินภาคตะวันออก ถึงไหนแล้ว

15 มิ.ย. 2565 | 09:23 น.

"อีอีซี" เผยคืบหน้าแผนสร้างสนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบินภาคตะวันออก หลังกก.วล.เคาะ EHIA ฟากคลังไฟเขียวลุยกู้เงินต่างประเทศทดแทน เหตุของบปี64-65ไม่ทัน หวังรองรับอุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวในอนาคต

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ. เปิดเผยในการแถลงผลการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ครั้งที่ 2/2565 เปิดเผยว่า สำหรับโครงการก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับที่ 2 สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ความยาว 3,505 เมตร โดยกองทัพเรือรับหน้าที่เป็นผู้ก่อสร้าง ปัจจุบันได้ทำการออกแบบพร้อมผ่านประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ( EHIA ) ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ผ่านครบถ้วนทุกขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว

"ยอมรับว่ากองทัพเรือจัดทำล่าช้ากว่าที่ประมาณการณ์ไว้ประมาณ 6 เดือน ทำให้การใช้งบประมาณปี 64-65 ไม่ทัน แต่ทางกระทรวงการคลัง ได้อนุมัติให้ใช้เงินกู้จากต่างประเทศเข้ามาทดแทนได้ ทุกอย่างจึงเป็นไปตามขั้นตอนการดำเนินการได้อย่างไร้ปัญหา"

"อีอีซี"  อัพเดทแผนสร้างอู่ตะเภา-เมืองการบินภาคตะวันออก ถึงไหนแล้ว

ทั้งนี้การทำงานร่วมกับภาคเอกชน ขณะนี้มีการหารือร่วมกับบริษัทอู่ตะเภาอินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จํากัด ( UTA ) อย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นได้รับมอบแบบของเมืองการบินแล้ว คาดว่าจะพัฒนาโครงการนี้ได้ตามแผนเพื่อสอดคล้องกับการฟื้นตัวกลับมาของธุรกิจการบินได้พอดี เหมือนปัจจุบันที่สัญญาณการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินในยุโรปฟื้นตัวกลับมาได้เร็วมาก มีเพียงพื้นที่เอเชียที่ยังไม่เปิดให้บริการ ทั้งนี้เราจะดำเนินการสร้างสนามบินไว้รองรับ เชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะทันเวลาที่วางไว้