ครม.ถกวาระลับ เคาะพรก.ค้ำกู้เงินกองทุนน้ำมัน “วิษณุ” รับยังไม่ต้องรีบกู้

16 ส.ค. 2565 | 06:59 น.

ครม.ถกวาระลับ ระบุเคาะร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง “วิษณุ เครืองาม” รับต้องให้กฎหมายผ่านสภาก่อน คุยเรียบร้อย ไม่รีบร้อนกู้เงิน ส่วนวงเงินเท่าไหร่ให้กระทรวงการคลังชี้แจง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ เห็นชอบร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. .... และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามที่กระทรวงพลังงาน เสนอเข้ามาเป็นวาระลับ

“หลังจากผ่านครม.ไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ดูตามขั้นตอน จากนั้นจึงเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วจึงมีผล ซึ่งในช่วงระหว่างขั้นตอนการพิจารณานี้ กองทุนน้ำมันฯ ก็คงยังไม่กล้ากู้ เพราะต้องรอขั้นตอนสภาก่อน โดยได้คุยกันก่อนแล้วว่า ไม่ต้องรีบร้อนกู้ และไม่จำเป็นต้องใช้มากขนาดนั้น ส่วนวงเงินเท่าไหร่นั้นขอให้กระทรวงการคลังชี้แจงดีกว่า” รองนายกฯ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการประชุมครม. ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามเรื่องดังกล่าวกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวสั้น ๆ ว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา และขอให้สอบถามกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

 

ส่วนเรื่องนี้จะเป็นภาระงบประมาณแค่ไหนนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำคำเดิมว่า ก็ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน

 

สำหรับกรณีดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในแนวทางการแก้ปัญหาวิกฤตน้ำมันแพงเข้ามาให้ที่ประชุมพิจารณา โดยเฉพาะการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยในการแก้ปัญหาครั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ได้จัดทำข้อเสนอเป็นร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. .... และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มาเสนอให้ครม.พิจารณาเห็นชอบ