ทางเลือกใหม่ธุรกิจอาหารแห่งอนาคต "ฟลาวมันสำปะหลัง"

31 ส.ค. 2565 | 04:50 น.

โอกาสทองมันสำปะหลังไทย   UBE ชูฟลาวมันสำปะหลัง หลังเทรน์รักสุขภาพกำลังมาแรง ชูอุบลโมเดลร่วมกับหน่วยงานรัฐช่วยเกษตรกรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลังรายใหญ่ของไทย กล่าวในงานเสวนา วิกฤติข้าวสาลีและผลกระทบต่อประเทศไทย : โอกาสและความท้าทายของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเพื่อทดแทนธัญพืชว่าแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดฟลาวมันสำปะหลังที่ใช้ทำเบเกอรี่ในต่างประเทศ

นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE

รวมถึงกระแสการตื่นตัวในการบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ  ซึ่งบริษัทฯมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ฟลาวมันสำปะหลังที่มีคุณภาพ โดยให้ความสำคัญตั้งแต่ต้นน้ำ คือ วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ด้วยการเข้าไปส่งเสริมเกษตรกรผ่านการดำเนินการแบบบูรณาการอุบลโมเดลร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อช่วยเกษตรกรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต การปลูกมันสำปะหลังอินทรีย์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากล

 

ทางเลือกใหม่ธุรกิจอาหารแห่งอนาคต "ฟลาวมันสำปะหลัง"

ปัจจุบันอุบลโมเดลได้ขยายไปสู่“อีสานตอนล่าง 2 พลัสนวัตกรรม (จ.อุบลราชธานี จ. ยโสธร จ. อำนาจเจริญ และ จ. ศรีสะเกษ) โดยร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กรมส่งเสริมการเกษตร และ กรมวิชาการเกษตร

ทางเลือกใหม่ธุรกิจอาหารแห่งอนาคต "ฟลาวมันสำปะหลัง"

ในการนำนวัตกรรมการผลิต อาทิ สารชีวภัณฑ์ ปัจจัยการผลิต และเครื่องจักรกล เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังอินทรีย์ และในอนาคตจะมีการสร้างเครือข่ายนวัตกรรมเกษตรเข้ามาบูรณาการเพิ่มเติม เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง

นอกจากนี้ UBE ยังได้นำวัตถุดิบที่แปรรูปจากมันสำปะหลังอินทรีย์ มาพัฒนาต่อยอดผ่านการดำเนินโครงการวิจัยต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตจากมันสำปะหลัง ไม่ว่าจะเป็น โครงการวิจัยและพัฒนาการผลิตฟลาวมันสำปะหลังออร์แกนิค (Organic Cassava Flour) ร่วมกับ สวทช. เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ซึ่งหน่วยงานวิจัยและพัฒนาของบริษัทฯ จะนำฟลาวมันสำปะหลังดังกล่าว มาพัฒนาต่อยอดเป็นเบเกอรี่สูตรต่างๆ และโครงการวิจัยนำฟลาวจากมันสำปะหลังไปประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น เนื้อสัตว์อาหารแช่แข็ง อาหารเด็ก และขนมขบเคี้ยว กับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ทางเลือกใหม่ธุรกิจอาหารแห่งอนาคต "ฟลาวมันสำปะหลัง"

“บริษัท ยังคงพัฒนาเรื่องแป้ง จากมันสำปะหลังของเกษตรกร ให้เป็นคาร์โบไฮเดรตแห่งอนาคต ที่ตอบโจทย์ลูกค้าทั้ง B2B / B2C ในการนำไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้หลากหลายมากขึ้น สามารถเพิ่มมูลค่าให้เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่ปราศจากสารกลูเตน ให้กับคนรักสุขภาพ อีกทั้งจากข้อจำกัดการนำเข้าสินค้าที่ผ่านมา

ทางเลือกใหม่ธุรกิจอาหารแห่งอนาคต "ฟลาวมันสำปะหลัง"

ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ต้องใช้วัตถุดิบนำเข้าได้รับผลกระทบ ฟลาวมันสำปะหลังจึงเข้ามามีบทบาทที่สามารถทดแทนเป็นส่วนผสมของเบเกอรี่ หรืออาหารที่ต้องการใช้คุณสมบัติของแป้งที่มีความเหนียว ขึ้นรูป ฯลฯ และเพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น UBS ได้ลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิตฟลาว ไลน์ 2 จากเดิม 100 ตัน เป็น 300 ตันต่อวัน หรือ 90,000 ตันต่อปี เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในประเทศมากยิ่งขึ้น”