'เที่ยวคลีน' แบบคนยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

13 เม.ย. 2562 | 05:19 น.

ร้อนขนาดนี้ ไปเที่ยวไหนกันดี แถมมีวันหยุดยาวเสียด้วย

'เที่ยวคลีน' แบบคนยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองที่มีวันหยุดยาวเยอะ และยังเป็นช่วงปิดภาคเรียนของเด็กๆ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศจึงยังคงคับคั่งไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่ยอมฝ่าไอร้อนไปพักผ่อน แต่...จะดีแค่ไหน ถ้าการท่องเที่ยวฤดูร้อนนี้ จะมีความหมายได้มากขึ้นกว่าเดิม ได้ทั้งความสนุก และความสุขทางใจจากการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติไปพร้อมๆ กัน

'เที่ยวคลีน' แบบคนยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เทรนด์ท่องเที่ยวสุดอินเทรนด์ “เที่ยวคลีน” กับทริปเตรียมตัวเดินทางเที่ยวในฤดูร้อน จึงเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ ของคนยุคใหม่

เทรนด์ เที่ยวคลีน  เป็นการท่องเที่ยวแบบใหม่ ที่พูดกันมาพักหนึ่งแล้ว โดยกรมอุทยานแห่งชาติและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ มูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับโครงการ “ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ของกรมอุทยานแห่งชาติ  ทั้ง 2  ทั้งสองหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกันปลุกกระแส ช่วยปลูกจิตสำนึกในการท่องเที่ยวแบบไร้ขยะ ลดภาระแก่สิ่งแวดล้อม อีกครั้ง 

'เที่ยวคลีน' แบบคนยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

การเที่ยวคลีน ทำได้ง่ายๆ ด้วยการร่วมมือกันไม่นำบรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียวทิ้งในรูปแบบพลาสติกเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติหรือเขตท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติก กล่องพลาสติก โฟมบรรจุอาหาร จานพลาสติก แก้วพลาสติก หลอด และช้อนส้อมพลาสติก

การ เที่ยวคลีน เตรียมตัวก่อนเที่ยวได้ง่ายๆ คือ เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ให้พร้อม เพื่อลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ลองพกกล่องอาหารหรือปิ่นโตน่ารักๆ พกหลอดสแตนเลสสุดฮิต พร้อมเซ็ตช้อนส้อมตะเกียบที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ติดตัวไปใช้แทนภาชนะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือถุงผ้าสีสันสดใสที่นอกจากจะช่วยลดปริมาณถุงพลาสติกแล้วยังเป็นพร๊อพถ่ายรูปที่เก๋ไก๋ไม่แพ้ใครอีกด้วย ที่สำคัญ ร้อนๆ แบบนี้คงจะขาดเครื่องดื่มที่ช่วยเติมความสดชื่นไปไม่ได้ หากจะนำเครื่องดื่มที่บรรจุอยู่ในขวดพลาสติกเข้าไป ควรเลือกแบบที่ไม่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด และเมื่อนำเข้าไปในบริเวณอุทยานแห่งชาติแล้ว ควรนำออกมาทิ้งให้ถูกถังและถูกที่ เพื่อที่บรรจุภัณฑ์เหล่านั้นจะได้ถูกนำไปรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ต่างๆ ได้อย่างยั่งยืน 

'เที่ยวคลีน' แบบคนยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เมื่อได้รู้จักเทรนด์ “เที่ยวคลีน” แล้ว ก็ถึงเวลาเตรียมตัวเดินทางในช่วงหน้าร้อน เริ่มจากการเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับฤดูดาล อย่างอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด ที่มีความสวยงามตามธรรมชาติครบทั้งทะเล ป่าเขา น้ำตก อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด ที่มีหาดทรายบนเกาะขาวเนียนละเอียด หรือสำหรับสายดำน้ำ ลองรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา ที่มีจุดดำน้ำที่สวยงามโดดเด่น เมื่อเลือกสถานที่ได้แล้ว ก็ได้เวลาเตรียมตัวรับมืออากาศร้อน ให้ได้เที่ยวอย่างมีความสุขได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะกับสภาพอากาศ นอกจากจะสีสันสดใสแล้วต้องสวมใส่สบาย ระบายความร้อนได้ดี เตรียมอุปกรณ์กันแดดอย่างแว่นกันแดด หรือหมวกปีกกว้างไปเพื่อกันอันตรายจากแสงแดด เตรียมอุปกรณ์คลายร้อนอย่างพัดลมมือถือ แป้งเย็น หรือทิชชู่เปียกไปใช้ระหว่างวันเพื่อบรรเทาความร้อน และที่สำคัญ อย่าลืมทาครีมกันแดดเพื่อสร้างเกราะป้องกันผิวจากรังสี UV อันตราย จะได้เที่ยวกลางอากาศร้อนจัดได้อย่างไร้กังวล

เตรียมตัวพร้อมแล้ว ก็ไป เที่ยวคลีน กันให้สนุกได้ตลอดหน้าร้อนนี้ อย่าลืมเก็บภาพความประทับใจจากทริป เที่ยวคลีน ที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ และนำมาแบ่งปันเป็นแรงบันดาลใจกับคนอื่นต่อไป ด้วยการใส่ #เที่ยวคลีน ในรูปที่อัปโหลดกันด้วยล่ะ  แค่นี้ก็ได้ทั้งความสนุก และความสุขทางใจ ที่ได้ร่วมท่องเที่ยวแบบไร้ขยะ ลดภาระแก่ธรรมชาติ

 

'เที่ยวคลีน' แบบคนยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม