ไทยนครินทร์พร้อมเปิดศูนย์รังสีรักษามะเร็ง250ล้านลดแออัดโรงพยาบาลรัฐ

22 ส.ค. 2565 | 10:04 น.

รพ.ไทยนครินทร์ ลงทุน 250 ล้าน เปิดศูนย์รังสีรักษามะเร็ง เพิ่มทางเลือกคนไข้กรุงเทพฯโซนตะวันออก ลดแออัดใช้บริการโรงพยาบาลรัฐ พร้อมเครื่องมือการแพทย์สมัยใหม่ที่ละเอียดแม่นยำยิ่งขึ้น ควบคู่ทีมแพทย์พยาบาลเฉพาะทาง 30 ศูนย์  สู่เป้าหมายบริการดีต้องมีครบ 

นายฐิติ สิหนาทกถากุล ประธานบริหาร บริษัท โรงพยาบาลไทยนครินทร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเสวนาหัวข้อนวัตกรรมสุขภาพดี ในงานสัมมนา Health & Wealth Forum สร้างสุขก่อนสูงวัย จัดโดยฐานเศรษฐกิจ และเครือเนชั่น ว่าโรงพยาบาลไทยนครินทร์มุ่งมั่นพัฒนาบริการรักษาพยาบาล ตอบโจทย์คนไข้ ที่ต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี คือ มีบริการดีอย่างครบครัน พร้อมด้วยทีมแพทย์-พยาบาลเฉพาะทางกว่า 95 %

 

กว่า 29 ปีที่เปิดให้บริการโรงพยาบาลไทยนครินทร์ ช่วยดูแลประชากรพื้นที่กรุงเทพฯตะวันออก มุ่งมั่นให้บริการ จนถึงปัจจุบันมีบริการแพทย์เฉพาะทางถึง 30 ศูนย์ เพื่อยกระดับการรักษาให้เทียบเท่ามหาวิทยาลัยการแพทย์ ควบคู่กับการพัฒนาเทคโนโลยี อุปกรณ์การแพทย์สมัยใหม่ ทำสามรถทำเคสที่ยุ่งยากซับซ้อน เช่น กระดูกทับเส้นประสาท ที่ทำให้กลับมาเป็นปกติได้อย่างรวดเร็ว การรักษาข้อเข่าด้วยกล้องส่องผ่าตัด หรือการรักษาโรคไต ได้รับอนุญาตให้เป็นศูนย์เปลี่ยนไต ดูแลไตวายเรื้อรัง

นายฐิติ สิหนาทกถากุล ประธานบริหาร บริษัท โรงพยาบาลไทยนครินทร์ จำกัด (มหาชน)

ประธานบริหารโรงพยาบาลไทยนครินทร์กล่าวอีกว่า นอกจากการรักษาโรคแล้ว สุขภาพต้องคู่กับจิตใจ จึงได้ตั้งศูนย์สุขภาพองค์รวม หรือ Wellness Center ขึ้น เพื่อรองรับการฟื้นฟูสุขภาพคนไข้หลังการผ่าตัดและกระบวนการรักษา มีการดูแลด้านโภชนาการ กิจกรมบำบัดต่าง ๆ ซึ่งมีกระแสตอบรับอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังโควิด-19 ที่คนตระหนักถึงเรื่องของสุขภาพเพิ่มขึ้น รวมทั้งปรับปรุงสภาพแวดล้อมโรงพยาบาลให้เป็นชุมชนสุขภาวะ หรือ Health Society 

 

นอกจากนี้จากที่มะเร็งเป็นโรคที่คนป่วยและเสียชีวิตในลำดับต้น ๆ ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ได้ลงทุน 250 ล้านบาท จัดตั้งศูนย์รังสีรักษามะเร็งขึ้น อย่างที่ทราบกันว่าการรักษามะเร็ง 3 วิธี คือ ผ่าตัด เคมี หรือฉายรังสี ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ว่าต้องใช้วิธีไหน หากต้องฉายรังสีที่ผ่านมาคนไข้จะกังวลมาก ว่าจะส่งผลต่อร่างกายแค่ไหน และค่าใช้จ่ายจะเป็นอย่างไร

ไทยนครินทร์พร้อมเปิดศูนย์รังสีรักษามะเร็ง250ล้านลดแออัดโรงพยาบาลรัฐ

ที่ผ่านมาการรักษาด้วยการฉายรังสี คนไข้จะเข้าถึงยาก เพราะขาดทั้งบุคลากรและเครื่องมือที่มีราคาค่อนข้างสูง ทำให้คนไข้เสียโอกาสในการเข้าถึงการรักษา โรงพยาบาลไทยนครินทร์ จึงตัดสินใจลงทุนศูนย์รังสีรักษามะเร็งขึ้น เพื่อให้บริการในราคาที่ไม่สูงเกินไป เป็นทางเลือกเพิ่มให้คนไข้เพื่อลดความแออัดจากการไปใช้บริการโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งพร้อมจะเปิดให้บริการในไตรมาส 3 นี้

 

นอกจากนี้ในการรักษามะเร็ง โรงพยาบาลไทยนครินทร์ยังได้ลงทุนเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์สมัยใหม่ต่อเนื่อง อาทิ เครื่องเร่งอนุภาค Vital Beam เป็นนวัตกรรมเครื่องเร่งอนุภาคที่มีความแม่นยำยิ่งขึ้น สามารถเจาะจงเซลล์มะเร็งได้โดยตรง หรือเครื่อง Digital Memogram แบบ 3 มิติ เป็นเครื่องที่ใช้สำหรับตรวจเต้านมเพื่อดูภาวะความผิดปกติ สามารถตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมตั้งแต่ระยะศูนย์ หรือตั้งแต่เริ่มเป็นเซลล์ผิดปกติก่อนพัฒนาเป็นเซลล์มะเร็ง เป็นนวัตกรรมที่ลดความเจ็บปวด ลดการตรวจซ้ำ วินิจฉัยโรคได้ละเอียดแม่นยำขึ้น