“สุวัจน์”ดัน Soft Power ต่อยอดมวยไทยสู่มวย MMA โลก

04 ก.ย. 2565 | 05:22 น.

“สุวัจน์”เปิดศึกมวยไทย MMA “ Legend FC “ สู่มวยโลก แฟนมวยโคราชเชียร์ลั่นสองเวที คืนความสุขให้ชาวโคราช หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อคืนวันที่ 3 กันยายน 2565 ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) จ.นครราชสีมา 
นายสุวัจน์ ลิปตพลัลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาการจัดการแข่งขันกีฬามวยไทยและศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) รายการ Legend FC “คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน” (Legend Fighting Championships “คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน) 


พร้อมด้วย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกุล ผู้อำนวยการศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัดนครราชสีมา ร่วมทำพิธีเปิดการแข่งขัน Legend FC “คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน” โดยความร่วมมือระหว่างเดอะเลเจ้นด์ อารีน่า, เทศบาลนครนครราชสีมา,ศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน และพรรคชาติพัฒนา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า วันนี้ ถือเป็นวันประวัติศาสตร์วงการกีฬาที่เกิดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา ผมคิดว่าเป็นครั้งแรกที่มีมวยกรง MMA แปดเหลี่ยม และอยู่คู่กับมวย 4 เหลี่ยม มวยไทย  ถือว่าเป็นโอกาสดีที่สุด และวันนี้เป็นการยกทีมลูกหลานชาวโคราช ลูกหลานย่าโมออกศึกทั้ง 9 คู่ คือ มวยไทย 5 คู่ มวย MMA อีก 4 คู่ คนโคราชเชื้อสายโคราช ต่อยกับนักชกชาวต่างชาติ


“โดยเฉพาะมวยกรง พี่น้องประชาชนอาจจะไม่ค่อยเคยชมกันจริงๆ แล้วมวยกรง ต่อยอดมาจากมวยไทยต่อยกันบนเวที ต่อยเสร็จถ้าล้มลงไปตามไปซ้ำได้ เพราะมวยกรง  ประกอบด้วยหลายศิลปะ  อาทิเช่น มวยไทย, มวยปล้ำ, ยิวยิตสู,  ยูโด, เทควันโด ใช้ Kickboxing

นายสุวัจน์ กล่าวว่า มวย  MMA ย่อมาจาก  Mixed Martial Arts คือ ศิลปะการต่อสู้ แบบผสมผสาน เป็นที่มาว่าเราจัดงานวันนี้มีวัตถุประสงค์ 3 อย่าง เรื่องแรก  ต้องการส่งมอบความสุขให้กับพี่น้องประชาชนชาวโคราช การกีฬาทั่วประเทศเพราะวันนี้ถ่ายทอดสด ช่อง 8 


เรื่องที่ 2.ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ เรื่องที่ 3. เรื่องสําคัญที่สุดต้องการต่อยอดมวยไทย เพราะว่ามวย MMA  มีมวยไทยเป็นพื้นอยู่แล้ว


วันนี้มวย MMA  เป็นมวยที่คนดูทั่วโลก นักมวยที่เป็นนักมวยอาชีพ MMA ร่ำรวย ฉะนั้นมวยไทยเราก็สุดยอดของโลกอยู่แล้วทําไมเราจะปั้นนักมวยไทย รวมศิลปะต่อสู้แบบอื่นเข้าไปแล้วรวมเป็นมวยกรง แล้วสร้างมวยไทยสู่มวยโลก 


วัตถุประสงค์ที่สําคัญก็คือ เราต้องการต่อยอดมวยไทย ให้เป็นมวย MMA ของโลก แล้วทําไมต้องเกิดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา  เพราะว่าเมืองโคราชเป็นเมืองมวย สมัยก่อนนักมวยดัง ๆ ของเราในอดีต ไม่ว่าจะเป็น ยักษ์สุข ประสาทหินพิมาย ฉายา  “ยักษ์ผีโขมด” หรือ ประยุทธ์ อุดมศักดิ์ ฉายา สุภาพบุรุษที่ราบสูง หรือ สกัด พรทวี  ซึ่งไหว้มวยไทยที่สวยที่สุด เป็นศิลปะที่หาดูไม่ได้แล้ว 


อันนี้คือ ภาพความภาคภูมิใจของคนโคราช แล้วถ้าเกิดเราต่อยอดความเป็น เมืองมวยของคนโคราช และเอานักกีฬาโคราชมาฝึกต่อ อีกหน่อยคนโคราชได้เฮแน่ จะได้เห็นนักมวยคนโคราช เป็นแชมป์ MMA ของโลก


“วันนี้ พิเศษท่านนายกเทศมนตรีฯ กับท่านปลัด และผอ. โรงเรียนกีฬา ได้ให้เด็กเยาวชนที่เป็นลูกหลานเรา 8 คน กลับไปฝึกกับ “น้องวิว" เยาวภา บุรพลชัย ซึ่งเป็นผู้จัดการโรงเรียนที่สอนเรื่อง MMA อยู่ที่เลเจนด์ อารีน่า หัวหิน มีเวทีมวย มีเวที MMA  วันนี้เราจะเอาลูกหลานของคนโคราชมาฝึกให้เป็นนักมวย MMA ของโลก 


โดยน้องวิว จะพาเด็ก 8  คน ไปเข้าคอร์ส ฝึกอบรมมวยไทย มวย MMA เพื่อต่อยอด ต่อยอดมวยไทยของเรา ให้เป็นแชมป์ MMA ของโลก อันนี้คือ ความยิ่งใหญ่  ต้องขอขอบคุณน้องวิว เลเจนด์ อารีน่า สําคัญที่สุด ผมบอกว่าโคราชเป็นเมืองมวย และเมื่อสักครู่มวยที่ต่อยคู่แรก ได้รับรางวัลเหรียญหลวงพ่อคูณใหญ่ที่สุด เป็นรางวัล เห็นแล้วตื่นเต้นกันมาก แล้วทําไมต้องเป็นเหรียญหลวงพ่อคูณ ก็เพราะว่าเราอยู่โคราช เรากราบอนุสาวรีย์ย่าโม เราก็กราบหลวงพ่อคูณ” 


นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า จําได้ ทุกวันเกิดหลวงพ่อคูณ คนโคราชจะจัดมวย และกีฬาที่หลวงพ่อคูณชอบมากที่สุดก็คือ มวยไทย ผมเคยถามหลวงพ่อว่า หลวงพ่อ ทําไมหลวงพ่อชอบดูมวยไทย ท่านก็บอกว่า มันสนุก แล้วท่านบอก มวยไทยเป็นของคนไทย 


ดังนั้น วันนี้เรากําลังจะต่อยอดมวยไทย ส่งเสริมความเป็นเมืองมวยของโคราช ฉะนั้นเราน่าที่จะทําเหรียญรางวัล เป็นเหรียญรางวัลที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากหลวงพ่อคูณ เพื่อจะต่อยอดให้นักกีฬาของเราโชคดีมีศิริมงคล แล้วก็ไปเป็นแชมป์โลกมวยไทย แชมป์โลก MMA  ต่อไป 


“ก็เลยสร้างเป็นเหรียญหลวงพ่อคูณขนาดใหญ่ 6 นิ้ว มอบให้กับนักกีฬาผู้ชนะ เพิ่งทําพิธีพุทธาภิเษกที่วัดบ้านไร่ เมื่อสองวันที่ผ่านมา และเป็นเหรียญหลวงพ่อคูณ ที่เป็นบุคลิกหลวงพ่อ ตอนท่านนั่งยองยอง แล้วก็ถือกระบองเคาะศีรษะ เพื่อให้พร ซึ่งตอนนี้วัดบ้านไร่ กําลังสร้างหลวงพ่อคูณองค์เป็นองค์ใหญ่ที่สุด หน้าตัก 19 เมตร สูง 27 เมตร วันที่ 9 กันยายนนี้ จะจัดงานทอดผ้าป่าสามัคคีแท่งทองมหากุศล”


นายสุวัจน์ ได้ขอเชิญพุทธศาสนิกชน คนโคราช คนไทย ไปร่วมทําบุญ เพื่อสร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ คณะผู้จัดได้ขออนุญาตทางวัดขอรูปเหมือนของท่านแล้วก็มาสร้างเป็นเหรียญ ผ่านพิธีพุทธาภิเษก เพื่อมอบให้กับนักชกผู้ชนะ”


สุดท้ายที่อยากจะบอกว่าโคราชเป็นเมืองมวย แล้วอยากให้ทุกคนภูมิใจ วันนี้มีนักมวยนักกีฬาที่ประสบความสําเร็จที่คณะผู้จัดจะมอบเหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่น  ‘Legend FC’   Legend  เป็นภาษาอังกฤษ แปลว่าตํานาน ,  F มาจาก Fighting , C มาจากแชมเปี้ยนชิพก็คือ เหรียญตํานานของนักชกผู้ยิ่งใหญ่


“ผมอยากให้พี่น้องประชาชนชาวโคราช  ภูมิใจว่าโคราชนอกจากจะเป็นเมืองมวย เป็นเมืองนักกีฬาของโลก นักกีฬาโอลิมปิก เหรียญทอง นักกีฬาเอเชียนเกมส์เหรียญทอง นักกีฬาซีเกมส์เหรียญทอง กี่คนที่อยู่โคราช 


วันนี้ เราเชิญเลเจนด์ ตํานานนักกีฬา ที่สร้างความยิ่งใหญ่ให้กับประเทศ ที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของคนโคราช เช่น “อุดมพร พลศักดิ์”  นักยกน้ำหนัก ผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์วงการกีฬาที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก, “สมจิตร จงจอหอ” นักมวยเหรียญทองโอลิมปิก, นักมวยเหรียญทองแดงโอลิมปิกประวัติศาสตร์อย่าง “สุริยา ปราสาทหินพิมาย” ซึ่งเป็นหลานยักษ์สุข ยักษ์สุขปราสาทหินพิมาย หรือฉายา “ยักษ์ผีโขมด” ที่เป็นตํานานของมวยไทยโคราชแต่โบราณ และสกัด พรทวี (สกัด เพชรยินดี) ขึ้นมารับเหรียญหลวงพ่อคูณ ‘Legend FC’   เพื่อตอบแทนคุณงามความดี และจะได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ คนรุ่นหลัง ที่จะขึ้นมาเป็นนักกีฬาผู้ยิ่งใหญ่ต่อไป” นายสุวัจน์ กล่าว