“ฮั่ว เซ่ง ฮง” รสชาติของความสุขระดับตำนาน 

01 มี.ค. 2562 | 11:04 น.

 

หากนึกถึงร้านอาหารระดับตำนานที่ยังสานต่อธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น ย่านที่ทุกคน จะนึกถึงเป็นลำดับแรกเหมือนกันคือ “เยาวราช”... ถูกต้องครับการเดินทางเพื่อร่วมกันปักหมุดความสุขในสัปดาห์นี้  คือ หนึ่งร้านอาหารที่มีจุดเริ่มต้นสาขาแรกในย่านเยาวราชจากนั้นต่อยอดสู่การขยายสาขาไปแล้วกว่า 20 แห่ง ไม่เพียงเท่านั้นร้านอาหารชื่อนี้ยังเป็น 1 ใน 50 ร้านอาหารที่นิตยสารโลนลี แพลนเน็ตทราเวลเลอร์ ประเทศไทย ยกให้เป็นร้านอาหารระดับตำนาน ที่เปิดมานานกว่าครึ่งศตวรรษ...นั่นคือ “ฮั่ว เซ่ง ฮง” รสชาติของความสุข

“ฮั่ว เซ่ง ฮง” รสชาติของความสุขระดับตำนาน 

ร้านอาหาร ฮั่ว เซ่ง ฮง ดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 6 ทศวรรษ โดยรุ่นนี้เข้าสู่ยุคที่ 2 ของการบริหารงาน ซึ่งหัวใจในการขับเคลื่อนเมนูของความสุขจากทางร้าน คือ ความสดใน 3 ด้าน ได้แก่ วัตถุดิบสด การปรุงสดและรสชาติของอาหารทั้งคาว-หวานที่สดชื่นและกลมกล่อม ปัจจุบันได้ขยายสาขาไปแล้วกว่า 20 แห่งโดยแบ่งเป็น สาขาในห้างสรรพสินค้า สาขาที่เปิดแบบอาคารเดี่ยว รวมทั้งร้านอาหารที่เป็นต้นตำรับอย่างเยาวราช และเจริญกรุง

“สร้างสรรค์  คือ โจทย์ของเรา” ทางฮั่ว เซ่ง ฮง ไม่หยุดนิ่งเพียงแค่ปรุงอาหารเสร็จจากหลังเตา แต่ยังเปิดโอกาสให้เชฟแต่ละสาขาสร้างสรรค์เมนูอาหารใหม่ๆ ขึ้นมา โดยจัดเป็นการประกวดแข่งขัน ซึ่งผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศนอกจากจะได้เงินรางวัล  เมนูที่รังสรรค์ขึ้นมานั้นจะได้นำมาปรับใช้จริงในการเสิร์ฟความสุขให้กับผู้บริโภค ยกตัวอย่างเช่น เมนู ปลากะพง 3 ทัพ ที่ปรุงแต่งเนื้อปลาอย่างพิถีพิถันออกเป็น 3 ส่วน โดยส่วนหัวปรุงแบบ 3 รส ส่วนกลางนำมาทอดกระเทียม และส่วนหางนำมานึ่งมะนาวตัดความเลี่ยนจากส่วนต่างๆ ให้รสสัมผัสที่ครบครันทั้ง นุ่ม กรอบ เติมเต็มอรรถรสในการทานปลาด้วยประสบการณ์ใหม่ ซึ่งทางเชฟฮั่ว เซ่ง ฮง สาขาเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 กระซิบว่า เมนูดังกล่าวนี้คือหนึ่งจานที่คว้ารางวัลชนะเลิศมาด้วย

“ฮั่ว เซ่ง ฮง” รสชาติของความสุขระดับตำนาน 

“เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย” ฮั่ว เซ่ง ฮง ต้องการสร้างภาพจำให้ผู้บริโภคทุกคนสามารถเข้าถึงรสชาติของความสุขได้ จึงได้คิดเมนูอาหารที่หลากหลายขึ้นมากว่า 300 เมนู โดยแบ่งเป็น ออเดิฟทานเล่น อาหารจานเดียวอย่าง ติ๋มซำ บะหมี่ เกี๊ยวน้ำ อาหารจีนที่ขึ้นชื่ออย่าง กระเพาะปลาน้ำแดง  เมนูผัดทั่วไปที่ชูอัตลักษณ์ความโดดเด่นของทางร้านในสไตล์จีนได้อย่างนุ่มลึก เช่น ข้าวผัดหนำเลี๊ยบหมูสับ รวมทั้งเมนูสลัดที่นำเอาไปฟิวชันกับเครื่องเทศจากชาติต่างๆ ได้อย่างลงตัว อาทิ สลัดกุ้งวาซาบิ

  อย่างไรก็ดีนอกจากกลุ่มเมนูดังกล่าวนี้ ยังมีอาหารไทย ผักและมังสวิรัติ รวมทั้งเครื่องดื่มและของหวานอย่าง ชาจีนมะลิหรือบัวลอยน้ำขิง ที่สำคัญทางร้านยังพร้อมต่อยอดในกลุ่มเมนูอาหารแบบแคเตอริง ไม่ว่าจะเป็น ชุดโต๊ะจีน ชุดบุฟเฟ่ต์ 

ในแง่ของการตกแต่งมุ่งเน้นการใช้โทนสีแดงและเฉดสีดำในการตกแต่ง ซึ่งสามารถสื่อได้ถึงความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของชาวจีนที่ผนวกกับความทันสมัยในสไตล์โมเดิร์นได้อย่างลงตัว โดยแต่ละสาขาจะตกแต่งคล้ายกัน มุ่งเน้นความโปร่ง โล่ง สบาย มีโถงทางเดินที่กว้าง เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้มีทั้งงานไม้และหินอ่อน ตัดความแข็งกระด้างด้วยลวดลายที่อ่อนไหว ที่สำคัญบริเวณด้านหน้าทางเข้าจะมีการต้อนรับอย่างอบอุ่นของพนักงาน เพราะที่ ฮั่วเซ่งฮงปรุงแต่งวัฒนธรรมที่ดีให้กับพนักงานทุกคนว่า “ลูกค้าคือครอบครัวของเรา”

“ฮั่ว เซ่ง ฮง” รสชาติของความสุขระดับตำนาน 

ปัจจุบันการแข่งขันในกลุ่มร้านอาหารสไตล์จีนนั้นค่อนข้างสูง แต่สิ่งที่ทำให้ฮั่ว เซ่ง ฮงยังคงเป็นผู้นำในตลาด คือ คุณภาพ ฉะนั้นแม้ผู้เล่นจะเข้ามามากแต่การแข่งในปัจจุบัน คุณค่า คือ สิ่งสำคัญ ส่วนคำตอบในอนาคตของ ฮั่ว เซ่ง ฮง ที่ยังคงยึดมั่นคือการมุ่งสร้างเมนูอาหารที่หลากหลาย เข้าถึงทุกกลุ่มผู้บริโภคด้วยประเภทของอาหารและราคาที่เหมาะสม ที่สำคัญคือการเพิ่มจำนวนสาขาเพื่อขยายรสชาติของความสุขให้กระจายไปยังทุกกลุ่มผู้บริโภคด้วยอัตลักษณ์ที่งดงามของ ฮั่ว เซ่ง ฮง...

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,449 วันที่ 3 - 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

“ฮั่ว เซ่ง ฮง” รสชาติของความสุขระดับตำนาน