รองเท้าคู่นี้ผลิตจาก “กระบองเพชร”

25 ธ.ค. 2563 | 07:58 น.

CLAE บริษัทผู้ผลิตรองเท้าผ้าใบในลอสแองเจลิส ค้นพบวิธีฉลองครบรอบก่อตั้งบริษัท 20 ปีอย่างสุดพิเศษ นั่นคือการออกรองเท้าผ้าใบรุ่นใหม่แนวรักษ์โลกที่ใช้ "กระบองเพชร" เป็นวัสดุหลักในการผลิต

บริษัทผู้ผลิตรองเท้ายี่ห้อ CLAE จากเมืองลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ไอเดียดี ๆในการ ผลิตรองเท้าเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่ไม่ได้ใช้หนังสัตว์ ไม่ได้ใช้สารเคมีในการฟอกย้อม ใช้วัตถุดิบจากพืชพรรณนานาชนิด ที่มีอยู่รายรอบตัวเรา และในคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดรุ่นฉลองครบรอบก่อตั้งบริษัท 20 ปีในปีนี้ วัตถุดิบที่บริษัทเลือกนำมาใช้ในการผลิตรองเท้าผ้าใบรุ่นพิเศษ ก็เป็น แคคตัส หรือ กระบองเพชร พืชที่เรารู้จักคุ้นเคยกันดีทั้งในแง่ความสวยงามและความทรหดอดทนนั่นเอง

รองเท้าคู่นี้ผลิตจาก “กระบองเพชร”

 

ก่อนหน้านี้ CLAE เคยผลิตรองเท้าผ้าใบจากพืชชนิดอื่น ๆมาแล้ว เช่น กัญชง นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล เช่น อวนจับปลาที่ทำจากพลาสติก ส่วนรองเท้ารุ่นที่ผลิตจากต้นกระบองเพชรนั้น เป็นความร่วมมือระหว่าง CLAE กับบริษัท DESSERTO ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุหนังเทียม หรือวัสดุใช้แทนหนังสัตว์ ที่ผลิตจากพืช ซึ่งเคยคว้ารางวัล Green Product Award 2020 ที่มอบให้กับผลิตภัณฑ์งานออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

รองเท้ารุ่นพิเศษของ CLAE จัดเป็นรองเท้าคอลเลคชันแรกของโลกที่ผลิตจากต้นกระบองเพชร ซึ่งปลูกในประเทศเม็กซิโก และส่งเข้าโรงงานเพื่อผลิตเป็นแผ่นหนังเทียม (ที่ทำจากพืช) ในประเทศเม็กซิโกเช่นกัน คนงานจะตัดเอาเฉพาะใบแก่ของกระบองเพชรมาใช้ในการผลิต บรรดานักอนุรักษ์จึงไม่ต้องกลัวว่าจะทำให้ต้นกระบองเพชรตายทุกครั้งที่มีการตัดใบมาส่งโรงงานในทุก ๆ รอบ 6-8 สัปดาห์

รองเท้าคู่นี้ผลิตจาก “กระบองเพชร”

ใบแก่กระบองเพชรเมื่อตัดแล้วจะถูกนำมาตากให้แห้ง ซึ่งใช้เวลาสองสามวัน จากนั้นจึงนำเข้าสู่กระบวนการพิเศษที่ DESSERTO ได้จดสิทธิบัตรไว้แล้ว เพื่อนำเยื่อหรือเส้นใยกระบองเพชรมาทำเป็นแผ่นหนังเทียมผลิตจากพืช ที่นุ่มนวลเมื่อสัมผัสแต่มีความทนทาน

 

นอกจากตัวรองเท้าแล้ว ชิ้นส่วนอื่น ๆของรองเท้ายังทำจากวัสดุรีไซเคิล เช่น เชือกผูกรองเท้าที่ผลิตจากขยะพลาสติกรีไซเคิล ส่วนพื้นรองเท้าทำจากยางธรรมชาติ 100% รองเท้ารุ่นนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “แบรดลีย์ แคคตัส” สนนราคาประมาณคู่ละ 130 ดอลลาร์ หรือกว่า 3,900 บาท