ลัดเลาะเที่ยวสโลว์ไลฟ์ 5 ตลาดนํ้าใกล้กรุง

16 ก.ค. 2562 | 02:10 น.

หลังจากตัวละคร “ชิพกับเดล” ได้เข้ามาสร้างสีสันในการ์ตูน แอนิเมชัน Mickey Mouse ตอน “Our Floating Dreams” หรือตอนที่ มิกกี้ เมาส์ และ มินนี่ เมาส์ พาเรือมาขายของที่ตลาดนํ้าเมืองไทย นอกจากเรื่องราวที่ดูน่าสนใจในส่วนของเนื้อเพลงแล้ว อีกหนึ่งนัยที่การ์ตูนดังกล่าวได้ฉายภาพอย่างงดงามคือเสน่ห์การท่องเที่ยวแบบไทยที่มีมาตั้งแต่อดีต คือ “ตลาดนํ้า” 

ลัดเลาะเที่ยวสโลว์ไลฟ์ 5 ตลาดนํ้าใกล้กรุง

ตลาดนํ้าไม่ได้เป็นเพียงสถานที่ที่จำหน่ายสินค้า แต่ยังสะท้อนถึงวัฒนธรรม วิถีชีวิต เรื่องราวและความผูกพันระหว่างผู้คนกับสายนํ้าซึ่งปัจจุบันตลาดนํ้าในไทยถูกปลูกสร้างขึ้นอย่างหลากหลาย จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างเศรษฐกิจในชุมชน รวมทั้งกระตุ้นภาพรวมภาคการท่องเที่ยวของไทยจนเกิดเป็นภาพจำที่ดี

สำหรับตลาดนํ้าในประเทศไทยที่ควรค่าแก่การท่องเที่ยวในทุกช่วงเวลากับครอบครัว โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์มีหลากหลายสถานที่แต่เราขอรวบรวมตลาดนํ้าใกล้กรุงมานำเสนอ 5 แห่ง เพื่อเป็นไอเดียที่ดีและสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนลองออกไปเปิดประสบการณ์กับตลาดนํ้าไทยที่ไม่ได้อยู่ไกลกรุง แถมยังมีกลิ่นอายที่น่าสนใจชวนหลงไหล

ลัดเลาะเที่ยวสโลว์ไลฟ์ 5 ตลาดนํ้าใกล้กรุง

“ตลาดนํ้าดำเนินสะดวก” เดินทางง่ายดังชื่อคำว่าสะดวก เพราะอยู่ใกล้ กทม.เพียง 80 กม. อยู่ที่อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ในทุกๆ วันจะมีแม่ค้าพ่อค้าพายเรือมาขายของกันอย่างครึกครื้น มีทั้งอาหารคาว หวานและผลไม้จากสวนต่างๆ ด้วยกลิ่นอายที่สดใหม่ อาทิ มะพร้าวนํ้าหอมผลไม้ตามฤดูกาล และแน่นอนนอกจากทานอาหารทุกคนจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของริมฝั่งคลองดำเนินสะดวก รวมทั้งสามารถเรียนรู้การทำนํ้าตาลสด หยอดนํ้าตาลปึกได้จากภายในชุมชนด้วย 

ลัดเลาะเที่ยวสโลว์ไลฟ์ 5 ตลาดนํ้าใกล้กรุง

“ตลาดนํ้าอัมพวา” อีกหนึ่งตลาดนํ้าที่เก่าแก่และมีชื่อเสียง จนกลายเป็นสัญลักษณ์การท่องเที่ยวตลาดนํ้าในไทยคงต้องให้กับอัมพวาแห่งนี้ ตลาดนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของพระวิหาร วัดอัมพวันเจติยาราม ถือเป็นจุดนัดพบสำหรับตลาดเย็นของนักท่องเที่ยว ทั่วไป ด้วยเสน่ห์ของบรรยากาศความคลาสสิกของบ้านเรือนไม้แบบดั้งเดิมไม่ปรุงแต่ง ทำให้มีนักท่องเที่ยวคึกคักในทุกช่วงเวลาอย่างไม่ขาดสาย เสียงฝีพายจากเรือของชาวบ้านเริ่มขยับเข้าใกล้ฝั่งในช่วงบ่าย จากนั้นจะวางขายอาหาร ขนมที่หลากหลาย มีตั้งแต่อาหารถิ่น อาหารทะเล อาหารไทย ขนมหวาน ของกินของใช้รวมทั้งของฝากที่ระลึก ส่วนไฮไลต์ที่ห้ามพลาดหลังจากท้องอิ่ม คือ ล่องเรือชมหิ่งห้อยตอนกลางคืน 

ลัดเลาะเที่ยวสโลว์ไลฟ์ 5 ตลาดนํ้าใกล้กรุง

“ตลาดนํ้า อโยธยา” หนึ่งตลาดนํ้าแห่งใหม่ ที่ปลูกสร้างขึ้นในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รังสรรค์ขึ้นเพื่อสร้างตลาดนํ้าแห่งนี้ให้เป็น แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย สมัยอยุธยา ปัจจุบันเป็นตลาดนํ้าที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเพียบพร้อมไปด้วยเรือสินค้าอาหาร ตลาดนัดชุมชนวิถีไทย ร้านค้าบริเวณเรือนไทย และซึ่งตกแต่งอย่างลงตัวด้วยสินค้าและอาหารที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทย เช่น ขนมไทย ของใช้ของที่ระลึก เครื่องแต่งกายชุดไทยในอดีตและผลิตภัณฑ์ OTOP ของพระนครศรีอยุธยา ที่สำคัญนอกจากรสชาติของอาหาร ตลาดแห่งนี้ยังมี การแสดงละครประวัติศาสตร์ ประกอบแสง เสียง ซึ่งมีรอบแสดงทุกวัน

ลัดเลาะเที่ยวสโลว์ไลฟ์ 5 ตลาดนํ้าใกล้กรุง

“ตลาดนํ้าคลองลัดมะยม” หลังจากลัดเลาะไปจังหวัดต่างๆ รอบกรุง ขออาสานำพาทุกท่านมาเที่ยวตลาดนํ้าในกรุงบ้างต้องที่คลองลัดมะยม ตั้งอยู่ในเขตตลิ่งชัน เป็นตลาดนํ้ายุคใหม่ที่มีการแบ่งโซนต่างๆ ไว้ 7 จุด ประกอบด้วย อาหารถิ่น อาหารไทย อาหารทะเล สินค้าวินเทจ ผ้าบาติก ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ชุมชน และแน่นอนนอกจากท้องอิ่มแล้ว เสน่ห์ของตลาดนํ้าคือการได้เรียนรู้วิถีชุมชนผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมในส่วนของสวนเจียมตน ให้เดินชมสวนสมุนไพร กิจกรรมระบายสีสำหรับคุณหนูๆ นั่งเรือพายแบบสโลว์ไลฟ์ชมวิถีชุมชนริมนํ้า หรือจะนั่งเรือหางยาวไปไหว้พระตามจุดต่างๆ และที่สำคัญตลาดแห่งนี้ยังตอบโจทย์การรักษ์โลกด้วย การรณรงค์ให้ใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก เพื่อช่วยกันลดขยะย่อยสลายยาก เช่น ถุงผ้า เป็นต้น

ลัดเลาะเที่ยวสโลว์ไลฟ์ 5 ตลาดนํ้าใกล้กรุง

“ตลาดนํ้าบางนํ้าผึ้ง” แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวกรุงเพราะอยู่ใกล้กับ กทม. ซึ่งตั้งอยู่ ในอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ตลาดแห่งนี้เพียบพร้อมไปด้วยอาหารน่ากินหลากหลายเมนู เช่น ห่อหมก เมี่ยงคำ ม้าฮ่อ ปลาตะเพียนต้มเค็ม ไข่ปลาหมึกห่อใบตองย่าง ข้าวเกรียบปลาทู ตะโก้ และขนมไทยหาทานยากอย่าง ฝอยเงิน (ขนม ทำจากไข่ขาว) รวมถึงผลผลิตชุมชน ผัก ผลไม้ต่างๆ และสินค้าอาหารแปรรูปจากวัตถุดิบท้องถิ่น ที่สำคัญนอกจากอิ่มท้องแล้ว ยังสามารถไปเที่ยวสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ ด้วยกิจกรรมสุดคลาสสิกอย่างการปั่นจักรยานสัมผัสกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติ หรือปอดของกรุงเทพอย่างคุ้งบางกระเจ้า

เสน่ห์ของตลาดนํ้า สื่อถึงความงดงามทางด้านวัฒนธรรมของผู้คนและธรรมชาติ ที่สำคัญยังเป็นพื้นที่ส่วนกลางในการนำเสนอภูมิปัญญา และห้องเรียนขนาดกว้างที่สามารถสร้างได้ทั้งความสุขและการเรียนรู้บทใหม่

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,487 วันที่ 14 - 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ลัดเลาะเที่ยวสโลว์ไลฟ์ 5 ตลาดนํ้าใกล้กรุง