ศาลล้มละลายกลาง สั่งยกเลิกการฟื้นฟูกิจการ “สหฟาร์ม”

05 ก.ย. 2565 | 05:29 น.

"อีวายคอร์ปอเรทฯ" แจ้งข่าว อธิบดีกรมปศุสัตว์ ศาลล้มละลายกลาง สั่งยกเลิกการฟื้นฟูกิจการ “สหฟาร์ม” แล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2565 ผู้บริหารแผนต้องส่งมอบทรัพย์สิน หนี้สิน และกิจการคืนแก่กรรมการของบริษัท

สืบเนื่องจาก บริษัท สหฟาร์ม ผู้ผลิตและส่งออกไก่รายใหญ่ของไทยได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ภายใต้ศาลล้มละลายกลางเมื่อปี 2557 ภายใต้มูลหนี้รวมกว่า 20,788 ล้านบาท โดยเป็นของสหฟาร์มกว่า 10,353 ล้านบาท และบริษัท โกลเด้น ไลน์ บิสซิเนส อีกกว่า 10,435 ล้านบาท โดยมีธนาคาร กรุงไทยเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ ซึ่งศาลได้เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 20  สิงหาคม 2558 โดยมีบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นผู้บริหารแผน ล่าสุดมีความคืบหน้าแล้ว

 

แหล่งข่าวกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมาบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด  โดยนางสาวริศรา เล็กวิจิตรธาดา ผู้รับมอบอำนาจในฐานะผู้บริหารแผนของ บริษัท สหฟาร์ม จำกัด  ถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ มีข้อความว่า ตามที่ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งในคดีหมายเลขแดงที่ ฟ 9/2557 ให้พื้นฟูกิจการของบริษัท สหฟาร์ม จำกัด

 

"สหฟาร์ม" และแต่งตั้ง บริษัท อีวาย คอร์ปดเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเรซส จำกัด เป็นผู้ทำแผนพื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2557 และเป็นผู้บริหารแผนพื้นฟูกิจการ ("ผู้บริหารแผน") ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2558 เป็นต้นมา ซึ่งในขณะนี้การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการของสหฟาร์มได้เป็นผลสำเร็จตามแผนแล้ว ผู้บริหารแผนจึงได้รายงานขอให้ศาลมีคำสั่งให้ยกเลิกการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย มาตรา 90/70 วรรคหนึ่ง

 

 

ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย มาตรา 90/73 กำหนดให้ เมื่อศาลส้มละลายกลางไต้มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการหรือมีคำสั่งยกเลิกการฟื้นฟูกิจการ และผู้บริหารแผนใไห้รับทราบคำสั่งยกเลิกดังกล่าวแล้ว ผู้บริหารแผนต้องส่งมอบทรัพย์สิน หนี้สิน และกิจการคืนแก่กรรมการของบริษัท

 

ทั้งนี้ศาลส้มละลายกลางได้นัดฟังคำสั่งเกี่ยวกับคำร้องขอออกจากกระบวนการฟื้นฟูกิจการเนื่องจากได้ดำเนินการจนถึงผลสำเร็จของแผนแล้วในวันที่ 18 สิงหาคม 2565 ทั้งนี้หากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งยกเลิกกระบวนการฟื้นฟูกิจการในวันดังกล่าว อำนาจของผู้บริหารแผนจะสิ้นสุดลงทันที

 

ดังนั้น ผู้บริหารแผน จึงขอแจ้งยกเลิกบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด จากการเป็นผู้มีอำนาจในการลงลายมือชื่อในการทำธุรกรรมหรือรายงานธุรกรรมต่าง ๆ ต่อกรมปศุสัตว์ทั้งหมด