นักลงทุนต่างชาติรอดูท่าทีการเมืองไทย มั่นใจระยะยาวไม่กระทบลงทุน

26 ส.ค. 2565 | 05:20 น.

กนอ. รับ นักลงทุนรอดูสถานการณ์การเมืองไทย 1 เดือน หลังนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะโครงการที่ต้องเข้าสู่การพิจารณาของครม. แต่เชื่อว่า ระยะยาวไม่มีผลกระทบ เพราะไทยมีปัญหาการเมืองมาตลอด

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)  เปิดเผยว่า จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี และมีมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราวนั้น ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อ ภาพรวมของการลงทุน แต่นักลงทุนอาจรอดูสถานการณ์ในช่วง 1 เดือนนี้ก่อน

วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) 

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยและยังสนใจจะเข้ามาลงทุน เพราะมองผลระยะยาว และเชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นย้ายการลงทุนไปยังประเทศอื่นในอาเซียน เช่น เวียดนาม เพราะไทยยังน่าลงทุนอยู่มาก แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อไปอีก  3-4 เดือน ก็ยอมรับว่าอาจจะมีผลกระทบบ้าง โดยเฉพาะโครงการที่จะหมดสัญญาและต้องเสนอให้ครม.พิจารณาอนุมัติ ซึ่งกนอ.มีอยู่ประมาณ 2 โครงการ แต่ไม่น่าจะมีผลกระทบ เพราะโครงการไม่ได้ดำเนินการใน 1-2 เดือน เป็นโครงการระยะยาว ส่วนโครงการที่ดำเนินการไปแล้วยิ่งไม่มีปัญหา

นอกจากนี้ ยังยืนยันข่าวดีที่บริษัท Korea Land and Housing Corporation บริษัทรัฐวิสาหกิจของเกาหลีที่เชี่ยวชาญการพัฒนาเมืองและอาคารสาธารณะ ได้ลงนามความร่วมมือกับกนอ. เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดมีความคืบหน้า ที่จะเข้าไปลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเป็นการลงทุนร่วมกันโดยกนอ.ถือหุ้นไม่เกิน 25% เพื่อร่วมกันผลักดันสร้างโอกาสในการลงทุนของนักลงทุนเกาหลีในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) การแพทย์ และโลจิสติกส์ ซึ่งจากความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา นับว่าเป็นตัวเร่งที่ทำให้นักลงทุนเกาหลีใต้ สนใจที่จะมาลงทุนในประเทศไทย