บริการให้เช่าแพะ

21 พ.ค. 2559 | 04:00 น.
ไม่ใช่ "แพะ" รับบาปที่ถูกยื่นข้อหาให้โดยไม่ได้กระทำผิด และก็ไม่ใช่ "แพะ"ที่ใครจะจ้างวานมารับผิดแทนได้ เพราะบริการให้เช่าแพะในที่นี้ เราหมายถึงแพะตัวจริงเสียงจริงที่ร้องแบ๊ะๆๆ กินหญ้าและนานาวัชพืชเป็นอาหาร มันเป็นบริการใหม่ในประเทศญี่ปุ่น ที่เหมาะเจาะกับบรรยากาศรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม เพราะแพะเหล่านี้ ส่วนใหญ่ลูกค้าต้องการเช่าไปใช้ในการกำจัดหญ้าที่ขึ้นรกในสวน และเพื่อสร้างความบันเทิงใจ

[caption id="attachment_54317" align="aligncenter" width="700"] บริการให้เช่าแพะ บริการให้เช่าแพะ[/caption]

ญี่ปุ่นนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งกำเนิดบริการให้เช่าแบบแปลกๆ เช่น ให้เช่าหนุ่มหล่อไปซับน้ำตายามคุณเศร้า (โดยเป็นบริการให้เช่าตรงตามนั้นจริงๆ ไม่มีบริการทางเพศแอบแฝง) หรือให้เช่าแฟนหลอกๆเอาไว้ควงไปตบตาคนอื่น เป็นต้น และที่เรากำลังจะพูดถึงก็เป็นอีกบริการที่เชื่อว่าไม่ค่อยเห็นที่ไหนบ่อยนัก นั่นก็คือบริการให้เช่าแพะ เป็นธุรกิจของบริษัท ดีเอ็มเอ็ม ซึ่งเชี่ยวชาญด้านบริการให้เช่าทางออนไลน์ ลูกค้าสามารถเช่าน้องแพะไปเลี้ยงหรือดูเล่นแก้เหงา เช่าไปกินหญ้ารกๆในสวน เช่าไปให้ความบันเทิงแก่เด็กๆ เช่าไปร่วมงานปาร์ตี้วันเกิด เช่าไปทำกิจกรรมการเรียนการสอน (เช่นการสอนให้เด็กๆ รู้จักเลี้ยงสัตว์ หรือการสอนเรื่องสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นต้น) ฯลฯ

ทางบริษัท ดีเอ็มเอ็ม เองก็ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เอาไว้เช่นกันโดยมีการให้เหตุผลว่าเพราะอะไรใครสักคนถึงอยากจะลุกขึ้นมาใช้บริการเช่าแพะ เหตุผลอันดับต้นๆเลยก็คือ เช่าเอาไปให้แพะกินหญ้า เพราะแพะนั้นได้ชื่อว่าจอมตะกละที่กินดะทั้งหญ้าและขยะต่างๆ มันก็ชอบคุ้ยกิน และการใช้แพะกำจัดหญ้ารวมทั้งวัชพืชในสวนนั้น ก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มันกินได้เกลี้ยงเกลา ดูโล่งเตียน ทั้งยังไม่ต้องใช้สารเคมีฆ่าหญ้าให้กระทบสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ดังนั้น การใช้บริการของแพะจึงเป็นวิธีกำจัดหญ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยิ่ง! ที่สำคัญคือ ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์ใดๆ ไม่ว่าจะเป็นมีดหรือกรรไกรตัดหญ้า แค่แพะตัวเดียวหรือสองตัว ปล่อยลงไปในสวน เดี๋ยวก็เรียบร้อย บริษัท เออร์เบิ้น เรอเนซองส์ เอเยนซี่ ซึ่งเป็นลูกค้ารายหนึ่งที่มาเช่าแพะไปกำจัดหญ้าในสวนสาธารณะหลายแห่ง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แพะตัวหนึ่งจะกินหญ้าปริมาณราว 10 กิโลกรัมต่อวัน ส่วนเหตุผลที่อยู่ในอันดับรองๆลงมา คือ การมีแพะหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆใกล้ตัว ช่วยให้คนเราสามารถคลายเครียดได้เป็นอย่างดี

ใครอยากเช่าแพะ อย่าลืมเตรียมเงินเอาไว้ ค่าเช่ารายเดือนตกราคาตัวละ 1.5 หมื่นเยน หรือเกือบๆ 5 พันบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,158 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559