“ชัชชาติ" จ่อยื่นอุทธรณ์ หลังศาลฯสั่งกทม. ร่วมจ่ายหนี้บีทีเอสหมื่นล้าน

08 ก.ย. 2565 | 09:54 น.

"ชัชชาติ" เตรียมถกผู้บริหาร-ฝ่ายกฎกมาย พิจารณาเตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังศาลปกครองกลางสั่งกทม. ร่วมจ่ายหนี้ ‘บีทีเอส’ รถไฟฟ้าสายสีเขียว 1.17 หมื่นล้านบาท

จากกรณีศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ร่วมกันจ่ายหนี้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS กรณีผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว) รวมเป็นเงิน 11,754 ล้านบาท ภายใน 180 วัน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าเรื่องบีทีเอสเป็นเรื่องเก่าที่ฟ้องตั้งเดือนกรกฎาคม ปี 2564 ก็เป็นเรื่องในอดีตเกี่ยวกับหนี้ที่ผูกพันกันอยู่ คงดูรายละเอียดอีกที หลังได้รับคำวินิจฉัยจากศาล แต่เราก็มีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน คงจะปรึกษากับทางฝ่ายกฎหมายและผู้บริหารกทม.ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ

 

 

ประเด็นที่กทม.พิจารณาก็คือ

 

  • ส่วนต่อขยายที่ 1 ก็ยังค้างอยู่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะว่าเขาจะเอามูลหนี้เป็นส่วนของการแปลงสัญญาสัมปทาน ซึ่งพอเรื่องมันค้างอยู่ในครม. ถ้าจ่ายไปก่อน เรื่องมันค้างอยู่ มันก็มันยังไม่จบเรื่องในครม.

 

  • ส่วนต่อขยายที่ 2 เรามีภาระกับ KT เป็นแค่หนังสือมอบหมายงานตรงนี้มันทำให้เรายังมีข้อกังวลว่า เรามีอำนาจจ่ายจริงหรือเปล่า เพราะว่ามันไม่ได้มีระบุตัวเลขชัดเจน ไม่ใช่สัญญาชัดเจนเหมือนส่วนต่อขยายที่ 1 คงเอาประเด็นนี้แหละ อาจจะชี้แจงในคำอุทธรณ์อีกทีหนึ่ง เข้าใจว่าคำที่เราชี้แจงส่วนแรกไม่ได้มีพูดประเด็นนี้ ก็อาจจะดูทบทวนรายละเอียดอีกที

 

“เราไม่ได้ติดอะไรนะ มันเป็นเรื่องในอดีตที่เราไม่เป็นคนทำไว้ แต่เราอยากจะให้ยุติธรรม และก็ให้รอบคอบที่สุดเพราะสุดท้ายต้องเอาเงินประชาชนไปจ่ายถ้าเกิดมีมุมไหนที่เราอยากจะได้ความกระจ่างเพื่อให้ชัดเจนและก็อาจจะให้ทางศาลช่วยพิจารณาเพิ่มเติมก็คงจะอยู่ในคำอุทธรณ์ต่อไป”