เอกชน ขานรับ “กีรติ” นั่งปลัดพาณิชย์ ชี้เชี่ยวชาญรอบด้าน

16 ส.ค. 2565 | 08:18 น.

เอกชน ขานรับ “กีรติ รัชโน” นั่งปลัดพาณิชย์ ชี้เชี่ยวชาญทั้งงานเจรจา-ขายข้าว-ค้าชายแดน พร้อมจับมือทำงานร่วมกัน

นายวิศิษฐ์   ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงว่าที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ นายกีรติ รัชโน อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ว่า เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมในทุกด้าน มีประสบการณ์ในการทำงาน ทั้งนี้ภาคเอกชนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับปลัดคนใหม่และอยากให้ปลัดคนใหม่เดินหน้าสานต่อเรื่องการค้าระหว่างประเทศที่การค้าโลกเปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของกรอบเจรจาเอฟทีเอต่างๆทั้งที่เร่งด่วนและต้องดำเนินการต่อเพื่อไม่ให้การเจรจาการค้าไม่สะดุดเช่นCPTPP เอฟทีเอไทย-อียู

นายวิศิษฐ์   ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย

รวมถึงโอกาสของไทยในความเปลี่ยนแปลงท่ามกลางความขัดแย้งของประเทศอื่นซึ่งในความขัดแย้งยังมีโอกาสของไทยที่จะส่งออกสินค้าไปยังตลาดนั้นๆ รวมถึงการแก้ไขกฎระเบียนที่ล้าสมัยให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เป็นต้น

นายกีรติ รัชโน ว่าที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์

 

สอดคล้องกับนายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ว่าที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์มีความเหมาะสม เพราะเชี่ยวชาญทั้งงานด้านเจรจาการค้า  งานค้าชายแดนผ่านแดน การขายข้าวระบายข้าว 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย

สิ่งที่อยากจะฝากถึงว่าที่ปลัดใหม่ให้เร่งมีการเจรจาการค้ามากขึ้น รวมถึงขจัดอุปสรรคปัญหาทางการค้า ซึ่งภาคเอกชนพร้อมที่จะทำงานร่วมกัน นอกจากนี้อยากให้มีการคุมต้นทุนต่างๆในประเทศให้มีความเหมาะสม

 

  นายชูเกียรติ  โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

เช่นเดียวกับนายชูเกียรติ  โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ว่าที่ปลัดคนใหม่มีความเหมาะสมและเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญงานต่างๆของกระทรวงพาณิชย์ผ่านงานมาหลากหลายและทำงานร่วมกับภาคเอกชนมาอย่างต่อเนื่องทำให้รู้ความต้องการของภาคเอกชน และช่วยแก้อุปสรรคที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี