"ศักดิ์สยาม" แนะ "ประมูลสายสีส้ม" ยึดหลักกฎหมาย หลังศาลยกคำร้องคุ้มครอง

11 ส.ค. 2565 | 10:23 น.

"ศักดิ์สยาม" แนะประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ ยึดหลักกฎหมาย หลังศาลยกคำร้องคุ้มครองบีทีเอส ยันไม่มีสิทธิ์แทรกแซงอำนาจบอร์ดมาตรา36-ศาลฯ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีศาลปกครองยกคำร้องคุ้มครองชั่วคราวห้ามการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนครั้งใหม่ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตามที่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ร้องขอ ว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น โดยกฎหมายการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ให้อำนาจคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ซึ่งมาจากหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด ฯลฯ ตนไม่สามารถก้าวล่วงในส่วนนี้ได้ เนื่องจากอำนาจของรัฐมนตรีมีหน้าที่พิจารณาต่อเมื่อปลัดและรองปลัดกระทรวงฯเป็นผู้เสนอให้พิจารณาหลังได้ผู้ชนะการประมูลโครงการฯเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเท่านั้น

 

 

 

 "เมื่อมีการเสนอให้พิจารณาหลังจากได้ผู้ชนะการประมูลโครงการฯ แล้ว ตนมีหน้าที่พิจารณาว่าการประมูลนี้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายของมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ หากดำเนินการครบถ้วนก็จะเสนอ ต่อครม.เห็นชอบ หากการดำเนินการไม่ครบถ้วนก็ต้องกลับไปดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งขั้นตอนนี้ยังไม่ถึงกระทรวงฯ"

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระมัดระวังในเรื่องนี้อยู่แล้ว ส่วนโครงการฯที่ยังอยู่ในอำนาจของศาลไม่ขอก้าวล่วง เพราะตนไม่มีสิทธิ์ไปแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง