‘Bangkok Design week 2021’ สัมผัสเสน่ห์เมือง

19 พ.ค. 2564 | 04:55 น.

“ความคิดสร้างสรรค์” เปรียบเสมือนประตู ที่พาให้หลุดพ้นวิกฤติในหลายๆ เรื่อง ยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีพุ่งปรี๊ดไปข้างหน้า ความคิดสร้างสรรค์ก็คือ เครื่องมือสำคัญ ที่จะไม่ทำให้เราติดกับดักเทคโนโลยี เพราะฉะนั้น เรามาหาไอเดียใหม่ๆจุดประกายความคิดดีๆ มีสไตล์กันในงาน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564” (Bangkok Design week 2021) งานแห่งความคิดสร้างสรรค์กันดีกว่า

ปีนี้แม้สภาพแวดล้อมจะไม่อำนวยในการจัดงาน แต่งานยังคงดำเนินในรูปแบบใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะย้ายพื้นที่การจัดไปอยู่บนโลกออนไลน์และขยายเวลาการจัด คือ เริ่มตั้งแต่ 8 พฤษภาคม- 31 กรกฎาคม 2564 นี้

‘Bangkok Design week 2021’ สัมผัสเสน่ห์เมือง

 

“มนฑิณี ยงวิกุล” ผอ. สำนักพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน) หรือ CEA กล่าวว่า งาน Bangkok Design Week 2021 ปีนี้ อยู่ภายใต้แนวคิด “Resurgence of Possibilities ก้าวต่อไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่” กับ 7 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. การจัดแสดงผลงานและนิทรรศการ2. เสวนา 3. เวิร์กชอป 4. อีเวนท์เช่นการแสดงดนตรี ศิลปะการแสดง5. ทัวร์ 6. ตลาดนัดสร้างสรรค์7. โปรโมชัน โดยสามารถเข้าชมงานและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของเทศกาลฯ ทางออนไลน์ได้ เช่น ทอล์ค ดนตรี และการแสดง การจัดเวิร์กชอปออนไลน์ ตลาดออนไลน์นิทรรศการและโชว์เคสในรูปแบบ Virtual tour ทางเฟซบุ๊กเพจ Bangkok Design Week

ไฮไลท์ตลอดเดือนพฤษภาคมนี้ คือ “9 กิจกรรมทอล์คออนไลน์” ผ่านทาง Live Streaming เฟซบุ๊กเพจ Bangkok design Week และโปรแกรม Zoom เฟซบุ๊กเพจพาร์ทเนอร์ ที่มีเหล่าผู้ประกอบการ นักออกแบบ และนักสร้างสรรค์ มาโชว์ผลงาน และแชร์ไอเดีย รวมไปถึงความหวังจากความเป็นไปได้ใหม่จากสิ่งสร้างสรรค์และงานออกแบบ

นอกจากนี้ ยังมีตลาดนัดสร้างสรรค์ Creative Market x Pinkoi ในรูปแบบออนไลน์ ที่รวบรวมงานคราฟท์ ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้าเครื่องประดับ และสินค้าไลฟ์สไตล์ไว้ใน Pinkoi แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าดีไซน์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย พร้อมโปรโมชันสุดพิเศษส่งฟรีในประเทศไทย โดยไม่มีขั้นต่ำในการสั่งซื้อ ตั้งแต่วันที่ 6-21 พฤษภาคม 2564 และส่งฟรีไปไต้หวัน โดยไม่มีขั้นต่ำในการสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 1-7 มิถุนายน 2564

‘Bangkok Design week 2021’ สัมผัสเสน่ห์เมือง

แถมยังมีงานที่น่าสนใจ จาก “พิชญา นิลรุ่งรัตนา” อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟไดเรคเตอร์ บริษัท Zlapdash Studio co.,ltd ในฐานะ 1 ใน 11 นักวิจัย ในงาน Design Research Day ที่จะร่วมนำเสนอหัวข้อ การพัฒนาเครื่องมือออกแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้งานระบบดิจิทัลสำหรับผู้สูงอายุ

ส่วนกิจกรรมเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ยังคงเปิดพื้นที่สำหรับจัดแสดงงานบางส่วนให้ประชาชนสามารถเข้าชมได้ ใน 4 พื้นที่ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้แก่ เจริญกรุง-ทรงวาด สามย่าน อารีย์-ประดิพัทธ์และทองหล่อ-เอกมัย โดยมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น Common Air-rea โดย CEA x Cloud-floor x UCCN, BKK City of Design การสร้างพื้นที่ต้นแบบ ที่นำเสนอความเป็นไปได้ในการออกแบบพื้นที่สาธารณะส่วนกลาง หรือ Made in Charoenkrung 2 โปรเจค เพื่อการต่อยอดธุรกิจร้านค้าดั้งเดิม ที่มีคุณค่าเป็นเอกลักษณ์ของย่านเจริญกรุง ที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่เจ้า

‘Bangkok Design week 2021’ สัมผัสเสน่ห์เมือง

รวมไปถึง Hotel in•ter•rim นิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวของย่านประดิพัทธิ์และอารีย์ โดยเฉพาะถนนเส้นประดิพัทธิ์ ซึ่งเต็มไปด้วยโรงแรมและเป็นย่านที่มีความเจริญอย่างมากในอดีต ซึ่งที่แห่งนี้ กำลังจะพัฒนาเป็นหนึ่งในเส้นทางผ่านสำหรับผู้ที่สัญจรไปยังรัฐสภาใหม่ และสถานีรถไฟกลางแห่งใหม่ที่บางซื่อ

ในงานนี้ เราจะได้เป็นแนวคิดสร้างสรรค์ของการทำให้ย่านต่างๆในกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่มีเสน่ห์ น่าสนใจ จนทำให้ทั้งนักธุรกิจและนักสร้างสรรค์ ต้องหันกลับมามอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,679 วันที่ 16 - 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2564