ผู้แทนจ.ขอนแก่น ยื่นหนังสือร้อง "คมนาคม" สางปัญหารถไฟทางคู่-ไฮสปีดไทยจีน

29 ส.ค. 2565 | 10:39 น.

“กลุ่มชาวบ้าน จ.ขอนแก่น” บุกคมนาคม ยื่นหนังสือ 3 ข้อ แก้ปัญหาผลกระทบรถไฟทางคู่-ไฮสปีดไทยจีน หลังได้รับความเดือดร้อนหนัก

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  ผู้แทนชุมชนเทศบาลเมืองพล อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เข้าพบเพื่อหารือการแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาโครงข่ายรถไฟทางคู่ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม โดยมีประธานสภาองค์กรชุมชนเทศบาลเมืองพล และผู้แทนชุมชนเทศบาลเมืองพล จำนวน 7 คน เข้าร่วมหารือในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

 

ผู้แทนจ.ขอนแก่น ยื่นหนังสือร้อง "คมนาคม" สางปัญหารถไฟทางคู่-ไฮสปีดไทยจีน


“ขอบคุณผู้แทนชุมชนที่มาเล่าปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยจะนำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในชุมชนต่อไป” 
 

สำหรับการยื่นหนังสือทั้ง 3 ประเด็นในครั้งนี้ ประกอบด้วย

ผู้แทนจ.ขอนแก่น ยื่นหนังสือร้อง "คมนาคม" สางปัญหารถไฟทางคู่-ไฮสปีดไทยจีน
1. ขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แก้ไขปัญหาจุดตัดและการจราจรในโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางจิระ - ขอนแก่น ในเขตพื้นที่อำเภอพล จำนวน 3 แห่ง ให้เป็นทางรถไฟยกระดับด้วยเสาตอม่อและคานคอนกรีต เนื่องจากรูปแบบในการก่อสร้างเดิมเป็นคันดินเบียดบังทางระบายน้ำทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม การเปลี่ยนจุดตัดทางผ่านเสมอระดับระบบไม้กั้นอัตโนมัติเป็นทางลอด เป็นแอ่งลึกน้ำท่วมขัง คับแคบ ไม่มีไหล่ทางและทางเดินเท้า และการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟรูปเกือกม้าไม่ได้มาตรฐานของกรมทางหลวง ไม่มีอารยสถาปัตย์ ไม่มีทางเดินเท้า
 

2. ขอให้จัดทำทางคู่ขนานทางหลวงหมายเลข 2 (มิตรภาพ) ช่วงเขตเทศบาลเมืองพล ทางหลวงหมายเลข 2 ช่วงผ่านเขตเทศบาลเมืองพล ได้รับผลกระทบจากสภาพเส้นทางสัญจรบริเวณดังกล่าวมีผิวจราจรคับแคบ ไม่มีทางคู่ขนาน และบางส่วนที่มีทางคู่ขนานก็มีสภาพชำรุดเป็นหลุมบ่อ ในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำท่วมขังตลอดทั้งสองข้างทาง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ประกอบกับการขยายตัวของเมืองทำให้มีการก่อสร้างอาคาร ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ตามแนวทางหลวงหมายเลข 2 ส่งผลกระทบกับการสัญจรไปมาของประชาชนและการระบายน้ำ

 

 

3. ขอให้พิจารณาแก้ไขรายละเอียดเพิ่มสถานีจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร สถานีเมืองพล โครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา - หนองคาย