สเปนเตรียมเลือกตั้งรอบใหม่ โพลล์ชี้อาจได้‘รัฐบาลผสม’

24 มิ.ย. 2559 | 13:00 น.
โพลล์ล่าสุดชี้ว่าพรรคฝ่ายซ้ายของสเปนมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลผสมได้สำเร็จในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือนหลังการเลือกตั้งครั้งก่อนไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เป็นที่คาดหมายว่าการเลือกตั้งทั่วไปของสเปนในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ จะให้ผลลัพธ์ที่คล้ายกับผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากพอจัดตั้งรัฐบาลเพียงพรรคเดียว จนต้องมีการเลือกตั้งขึ้นใหม่อีกครั้งในเดือนนี้เนื่องจากไม่มีพรรคใดสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดที่ชี้ว่าพรรคฝ่ายซ้ายขนาดใหญ่ 2 พรรคมีโอกาสได้รับคะแนนเสียงมากขึ้น เพิ่มโอกาสที่การจัดตั้งรัฐบาลผสมจะเกิดขึ้นได้สำเร็จ

สุญญากาศทางการเมืองของสเปนในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมายังไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มเติบโตได้รวดเร็วกว่าประเทศอื่นๆ ของยูโรโซนในปีนี้ โดยรัฐบาลสเปนคาดการณ์การเติบโตในปีนี้ไว้ที่ 2.7% แม้ว่าอัตราว่างงานยังอยู่ในระดับสูงที่ประมาณ 21% สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของยุโรป แต่การจ้างงานเริ่มกลับคืนมาจากอานิสงส์ส่วนหนึ่งของธุรกิจท่องเที่ยวที่คึกคัก

อย่างไรก็ดี นักการเมืองของสเปนกังวลว่า ภาวะสุญญากาศทางการเมืองที่ยืดเยื้อต่อไปอาจสร้างความเบื่อหน่ายให้กับประชาชน ขณะที่เศรษฐกิจอาจเริ่มได้รับผลกระทบ ถ้าการปฏิรูปที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหาตลาดแรงงานต้องสะดุดลง

ผลสำรวจความคิดเห็นในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่าพรรคยูนิดอส โพเดมอส ซึ่งคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด มีโอกาสได้คะแนนเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้เพิ่มขึ้น และก้าวแซงหน้าพรรคสังคมนิยมขึ้นมาเป็นอันดับ 2 รองจากพรรคประชาชน (พีพี) ซึ่งเมื่อรวมคะแนนของพรรคโพเดมอสและพรรคสังคมนิยมแล้ว จะทำให้พรรคฝ่ายซ้ายทั้ง 2 พรรคมีที่นั่งรวมใกล้เคียงกับ 176 ที่นั่งเพื่อครองเสียงข้างมากในสภามากขึ้นกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อน

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 พรรคยังจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมจากพรรคเล็ก ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากพรรคสังคมนิยมไม่ยอมรับการสนับสนุนจากพรรคที่สนับสนุนการแยกตัวของเขตคาตาโลเนีย

ทั้งนี้ ผลสำรวจของเมโทรสโคเปีย ซิกมาดอส และจีเอดี 3 คาดหมายว่า พรรคประชาชนของนายมาริอาโน ราฮอย รักษาการนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันจะได้รับคะแนนเสียงสูงสุดระหว่าง 113-129 ที่นั่ง พรรคยูนิดอส โพเดมอส จะได้รับคะแนนเสียงระหว่าง 84-95 ที่นั่ง และพรรคสังคมนิยมคาดว่าจะได้ที่นั่งระหว่าง 78-85 ที่นั่ง

เศรษฐกิจของสเปนในไตรมาสแรกของปี 2559 ขยายตัวได้ 0.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เป็นระดับการเติบโตที่เท่ากับ 2 ไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน โดยความกังวลต่อทางตันทางการเมืองไม่ได้หยุดยั้งการใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวสเปน ที่ใช้จ่ายในอัตราที่รวดเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2558 แสดงให้เห็นว่าการฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงยังมีโมเมนตัมหลังจากการเลือกตั้งในเดือนธันวาคม

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางสเปนเตือนว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจอาจชะลอตัวลงเล็กน้อยในไตรมาส 2 ในขณะที่การสำรวจแสดงว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง อีกทั้งมีความกังวลว่าสุญญากาศทางการเมืองอาจเป็นเหตุให้ภาคธุรกิจชะลอแผนขยายการลงทุน แต่ที่ผ่านมาผลกระทบที่เกิดขึ้นยังมีน้อยมาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559