คนละครึ่งเฟส 5 การใช้จ่ายต้องเป็นแบบ face-to-face ห้ามผ่านออนไลน์-คนกลาง

24 ส.ค. 2565 | 18:30 น.

คนละครึ่งเฟส 5 "คลัง"ย้ำ การใช้จ่ายจะต้องเป็นแบบพบหน้า (face-to-face) ระหว่างประชาชนกับร้านค้าหรือผู้ให้บริการเท่านั้น ห้ามดำเนินการช่องทางออนไลน์หรือผ่านคนกลาง

เกาะติดข่าว"คนละครึ่งเฟส 5" เริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565 - 31 ตุลาคม 2565 

 

คนละครึ่งเฟส 5 การใช้จ่ายต้องเป็นแบบ face-to-face ห้ามผ่านออนไลน์-คนกลาง

 

สำหรับรายใหม่ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 5 สำเร็จแล้ว ก่อนเริ่มใช้จ่ายในวันที่ 1 ก.ย. 65 มีข้อควรรู้ ดังนี้

"คลัง"ย้ำคนละครึ่งเฟส 5 การใช้จ่ายต้องเป็นแบบพบหน้าเท่านั้น 
 

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ย้ำว่า ในการใช้จ่ายในโครงการฯ ระยะที่ 5 จะต้องเป็นการจ่ายเงินระหว่างประชาชนกับร้านค้าหรือผู้ให้บริการแบบพบหน้า (face-to-face) เท่านั้น และจะต้องไม่มีกระบวนการใดๆ ที่รองรับการซื้อขายที่ดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์หรือผ่านคนกลาง ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลังกำหนด เช่น การนำ QR Code ไปคัดลอกส่งต่อแก่บุคคลอื่นเพื่อสแกนจ่ายเงิน เป็นต้น

คนละครึ่งเฟส 5 ยกเว้นสินค้า-บริการอะไรบ้าง

 

โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 รัฐจะสนับสนุนวงเงินค่าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าทั่วไป บริการนวด สปา ทำผม ทำเล็บ และบริการขนส่งสาธารณะ ยกเว้นสลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ บัตรกำนัล บัตรเงินสด และบริการรูปแบบอื่น ๆ ที่เป็นการชำระค่าสินค้าหรือบริการล่วงหน้า และสินค้าหรือบริการที่กระทรวงการคลังกำหนด ในอัตราร้อยละ 50 แต่ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน และไม่เกิน 800 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ โดยสามารถใช้จ่ายได้ระหว่างวันที่ 1 ก.ย. 65 จนถึงวันที่ 31 ต.ค. 65

 

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง : Fiscal Policy Office