“จุรินทร์” โยน "ค้าภายใน" ตัดสินใจ ขึ้น-ไม่ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

16 ส.ค. 2565 | 03:10 น.

“จุรินทร์” โยน "ค้าภายใน"  ตัดสินใจ ขึ้น-ไม่ขึ้น ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่ต้องพิจารณาการตามต้นทุนจริงให้กระทบผู้บริโภคน้อยที่สุด ยอมรับพาณิชย์ตรึงราคามาเกือบ 2 ปีแล้ว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยถึงกรณ๊ที่ผุ้ผลิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขอปรับขึ้นราคาจากซองละ6บาทเป็น8บาทส่วนตัวมองว่าอาจจะมากเกินไป เพราะถ้าปรับราคาสูงขนาดนี้จะกระทบผู้บริโภคผู้มีรายได้น้อยมากเกินสมควร แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับกรมการค้าภายในที่จะต้องไปดูต้นทุน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

เข้าใจว่าวิเคราะห์ต้นทุนทั้งหมดเสร็จแล้ว ซึ่งได้ให้นโยบายไปว่าถ้าจะต้องปรับราคาขึ้นต้องเป็นตามต้นทุนที่สูงขึ้นจริงและให้เดือดร้อนกับผู้บริโภคให้น้อยที่สุด ขณะเดียวกันให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่ได้ไม่ต้องถึงภาวะขาดทุนและหยุดการผลิตหรือส่งออกอย่างเดียวเพราะตลาดต่างประเทศราคาดีกว่า

 

“จุรินทร์” โยน "ค้าภายใน"  ตัดสินใจ ขึ้น-ไม่ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

“เป็นเรื่องจริงที่มาม่าได้เคยปรับราคาเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วครั้งหนึ่งจากซองละ 5 บาทเป็นซองละ 6 บาท เมื่อปี 51 ซึ่งล่วงเลยมา 14 ปีแล้ว และได้ขอปรับราคามาตั้งแต่ปีที่แล้วเกือบสองปี แต่กรมการค้าภายในยังไม่อนุญาตเพราะต้องดูผลกระทบกับภาระของผู้บริโภคด้วย”

 

“จุรินทร์” โยน "ค้าภายใน"  ตัดสินใจ ขึ้น-ไม่ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

อย่างไรก็ตามเพื่อให้ผู้บริโภคมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบริโภคต่อไป โดยกรมการค้าภายในจะเป็นผู้พิจารณาและถ้าต้องขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริง ถ้าต้นทุนปรับลดลงมา จะต้องมีการปรับราคาลงมาด้วย ให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ต้นทุนโดยใกล้ชิด ขณะนี้ต้องยอมรับความจริงว่าต้นทุนเพิ่มขึ้นทั้งค่าพลังงาน ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส ค่าขนส่งและต้นทุนการผลิตที่เป็นวัตถุดิบไม่ว่าจะเป็นข้าวสาลีและน้ำมันพืช เป็นต้น