ทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกกำไรเพิ่ม เปิดโอกาสนักลงทุนเทกโอเวอร์

07 มิ.ย. 2559 | 09:00 น.
นักวิเคราะห์ชี้สโมสรฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกอังกฤษหลายสโมสรอาจตกเป็นเป้าหมายการเทกโอเวอร์ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากสถานการณ์ทางกำไรที่ดีขึ้นทำให้เป็นที่สนใจของนักลงทุน

เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส ระบุว่า หลังจากสโมสรฟุตบอลในลีกสูงสุดของอังกฤษต้องประสบกับภาวะขาดทุนอย่างหนักมาเป็นเวลาหลายฤดูกาล แต่ในเวลานี้สโมสรต่างๆ เริ่มกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง

ข้อมูลจาก Annual Review of Football Finance ซึ่งจัดทำขึ้นโดยบริษัทที่ปรึกษา ดีลอยท์ ระบุว่า สโมสรฟุตบอลทั้ง 20 สโมสรในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ทำรายได้เป็นสถิติสูงสุด 3.3 พันล้านปอนด์ในฤดูกาลที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 3% จากฤดูกาลก่อนหน้า และมีกำไรจากการดำเนินงานโดยรวม 546 ล้านปอนด์ นับเป็นสถิติสูงสุดเป็นอันดับ 2 ทั้งนี้ มีเพียง 3 สโมสรเท่านั้นที่ไม่สามารถทำกำไรจากการดำเนินงานได้

"นี่เป็นจุดเปลี่ยนสำหรับสโมสรในพรีเมียร์ลีก หลังจากช่วง 20 ปีที่ผ่านมาสโมสรต่างๆ ทำรายได้ได้ดีแต่กำไรแย่ เวลานี้นับได้ว่าเป็นศักราชใหม่สำหรับสถานะทางการเงินของพรีเมียร์ลีก สโมสรต่างๆ เป็นที่สนใจสำหรับนักลงทุนต่างชาติเสมอมา แต่เป็นความสนใจในแง่ความรู้สึกและความสำเร็จ แต่ในเวลานี้เมื่อพวกเขาทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง หมายความว่าจากนี้ไปจะถูกมองเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนในแง่การเงิน" แดน โจนส์ ผู้บริหารของดีลอยท์ และผู้จัดทำรายงานฉบับดังกล่าวให้ความเห็น

เดวิด บิค ประธานบริษัท สแควร์ 1 ผู้ให้คำปรึกษาแก่องค์กรการกีฬาต่างๆ เห็นพ้องต่อประเด็นดังกล่าว "สโมสรในพรีเมียร์ลีกเวลานี้มีความสมเหตุสมผลที่จะเข้ามาลงทุนมากขึ้น รายได้จากการถ่ายทอดสดทำให้ทั้ง 20 สโมสรอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน และคงเป็นการยากที่สโมสรต่างๆ จะไม่มีกำไรจากการดำเนินงาน"

ความสนใจจากตลาดนับได้ว่าเป็นที่จับตามองในแวดวงฟุตบอลอังกฤษ หลังจากรีคอน กรุ๊ป จากจีนเข้ามาซื้อสโมสร แอสตัน วิลล่า ที่เพิ่งตกชั้นไป โจนส์เชื่อว่าในอีกไม่ช้าจะต้องมีนักลงทุนจากจีนเข้ามาเป็นเจ้าของสโมสรในลีกสูงสุดของประเทศ "ผมจะแปลกใจมากถ้าไม่มีอย่างน้อยสโมสรหนึ่งในพรีเมียร์ลีกที่มีเจ้าของเป็นชาวจีนก่อนสิ้นปีนี้"

ทั้งนี้ แนวโน้มการทำกำไรของสโมสรฟุตบอลพรีเมียร์ลีกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในฤดูกาลหน้า เมื่อข้อตกลงการถ่ายทอดสดใหม่เริ่มต้นขึ้น โดยการถ่ายทอดสดการแข่งขันแต่ละนัดในฤดูกาลหน้าจะสร้างรายได้ให้สโมสรที่แข่งขันประมาณ 10.2 ล้านปอนด์ และดีลอยท์ประเมินว่า กำไรจากการดำเนินงานโดยรวมของทุกสโมสรอาจเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัวเป็น 1 พันล้านปอนด์ในปีหน้า

รายได้ที่สโมสรในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษทำได้ยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าลีกยุโรปอื่นๆ อยู่มาก โดยสโมสร 5 อันดับแรกที่ทำรายได้สูงสุดในพรีเมียร์ลีก มีรายได้รวมเกือบ 2 เท่าของสโมสรที่มีรายได้สูงสุด 5 อันดับแรกของลีกที่มีรายได้รวมเป็นอันดับ 2 นั้นคือ ลาลีกาของสเปน

รายงานจากดีลอยท์ยังระบุอีกว่า ในขณะที่อิทธิพลทางการเงินและความสำเร็จในสนามจะยังมีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ในฤดูกาลที่ผ่านมา มีสโมสรหนึ่งที่เป็นข้อยกเว้นจากความสัมพันธ์ดังกล่าว

"การคว้าแชมป์ของเลสเตอร์ซิตี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับสโมสรอื่นๆ ทั่วทั้งลีก ว่าความได้เปรียบทางการเงินไม่ได้การันตีความสำเร็จในสนาม แม้ในยุคแห่งการโฆษณาอย่างในปัจจุบัน" ดีลอยท์กล่าวในรายงาน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,163 วันที่ 5 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559