เดินชิล รับลมชมเมือง ริมคลองโอ่งอ่าง

24 มี.ค. 2564 | 03:30 น.

ปังปุริเย่ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว กับแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของคนกรุง ณ ริมคลองโอ่งอ่าง ที่ถูกสร้างให้กลายเป็นถนนคนเดิน บรรยากาศชิลๆ  ที่มีทั้งอาหาร ของให้ช้อป และสตรีทอาร์ตเก๋ๆ ให้ได้ดื่มด่ำ

ปีที่แล้ว เขาจัดงานคึกคัก เป็นการเปิดตัวในช่วงลอยกระทง หลังจากกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ รื้อสะพานเหล็ก ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 ด้วยนโยบายการจัดระเบียบคืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน พื้นที่ตรงนี้เริ่มจากสะพานดำรงสถิต ไปถึงสะพานโอสถานนท์ ระยะทาง 750 เมตร

ภาพเดิมๆ ที่เคยเห็น จากทางเดินแคบๆ มีร้านรวงขายของเล่น เกม เครื่องใช้ของมือสอง เรียงรายแบบไร้ระเบียบ ปัจจุบันภาพเหล่านั้นได้หายไป เนรมิตเป็นที่ค้าขายที่เป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม และปลอดภัย กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่มีสตรีทอาร์ต พื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะ และลานการละเล่น

 

เดินชิล รับลมชมเมือง ริมคลองโอ่งอ่าง

เดินชิล รับลมชมเมือง ริมคลองโอ่งอ่าง

วันนี้ แม้อากาศเมืองไทยจะเริ่มร้อน และร้อนแรงมากๆ ในยามที่แดดแผดเผา หากแต่เวลาเย็นย่ำค่ำที่คลองโอ่งอ่าง ยังพอได้สัมผัสกับบรรยากาศสบายๆ จากลมอ่อนๆ พัดผ่านให้รู้สึกผ่อนคลาย ยิ่งเดินไปเจอ สตรีทฟู้ด ที่มีอาหารหลากหลาย ทั้งอาหารแบบไทยๆ อาหารจีน อย่าง กุ่ยช่าย สะพานหัน กวยจั๊บ น้ำเต้าหู้ บาบีคิว อาหารเกาหลี อาหารอินเดีย อาหารภูฏาน หมาล่า ชานมไข่มุก ร้านกาแฟแบบสโลว์บาร์ บรรยากาศช้าๆ ชิลๆ ใครสนใจอาหารประเภทไหน ลองแวะชิมกันได้เลย แต่อาจต้องใช้ความอดทนกันนิด เพราะส่วนใหญ่คนนั่งเต็มร้านกันแทบทั้งนั้น แม่ค้าบกเลยว่า ถ้ามาวันเสาร์รอยาว เพราะคนจะเยอะมาก

เดินชิล รับลมชมเมือง ริมคลองโอ่งอ่าง

เดินชิล รับลมชมเมือง ริมคลองโอ่งอ่าง

ในโซนของลานกิจกรรม อันนี้ก็เยอะแยะเลยทีเดียว โดยเฉพาะกิจกรรมพายเรือ ต้องรอคิวกันหน่อย หากอดทนไหว ก็จะได้สัมผัสกับบรรยากาศอีกแบบที่แตกต่างจากการเดินชมบนถนนริมคลอง  ซึ่งมีการ์ดยืนรักษาการคอยดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยให้ด้วย ไม่ต้องห่วงหากตกน้ำตกท่า คาดว่ามีคนช่วยได้ทัน แต่ไม่ตกเลย น่าจะดีกว่า  

กิจกรรมการละเล่นต่างๆ อันนี้มีมากมาย ทั้งดนตรี วาดภาพเหมือน งานแสดงศิลปะ บนสตรีท อาร์ต ที่ถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิต ของคนที่อยู่อาศัยในบริเวณริมคลองโอ่งอ่างแห่งนี้ ใครที่ชอบถ่ายรูป แวะแชะได้ตลอดทางเดิน แถมมีที่แวะพักแบบลับๆ แปลกๆ ให้เลือกนั่งพักได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เดินชิล รับลมชมเมือง ริมคลองโอ่งอ่าง

ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง เก๋หรือไม่ รางวัลระดับโลก 2020 Asian Townscape Awards น่าจะเป็นเครื่องยืนยัน เพราะเมื่อ 12 มีนาคม 2564 ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เพิ่งโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า คลองโอ่งอ่าง ของไทย คือ 1 ใน 6 ประเทศที่ได้รับรางวัลนี้ จากการเป็นต้นแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์ ฟื้นคืนชีวิตวิถีชุมชน พัฒนาคุณภาพชีวิตของคนกรุงในย่านคลองโอ่งอ่าง

จากรางวัลนี้ เชื่อได้ว่า ทันทีที่ต่างชาติกลับเข้ามาเที่ยวเมืองไทยได้ ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง จะเป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินท่องเที่ยว ที่ต่างชาติต้องแวะมาเยี่ยมเยือน  แล้วทำไมคนไทยที่เป็นเจ้าบ้านอย่างเรา จะไม่ลองแวะเวียนไปสักครั้งล่ะ

แวะไปได้เลยง่ายๆ MRT สถานีสามยอด หรือ หากจะขับรถไปจอดที่ดิโอลด์สยาม ก็สามารถทำได้ เขาเปิด ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง เปิดตั้งแต่ 4 โมงเย็น - 4 ทุ่มครึ่ง หากใครอยากแวะไปเวลากลางวัน ก็พอจะได้สัมผัสบรรยากาศบ้าง แต่คงไม่ full scale เท่าเวลาเปิดทำการ

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,663 วันที่ 21 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2564