สิงคโปร์เปิดตลาดกลางค้าเพชรอิเล็กทรอนิกส์

16 พ.ค. 2559 | 10:00 น.
หนังสือพิมพ์สเตรตส์ไทม์ส รายงานว่าสิงคโปร์ได้เปิดตลาดกลางค้าเพชรอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบแห่งแรกในโลกเพื่อช่วยให้มีการค้าขายเพชรในตลาดอย่างโปร่งใส ทำการค้าได้ง่ายนำไปสู่การลดต้นทุนราคาเพชรที่ซื้อแบบค้าส่งสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องประดับ

[caption id="attachment_52414" align="aligncenter" width="367"] ไลนัส โคห์ (Linus Koh)  ประธานบริหาร ตลาดซื้อขายเพชรสิงคโปร์ (SDIX) ไลนัส โคห์ (Linus Koh)
ประธานบริหาร
ตลาดซื้อขายเพชรสิงคโปร์ (SDIX)[/caption]

นายไลนัส โคห์ (Linus Koh) ประธานบริหารของตลาดซื้อขายเพชรสิงคโปร์ (SDIX) ให้สัมภาษณ์ สเตรตส์ไทม์สว่าแพลตฟอร์มการค้าเพชรของตลาดอนุญาตให้นักลงทุนซึ่งเป็นสมาชิกสามารถซื้อเพชรในราคาขายส่งได้ โดยมีการซื้อขายจ่ายเงินกันเต็มราคาที่ตลาดในบรรยากาศที่โปร่งใสภายใต้กฎระเบียบที่ถูกต้องซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น
สเตรตส์ไทม์ส ระบุว่าราคาขายส่งเพชร หมายถึงราคาเพชรที่นำเพชรดิบมาเจียระไนและขัดผิวก่อนจะส่งขายในตลาดให้กับอุตสาหกรรมผลิตเครื่องประดับ โดยในอดีตการซื้อเพชรส่วนใหญ่บุคคลทั่วไปจะซื้อจากร้านเครื่องประดับในราคาขายปลีกซึ่งมีการบวกเพิ่มราคาไปแล้ว

นายอะเลน แวนเดนโบร์ ประธานและผู้ก่อตั้งตลาด SDIX กล่าวว่าการเปิดตลาดกลางขึ้นจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิธีการค้าขายและเพชรในปัจจุบันที่ทำกันมานานมาก โดยการค้าขายเพชรในปัจจุบันจะมีการเจรจากันโดยตรงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย แต่การค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์จะใช้วิธีประมูลโดยจะมีการเปิดตัวเลขราคาเสนอซื้อสูงสุดและราคาขายต่ำสุดแบบเรียลไทม์และจะมีการรายงานราคาที่ซื้อขายกันในตลาดให้ทราบโดยทั่วกัน

นายโคห์ กล่าวว่าวิธีการของตลาดทำให้เกิดความโปร่งใสและให้ข้อมูลที่ชัดเจน แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายและสาธารณชน

สเตรตส์ไทม์ส ระบุว่าผู้ซื้อและนักลงทุนสามารถซื้อเพชรในตลาดได้ในราคาที่เหมาะเนื่องจากมีบริษัทเจียระไนเพชรชั้นนำ 20 บริษัท ที่จะนำเพชรที่เจียระไนเข้ามาขายในตลาดโดยมีการเปิดการซื้อขายตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ตั้งแต่บ่าย 2 โมงครึ่งถึง 6 โมงครึ่ง

เพชรที่จะนำมาซื้อขายจะต้องได้รับการรับรองจากสถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งอเมริกาก่อน และผู้ขายต้องเพชรนำเก็บในตู้เซฟของตลาดโดยเมื่อมีการซื้อขายจะไม่มีการนำเพชรออกจากตู้เซฟแต่เมื่อซื้อขายกันแล้ว ผู้ซื้อจะเปลี่ยนเป็นเจ้าของตู้เซฟและสามารถนำเพชรออกจากตู้ได้หรือเก็บไว้ในตู้ต่อไปก็ได้

ในอนาคตผู้บริหารตลาดกลางเพชรสิงคโปร์เชื่อว่าจะมีการพัฒนาตลาดไปสู่การซื้อขายสินค้าที่มีความซับซ้อนมากขึ้นรวมทั้งกองทุนเปิดและอนุพันธ์ โดยตัวแทนค้าที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องจากทั่วโลกสามารถเข้ามาซื้อขายกันในตลาดแห่งนี้ได้โดยสเตรตส์ไทม์ส รายงานว่าการเปิดตลาดกลางเพชรแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนเทมาเสก ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงคโปร์

Photo cover : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,156 วันที่ 12 - 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559