โคราชเมืองศิลปะโชว์20ผลงานประติมากรรมหุ่นฟางคาดสะพัด300ล้าน

31 ส.ค. 2565 | 08:11 น.

มาแล้วเทศกาลหุ่นฟางโคราช ครั้งที่ 2 การชิงชัยของ 20 ชิ้นงานประติมากรรมที่รังสรรค์ขึ้นจากวิถีถิ่น ภายใต้คอนเซ็ป “โลกหลังโควิดกับชีวิตที่สมดุล” จากนั้นตั้งแสดงอวดความสวยงามให้แวะชมไปอีก 4 เดือน  คาดเงินสะพัดมากกว่า 300 ล้านบาท

วันที่ 31 ส.ค.2565  ที่ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.) อีสาน ตำบลหนองระเวียง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้นำสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชม การสร้างสรรผลงานประติมากรรมหุ่นฟางที่เข้าร่วมการประกวด ในเทศกาลหุ่นฟางโคราช ซึ่งจะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป  โดยปีนี้ได้มีการแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภทคือ ประเภทประชาชนทั่วไป และนักศึกษา รวมทั้งสิ้น 20 ทีม มีชิ้นงานประติมากรรมหุ่นฟาง รวม 20 ชิ้นงาน 

 

นายไชยนันท์  แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า การจัดงานเทศกาลหุ่นฟางโคราช ครั้งที่ 2  นี้ เป็นการแสดงผลงานจากการประกวดประติมากรรมร่วมสมัยหุ่นฟาง  ในหัวข้อ “โลกหลังโควิด กับชีวิตที่สมดุล” เพื่อส่งเสริมงานด้านศิลปะ สอดรับกับการชูโคราชเป็นเมืองแห่งศิลปะ และกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

โคราชเมืองศิลปะโชว์20ผลงานประติมากรรมหุ่นฟางคาดสะพัด300ล้าน

โคราชเมืองศิลปะโชว์20ผลงานประติมากรรมหุ่นฟางคาดสะพัด300ล้าน

โดยแบ่งการประกวดออกเป็นประเภทอุดมศึกษา จำนวน 10 ทีม และประเภทประชาชนทั่วไป โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ส่งทีมเข้าร่วมประกวดจำนวน 10 ทีม โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ อาจารย์ศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ศิลปินที่มีชื่อเสียง คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวดในครั้งนี้

 

นายไชยนันท์  กล่าวว่า การสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมหุ่นฟาง มีแรงบันดาลใจมาจากเมืองไทยเป็นเมืองเกษตรกรรม ปลูกข้าวเป็นหลัก จึงให้แต่ละทีมได้ใช้ประโยชน์จากฟางข้าวมาสร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง แม้บางคนไม่ได้มีความรู้ทางด้านงานศิลปะ แต่ทุกคนมีพรสวรรค์อยู่ในตัวเอง จึงสามารถสร้างสรรคผลงานศิลปะออกมาได้อย่างลงตัว

โคราชเมืองศิลปะโชว์20ผลงานประติมากรรมหุ่นฟางคาดสะพัด300ล้าน

โคราชเมืองศิลปะโชว์20ผลงานประติมากรรมหุ่นฟางคาดสะพัด300ล้าน

โดยเฉพาะประชาชนในท้องถิ่น ได้มีการร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อสร้างงานประติมากรรมหุ่นฟางนี้ขึ้นมา ทำให้งานหุ่นฟางออกมาหลากหลายรูปแบบที่น่าสนใจ  เห็นความทุ่มเททั้งกำลังกายกำลังใจของคนในชุมชน ที่จะร่วมมือกันทำให้งานออกมาดี และตรงกับคอนเซ็ปที่ให้ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นช้างไชโย ปลาโลมากับเรืออีโปง หรือมือมหัศจรรย์ หรือการนำพระพุทธศาสนาเข้ามาสอดแทรก ในการสร้างสรรงานผสมผสานกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เป็นต้น ส่วนผลงานของนักศึกษาก็ไม่แพ้กัน มีความสวยงามและแฝงด้วยแง่คิดในการสร้างสรรงานหุ่นฟาง

 

ทั้งนี้ ขอเชิญนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ มาร่วมชม ชิม ช้อป  ผลิตภัณฑ์ของดีถิ่นโคราช สินค้าทางการเกษตร สินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน อาหารท้องถิ่นโคราช ชมความสวยงาม ของประติมากรรมร่วมสมัยที่ประดิษฐ์จากวัสดุฟาง รังสรรค์เป็นประติมากรรมขนาดใหญ่ พร้อมถ่ายภาพเช็กอินกับประติมากรรมหุ่นฟาง แล้วแชร์ต่อเชิญชวนให้มาเที่ยวชมงานเทศกาลหุ่นฟางโคราช ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 1-10 กันยายน 2565 ณ ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จังหวัดนครราชสีมา 

โคราชเมืองศิลปะโชว์20ผลงานประติมากรรมหุ่นฟางคาดสะพัด300ล้าน

โดยจะมีการจัดแสดงหุ่นฟางต่อเนื่องไปนานประมาณ 4-6 เดือน ประชาชนสามารถเข้ามาชมได้ คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมชมงานตลอดระยะเวลาจัดแสดง ไม่น้อยกว่าครั้งแรก คือ 600,000 คน หรือวันละประมาณ 20,000 คน ใช้งบประมาณในการจัดงานครั้งนี้ประมาณกว่า 2.4 ล้านบาท คาดมีเงินสะพัดในงานดังกล่าวประมาณ 200-300 ล้านบาท