รายได้โมบายเกมจ่อโต 21% ปีนี้ แซงหน้ายอดขายเกมพีซี-คอนโซล

08 พ.ค. 2559 | 06:30 น.
รายงานวิจัยล่าสุดประเมินว่า รายได้จากเกมบนอุปกรณ์โมบายจะแซงหน้ารายได้จากเกมบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและเครื่องเล่นวิดีโอเกมได้เป็นครั้งแรกในปี 2559

รายงานล่าสุดจากบริษัทวิจัย นิวซู คาดการณ์ว่า เกมสำหรับอุปกรณ์แท็บเลตและสมาร์ทโฟนจะสร้างรายได้รวม 3.69 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 21% จากปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน 37% ของตลาดวิดีโอเกมโดยรวม ขณะเดียวกัน ยอดขายเกมสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) คาดว่าจะอยู่ที่ 3.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.1% และเกมสำหรับเครื่องเล่นวิดีโอเกมจะมีรายได้ 3.08 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโตจากปีก่อน 2.2%

ตลาดวิดีโอเกมโดยรวมได้รับการคาดหมายว่าจะเติบโตขึ้น 8.5% เป็น 9.96 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 1.186 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2562 โดยมีเกมสำหรับอุปกรณ์โมบายทำรายได้เป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

"ในเวลานี้โมบายเกมเป็นหัวใจสำคัญของยุทธศาสตร์ของทุกบริษัทวิดีโอเกม เป็นรูปแบบเกมที่ได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งแตกต่างจากเกมพีซีและเครื่องเล่นวิดีโอเกม" ปีเตอร์ วอร์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิวซู กล่าว
โมบายเกมเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังจากกราฟิกและโพรเซสเซอร์ของสมาร์ทโฟนได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น และมีการพัฒนาเกมที่มีความซับซ้อนมากขึ้นสำหรับอุปกรณ์หน้าจอขนาดเล็ก โดยโมบายเกมเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้เล่นเกมแบบแคชวลที่อาจจะเคยเล่นเกมผ่านอุปกรณ์ของนินเทนโดหรือคอมพิวเตอร์มาก่อน

รายงานวิจัยของนิวซูชี้ว่า จำนวนผู้เล่นเกมประเภทแคชวลบนเว็บไซต์จะลดลง 7.5% ในปีนี้ อย่างไรก็ดี ไม่ได้หมายความว่าเกมบนพีซีจะสูญเสียความนิยมไป กิจกรรมที่เรียกว่า อี-สปอร์ตส์ (E-Sports) หรือการรับชมผู้เล่นคนอื่นเล่นเกม กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่เกมมัลติเพลเยอร์ขนาดใหญ่ เช่น League of Legends ยังสามารถดึงดูดผู้คนให้เล่นเกมผ่านคอมพิวเตอร์ต่อไป

ขณะเดียวกัน ผู้พัฒนาเกมสำหรับเครื่องเล่นวิดีโอเกม อาทิ เพลย์สเตชัน ของโซนี่ หรือเอ็กซ์บ็อกซ์ ของไมโครซอฟท์ ได้เริ่มนำกลยุทธ์ในลักษณะคล้ายคลึงกับโมบายเกมมาใช้ ด้วยการเพิ่มคอนเทนต์เสริมให้ผู้เล่นซื้อและดาวน์โหลด ตลอดจนใช้วิธีการจำหน่ายคอนเทนต์แบบเอ็กซ์คลูซีฟผ่านร้านค้าออนไลน์ นอกจากนี้ ผู้ผลิตคอนโซลเกมรายหลักๆ ทั้ง นินเทนโด โซนี่ และไมโครซอฟท์ ต่างมีข่าวว่ากำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่เพื่อนำออกวางตลาด

ทั้งนี้ นิวซูกล่าวว่า ในอนาคตเทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual Reality) หรือวีอาร์ จะมีบทบาทในการเข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขายเกมในทุกแพลตฟอร์ม โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายรายต่างหันมาให้ความสนใจกับเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นอย่างมาก ในปีนี้จะเป็นปีแรกที่เริ่มมีการนำอุปกรณ์ระบบวีอาร์ออกวางตลาดเป็นวงกว้าง อาทิ อุปกรณ์โอคูลัส ริฟท์ (Oculus Rift) จากบริษัท โอคูลัสฯ ในเครือเฟซบุ๊ก ตลอดจนเพลย์สเตชัน วีอาร์ (PlayStation VR) จากโซนี่ และไวฟ์ (Vive) จากการจับมือของบริษัทเกม วาล์วฯ และผู้ผลิตอุปกรณ์โมบาย เอชทีซี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีวีอาร์ และนิวซูคาดหมายว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะไม่ส่งผลอย่างชัดเจนต่อยอดขายในปีนี้และปีหน้า "ในระยะยาว วีอาร์และเออาร์ (Augmented Reality ความเป็นจริงเสริม) จะเปลี่ยนวิธีการสื่อสารระหว่างผู้บริโภค และระหว่างผู้บริโภคกับคอนเทนต์ ในระยะสั้นและระยะกลาง นิวซูคาดหมายว่า รายได้จากวีอาร์ส่วนใหญ่จะมาจากยอดขายฮาร์ดแวร์ คอนเทนต์สำหรับผู้ชม และรูปแบบการชมคอนเทนต์สด"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,155 วันที่ 8 - 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559