เปิดการแข่งขัน Moral Hackathon 2022 ชิง1.5แสน นิสิต-นศ.เช็คด่วนที่นี่

01 ก.ย. 2565 | 02:18 น.

เปิดรับสมัคร นิสิต-นักศึกษา รั้วมหาวิทยาลัย หรือ สตาร์ทอัพ การแข่งขัน Moral Hackathon 2022 ชิงรางวัลกว่า 1.5 แสนบาท นิสิต-นักศึกษา สมัครด่วน ดูรายละเอียดที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมแถลงข่าวการแข่งขัน MORAL HACKATHON 2022 : การออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ปี 2565 ณ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) ชั้น 3  

 

โดยมี รศ.นพ. สุริยเดว ทรีปาตี หรือ หมอเดว ผู้อํานวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม การแข่งขัน Moral Hackathon 2022 ว่า มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษาในรั้วอุดมศึกษา และผู้ที่ทำงานในแวดวงเทคโนโลยีและธุรกิจสตาร์อัพ (Start-up) ได้พัฒนาแนวคิด / วิธีการใหม่ ๆ ในการแก้ไขปัญหาคุณธรรมในสังคมไทย ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 

เปิดการแข่งขัน Moral Hackathon 2022 ชิง1.5แสน นิสิต-นศ.เช็คด่วนที่นี่

ศูนย์คุณธรรมจึงได้กำหนดโจทย์การแข่งขันครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด “Make a Change : ทุกคนเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน เพื่อรณรงค์ส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวกให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

 

โดยแนวคิดดังกล่าวต้องสอดคล้องและเชื่อมโยงกับเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ผู้ที่ชนะการแข่งขัน จะได้รับเงินรางวัลพร้อมประกาศนียบัตรจากศูนย์คุณธรรม รวมกว่า 150,000 บาท เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้จนถึง 19 กันยายน 2565 ที่เว็บไซต์ www.moralhackathon.com

 

ผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้ารับการอบรม (Workshop) และแข่งขัน (Hack day) ณ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) จำนวน 3 วัน


ด้าน หมอเดว ได้กล่าวถึงแนวโน้มในอนาคต การพัฒนาสังคมคุณธรรมกับนวัตกรรม โดยมองว่า ในโลกอนาคตซึ่งเป็นโลกดิจิทัลนั้น โจทย์ที่ท้าทายสังคมคือ เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรให้มีความสุข ซึ่งหัวใจสำคัญคือต้องเดินควบคู่ไปกับโลกดิจิทัลและสังคมที่มีคุณธรรม ศูนย์คุณธรรมได้เล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้

 

จึงได้ร่วมมือกับ depa ในการสร้างสังคมดิจิทัลควบคู่ไปกับการสร้างการเปลี่ยนแปลงแก่สังคม โดยใช้พลังบวกของคนรุ่นใหม่ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม พร้อมทั้งส่งมอบคุณค่าที่ดีให้แก่คนในสังคม 

เปิดการแข่งขัน Moral Hackathon 2022 ชิง1.5แสน นิสิต-นศ.เช็คด่วนที่นี่

ในขณะที่ รัชวุฒิ พิชยาพันธ์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Fixzy มองว่า ในฐานะที่เป็นผู้บริหารองค์กรยุคใหม่ ต้องให้ความสำคัญต่อคุณค่าของพนักงานหรือกลุ่มแรงงาน เพราะเขาจะมีส่วนสำคัญในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งทาง Fixy นั้น ได้พัฒนาแพลตฟอร์มที่รวบรวมรายชื่อช่างที่มีคุณภาพเพื่อส่งมอบความสะดวกให้คนในสังคม 

 

รัชวุฒิกล่าวว่า ในการเปลี่ยนแปลงสังคมนั้น นักพัฒนานวัตกรรมต้องเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อย่าไปหลงเชื่อ หลงรัก สิ่งที่ตนเองเชื่อหรือเป็นมาตลอด และต้องมีความหวังในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นด้วยพลังบวก

เปิดการแข่งขัน Moral Hackathon 2022 ชิง1.5แสน นิสิต-นศ.เช็คด่วนที่นี่

ส่วน บีอิ้ง แซ่อัง Data Scientist at Health Tech Start up นักพัฒนา AI ; Visual Computing ได้กล่าวถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานในวงการสตาร์ทอัพ สิ่งแรกต้องมีความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง และความพยายามที่จะทำงานออกมาให้สำเร็จและดีที่สุด โดยต้องยอมรับตนเอง มั่นใจในตัวเอง และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น 

 

บีอิ้งได้กล่าวถึงเคล็ดลับของการเก็บข้อมูล เราไม่สามารถเก็บ data ครั้งเดียวแล้วได้ข้อมูลสมบูรณ์ที่สุด เราต้องเก็บหลายครั้ง และนำข้อมูลครั้งแรกมาเป็นเทรนด์ เพื่อใช้มองภาพพัฒนางานต่อไปในอนาคต
 
นอกจากนี้สิ่งที่ทั้ง 3 ท่านได้มองเห็นตรงกัน และเป็นจุดร่วมที่จะทำให้เกิดการพัฒนาด้านนวัตกรรมในอนาคตคือ การสร้างระบบนิเวศที่เอื้อให้คนเกิดความสุข ซึ่งจะทำให้เกิดพลังในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่ความยั่งยืนได้ 

 

โดยหมอเดวได้กล่าวสรุปทิ้งท้ายไว้ แก่ผู้ที่สนใจการแข่งขันในครั้งนี้ว่า อยากเห็นพลังบวกของคนรุ่นใหม่ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่จะส่งผลผลิตที่ดีให้กับผู้คนในสังคม และที่สำคัญคือการส่งมอบความสุขให้กับคนในสังคม
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการจัดงานในครั้งนี้มี รศ.นพ. สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อํานวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม และได้รับเกียรติจาก ดร. รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการประยุกต์ใช้ดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรม Mini Talks หัวข้อ “ร่วมออกแบบอนาคตสังคมคุณธรรม” โดยมีแขกรับเชิญพิเศษที่จะมาเป็นพี่เลี้ยง (Mentor) การจัดแข่งขันครั้งนี้ ประกอบด้วย คุณรัชวุฒิ พิชยาพันธ์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Fixzy, คุณบีอิ้ง แซ่อัง Data Scientist at Health Tech Start up นักพัฒนา AI ; Visual Computing เข้าร่วมพูดคุยถึงแนวคิด /แรงบันดาลใจในการพัฒนานวัตกรรม ร่วมกับ รศ.นพ. สุริยเดว ทรีปาตี