“กทท.” เปิดแผนศึกษาสร้างจุดพักรถบรรทุก “ท่าเรือแหลมฉบัง” 90 ไร่

23 ส.ค. 2565 | 07:51 น.

“กทท.” กางแผนศึกษาสร้างจุดพักรถบรรทุก “ท่าเรือแหลมฉบัง” 90 ไร่ คาดดึงเอกชนร่วมประมูล ในปี 66 ลดความแออัดในพื้นที่ ช่วยอำนวยความสะดวกผู้ขับรถบรรทุก หลังรอคิวรับ-ส่งสินค้า

นายเกรียงไกร   ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า การท่าเรือฯ มีแผนเตรียมพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณท่าเรือแหลมฉบังเพื่อสร้างจุดพักรถบรรทุก ประมาณ 90 ไร่ เบื้องต้นอยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะเป็นในลักษณะใดทั้งเรื่องของการลงทุนและสิ่งอำนวยความสะดวก โดยจะสร้างเป็นจุด พักรถ โรงแรม และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ คาดศึกษาเสร็จภายในปี 2565 หลังจากนั้นจะให้เอกชนร่วมลงทุนได้ภายในปี 2566 

สำหรับแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ดังกล่าว ซึ่งเป็นการสร้างจุดพักรถบรรทุก เพื่อลดความแออัดในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง เนื่องจากปัจจุบันมีรถบรรทุกวิ่งเข้าออกบริเวณท่าเรือว่า 3 แสนคันต่อเดือน ทั้งนี้ผู้ขับรถบางรายเดินทางไกล กทท.จึงอยากจัดสรรพื้นที่ไว้ให้คนขับเหล่านี้ได้พักผ่อนในช่วงระหว่างรอคิวรับส่งสินค้า เนื่องจากบางครั้งคนขับรถบรรทุกต้องรอสินค้า รวมทั้งรอคิวในการตรวจสินค้านาน 5-10 ชั่วโมง ซึ่งแผนพัฒนาดังกล่าวมีต้นแบบมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ จีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ ส่วนเรื่องงบประมาณในการก่อสร้างต้องรอเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูล หลังจากนั้นจะประเมินอีกครั้ง