พาณิชย์ลุยตลาดข้าวหอมไทยผ่านเครื่องหมายตราเขียวหวังดันส่งออกเพิ่ม

22 ก.ย. 2565 | 07:32 น.

“พาณิชย์” ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต ต่อยอดการตลาดผ่านเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย มุ่งตอบโจทย์ผู้ซื้อและผู้บริโภคในต่างประเทศ

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จึงได้ริเริ่มดำเนินโครงการเพื่อส่งต่อคุณค่าข้าวหอมมะลิไทยภายใต้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคข้าวหอมมะลิไทยในต่างประเทศว่า ได้บริโภคสินค้าข้าวหอมมะลิไทยที่ผ่านการตรวจรับรองคุณภาพมาตรฐานสินค้าจากประเทศไทย ทั้งยังเป็นการแก้ไขปัญหาการปลอมแปลง การลอกเลียนแบบภายใต้ชื่อข้าวหอมมะลิไทย พัฒนาฐานข้อมูลประชาสัมพันธ์โดยการสร้าง List of Certified Thai Hom Mali Rice Brands หรือฐานข้อมูลเครื่องหมายการค้าของผู้ส่งออกข้าวไทยที่เข้าร่วมโครงการประชาสัมพันธ์เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยที่จำหน่ายในต่างประเทศกับกรมฯ

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

 โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย ตอบโจทย์การใช้ชีวิต และส่งตรงถึงมือผู้ซื้อและผู้บริโภคในต่างประเทศ ผ่านสื่อออนไลน์ในการตรวจย้อนกลับสินค้าข้าวหอมมะลิไทยภายใต้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยด้วยปลายนิ้วจากโทรศัพท์มือถือ หรือ Tablet ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

พาณิชย์ลุยตลาดข้าวหอมไทยผ่านเครื่องหมายตราเขียวหวังดันส่งออกเพิ่ม

ปัจจุบันมีผู้แจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 38 ราย รวม 99 เครื่องหมาย ซึ่งในระยะแรกจะเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลบนเว็บไซต์ของกรมฯ และการประชาสัมพันธ์ผ่านสำนักงานพาณิชย์/สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ รวมถึงสถานทูตไทยในประเทศผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน แคนาดา และฮ่องกง และในอนาคตจะได้พัฒนาไปสู่การนำระบบ QR Code มาประยุกต์ใช้ และขยายการประชาสัมพันธ์ให้ครอบคลุมประเทศผู้นำเข้าข้าวอื่นในระยะต่อไป ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างศักยภาพการส่งออก ตลอดจนส่งเสริมและยกระดับการตลาดข้าวหอมมะลิไทยได้อีกทางหนึ่ง