ของจริงกำลังมา เส้นทาง พายุไต้ฝุ่น “โนรู”

26 ก.ย. 2565 | 03:19 น.

“รศ.ดร.เสรี” โพสต์เตือนภัย ของจริงกำลังมา เส้นทาง พายุไต้ฝุ่น “โนรู” คาด เข้าไทย ลดระดับ ดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำ ต่อไป กระทบอีสาน ภาคกลาง ตะวันออก เฝ้าระวังน้ำท่วมแบบโดมิโน กทม. -ปริมณฑลอาจจะโดนหางเลข ยังไม่พายุลูกอื่นตามมาอีก

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก รศ. ดร. เสรี ศุภราทิตย์  ระบุวว่า   ในวันที่ 29 ก.ย. นี้ ผมจะไปพูดเรื่องสภาพอากาศสุดขั้ว และจะแถลงข่าวเรื่องผลกระทบจากพายุโนรู รวมทั้งการคาดการณ์ในเดือนตุลาคม และพฤศจิกายน ณ. ห้อง 408 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เวลา 10.30-12.30 ผู้สนใจไปแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน

 

ของจริงกำลังมา เส้นทาง พายุไต้ฝุ่น “โนรู”

เมื่อวานนี้ JTWC ได้ Upgrade พายุโนรูเป็น Super Typhoon ก่อนจะพัดเข้าสู่ฟิลิปปินส์และลดระดับลงเป็นพายุไต้ฝุ่น ล่าสุดศูนย์ฯฮ่องกง (HKO) คาดการณ์จะพัดขึ้นฝั่งที่เวียดนามเป็น Super Typhoon (เช้าวันที่ 28 ก.ย.) และจะลดระดับพัดเข้าลาว (โซนร้อน) และไทย (ดีเปรสชัน และหย่อม Low ต่อไป)

 

ของจริงกำลังมา เส้นทาง พายุไต้ฝุ่น “โนรู”

สำหรับเส้นทางพายุโนรูยังแหว่งอยู่ คาดว่าจะพัดเข้าภาคอีสานตอนกลาง-ล่าง (มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี) ในวันที่ 29 ก.ย. มีแนวโน้มโค้งขึ้นบนผ่านภาคอีสานกลาง (ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ) และเข้าสู่ภาคกลางตอนบน (เพชรบูรณ์ พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก) ดังนั้นทั้งลุ่มน้ำชี มูล และเจ้าพระยาจะได้รับผลกระทบโดยตรง ทำให้มีลมแรง และปริมาณฝนตกหนัก ถึงหนักมาก (> 100 mm/วัน)

 

ตามรูปแนบตั้งแต่วันที่ 28-29-30 ก.ย. (ภาคอีสานกลาง และล่างต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมแบบโดมิโนตามมา) 29-30 (ก.ย.)-1(ต.ค.) (ภาคกลางตอนบน และ ภาคตะวันออก สำหรับ กทม. และปริมณฑลอาจจะโดนหางเลขน่ะครับ) สำหรับภาคเหนือ ภาคอีสานบน และภาคใต้จะมีฝนตกหนักยาวไปถึงวันที่ 3 ต.ค.จากอิทธิพลของร่องฝน ลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ และหย่อม Low รวมทั้งยังคงมีความเสี่ยงจากพายุลูกอื่นๆตามมา ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และเตรียมพร้อมรับด้วยความไม่ประมาท