ยักษ์โทรมือถืออินเดียรวมกิจการ บริษัทเครือตระกูล‘แอมบานี’ได้ฐานลูกค้าเพิ่ม 200 ล้านคน

22 ก.ย. 2559 | 07:00 น.
อินเดียเป็นตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกในแง่จำนวนผู้ใช้ สภาวะการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการจำนวน 12 รายทำให้อัตราค่าบริการปรับลดลงมาอยู่ในระดับต่ำมากเมื่อเทียบกับอีกหลายๆประเทศทั่วโลก สถานการณ์ดังกล่าวบีบคั้นให้ผู้ประกอบการปรับตัวให้รับกับความเข้มข้นของการแข่งขันด้วยการหันมาจับมือเป็นพันธมิตรผนวกธุรกิจเข้าด้วยกันเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความได้เปรียบ

[caption id="attachment_99494" align="aligncenter" width="335"] อนิล แอมบานี  มหาเศรษฐีตระกูลใหญ่ อนิล แอมบานี
มหาเศรษฐีตระกูลใหญ่[/caption]

ล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท รีไลอันซ์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ของนายอนิล แอมบานี มหาเศรษฐีตระกูลใหญ่ที่ติดทำเนียบร่ำรวยที่สุดในอินเดีย ได้ประกาศแผนควบรวมกิจการเข้ากับบริษัท แอร์เซล ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารแบบไร้สายที่มีขนาดองค์กรเล็กกว่า ข่าวระบุว่า บริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้น จะกลายเป็นผู้ให้บริการด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของอินเดีย และจะมีจำนวนสมาชิกผู้ใช้บริการไล่กวดผู้นำตลาดอย่างบริษัท ภารตี แอร์เท็ล จำกัด และบริษัท โวดาโฟน อินเดีย จำกัด มาอย่างติดๆ

ทั้งนี้ เมื่อการควบรวมกิจการดังกล่าวสำเร็จลุล่วงด้วยดีในปีหน้า (2560) ฝ่ายรีไลอันซ์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จะสามารถลดภาระหนี้สินลงไปได้ประมาณ 2 แสนล้านรูปี หรือประมาณ 1.05 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40 % ของหนี้สินทั้งหมด ขณะที่แอร์เซลจะสามารถลดหนี้ลงได้ราว 4 หมื่นล้านรูปี ทั้งรีไลอันซ์ คอมมิวนิเคชั่นส์ และแม็กซิส คอมมิวนิเคชั่นส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอร์เซล ต่างก็จะมีหุ้นพอๆกัน และมีจำนวนตัวแทนในบอร์ดบริหารของบริษัทจำนวนเท่าๆ กัน

การผนวกรวมกิจการเข้ากับแอร์เซลจะทำให้บริษัท รีไลอันซ์ คอมมิวนิชั่นส์ ของตระกูลแอมบานี มีจำนวนลูกค้าเพิ่มพรวดขึ้นโดยอัตโนมัติเกือบ 2 เท่าของที่มีอยู่เดิม กลายเป็นจำนวนราว 200 ล้านคนทั่วประเทศ

ทันทีที่มีข่าวการควบรวมกิจการออกมา หุ้นของบริษัท รีไลอันซ์ คอมมิวนิเคชั่นส์ ซึ่งเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ก็ขยับราคาสูงขึ้น 2.8% เป็นราคาหุ้นละ 51.15 รูปี หลังจากที่ภาพรวมราคาหุ้นของบริษัทปรับลดลงมาโดยรวม 42 % ตั้งแต่ต้นปี ขณะที่ฝ่ายแอร์เซลนั้น แม้จะมีขนาดเล็กกว่าแต่ก็เป็นบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโต โดยข้อมูล ณ สิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาชี้ว่า แอร์เซลเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 5 ของอินเดีย มีส่วนแบ่งตลาด 8.5% อย่างไรก็ดี การควบรวมกิจการครั้งนี้ยังต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบจากหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งการยินยอมจากผู้ถือหุ้น

เมื่อต้นเดือนนี้ พี่ชายของนายอนิล คือนายมูเกช แอมบานี ที่สื่ออินเดียระบุว่าเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศ ก็เพิ่งเปิดตัวบริษัท รีไลอันซ์ ไจโอ อินโฟคอมม์ จำกัด ให้บริการด้านการสื่อสารไร้สาย และได้ประกาศให้บริการฟรีสัญญาณสื่อสารไร้สายความเร็วสูงระดับ 4G แก่ประชาชนจนถึงสิ้นปีนี้ จากนั้นจะคิดค่าบริการเพียงเดือนละ 149 รูปี หรือประมาณ 70 กว่าบาทเท่านั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,193 วันที่ 18 - 21 กันยายน พ.ศ. 2559