"ลานีญา” แผลงฤทธิ์ เตือน ก.ย.-ธ.ค. ระวังฝนหนักและหนาวสุดขั้ว

16 ส.ค. 2565 | 14:33 น.

“วิษณุ” เตือน “ลานีญา” แผลงฤทธิ์ ยังแรงต่อเนื่องได้อีก ฝนจะมากกว่าปีที่แล้ว! ระวังฝนหนัก ทั่วทุกภาคประเทศไทย ต้องระวังเป็นพิเศษ ปีนี้ได้หนาวจับใจกันยาวๆ ทุกภูมิภาคอย่างน้อย ม.ค. 66 และจะหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Witsanu Attavanich” อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง  (16 ส.ค. 65) ลานีญายังแรงอีก ระวังฝนหนัก!! ความน่าจะเป็นที่จะเกิดลานีญาปรับเพิ่มขึ้นอีกและทรงตัวในระดับสูง

 

พร้อมกำลังที่เพิ่มขึ้น จับตาช่วง ก.ย.-พ.ย. (ฤดูฝน) ปริมาณฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติทุกภูมิภาคและมากกว่าปีที่แล้ว กทม. กลาง ตะวันออก ตะวันตก อีสาน ใต้ตอนบน ต้องระวังเป็นพิเศษ ปีนี้ได้หนาวจับใจกันยาวๆ ทุกภูมิภาคถึงอย่างน้อย ม.ค. 66 และจะหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว

 

"ลานีญา” แผลงฤทธิ์ เตือน ก.ย.-ธ.ค.  ระวังฝนหนักและหนาวสุดขั้ว

 

ล่าสุด (16 ส.ค. 65) ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ Climate Prediction Center องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์ว่า ความน่าจะเป็นที่จะเกิดลานีญาปรับเพิ่มเกิน 80% ช่วง ก.ค.-ก.ย.65 และแตะเกือบ 80% ลากยาวถึง ธ.ค. 66 (ภาพที่ 2 ซ้าย) โดยเพิ่มกำลังอีกจากเดิม มากกว่าที่คาดไว้ในเดือนที่แล้ว แม้ว่าจะอยู่ในระดับกำลังอ่อน (ภาพที่ 2 ขวา) แต่ก็ประมาทไม่ได้ ลานีญาจะอ่อนกำลังช่วง ก.พ. 66 สัญญาณเอลนีโญยังมีน้อยและน่าจะไม่เกิดภัยแล้ง

 

โดยภาพที่ 3 บ่งชี้ว่าให้เตรียมรับมือกับปริมาณฝน (ของจริง) ที่จะเพิ่มขึ้นจากนี้ไป และมากกว่าเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนที่แล้ว เนื่องจากลานีญาไม่ยอมอ่อนกำลังลง และยืดเยื้อออกไปถึง พ.ย. 65 โดยช่วง ก.ย.-ต.ค. 65 ต้องระวังน้ำท่วมให้มากในทุกภูมิภาค เพราะฝนจะมามากกว่าปกติ กทม. กลาง ตะวันออก ตะวันตก และอีสาน ต้องระวังเป็นพิเศษ ฝนจะลากยาวถึงอย่างน้อย พ.ย. 65 ภาคใต้ระวังน้ำท่วมช่วง ต.ค.-ธ.ค. 65

 

"ลานีญา” แผลงฤทธิ์ เตือน ก.ย.-ธ.ค.  ระวังฝนหนักและหนาวสุดขั้ว

 

ส่วนภาพที่ 4 APEC Climate Center พยากรณ์ว่าฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติเกือบทุกพื้นที่ช่วง ก.ย.-พ.ย. ทุกภูมิภาค ต้องระวังน้ำท่วมให้มาก โดยเฉพาะ กทม. กลาง ตะวันออก ตะวันตก และอีสาน ส่วน ธ.ค. 65 ยังมีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติเกือบทุกภูมิภาค ส่วนช่วง ม.ค. 66 ฝนจะลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติ แต่ ก.พ. 66 ฝนจะกลับมามากกว่าค่าเฉลี่ยปกติในทุกภูมิภาค

 

"ลานีญา” แผลงฤทธิ์ เตือน ก.ย.-ธ.ค.  ระวังฝนหนักและหนาวสุดขั้ว

 

สำหรับอุณหภูมิ ทาง IRI และ APEC Climate Center พยากรณ์ว่าช่วง พ.ย. 65 - ม.ค. 66 อากาศจะหนาวเย็นมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ และจะหนาวกว่าปีที่ผ่านมาเกือบทุกภูมิภาค ซึ่งมาจากอิทธิพลของปริมาณฝนที่ลากยาวออกไปจากฤดูกาลปกติเตรียมรับมือกับปริมาณฝนของจริงที่จะมากกว่าปีที่แล้วทุกภูมิภาคช่วง ก.ย.-ต.ค.65 และภาคใต้ยาวถึง ธ.ค. 65 เตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยความไม่ประมาทกัน ส่วน เกษตรกรต้องระวังผลผลิตเสียหายให้มากโดยเฉพาะช่วงเก็บเกี่ยวข้าว ฝนมากและหนาวเย็นกว่าปกติ รักษาสุขภาพกันด้วย