สำนักข่าวอัลจาซีราถูกแฮกเกอร์โจมตีทางไซเบอร์ หวุดหวิดถูกยึดเว็บไซต์ข่าว

11 มิ.ย. 2564 | 04:21 น.

แฮกเกอร์เหิมเกริม อาละวาดไปทั่วโลกไซเบอร์ในระยะนี้ ล่าสุดสำนักข่าวอัลจาซีรา บิ๊กสื่อระดับโลกจากตะวันออกกลาง ถูกแฮกเกอร์โจมตีต่อเนื่องหลายวันหวังยึดเว็บไซต์ข่าว แต่เดชะบุญ ทำไม่สำเร็จ

สำนักข่าวอัลจาซีรา สำนักงานใหญ่ตั้งในเมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เปิดเผยวานนี้ (10 มิ.ย.) ว่า เว็บไซต์และแพลตฟอร์มของสำนักข่าวอัลจาซีรา เอง ได้ถูก แฮกเกอร์โจมตีอย่างต่อเนื่อง ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยแฮกเกอร์พยายามที่จะเข้าถึง ก่อกวน และควบคุมแพลตฟอร์มข่าวตั้งแต่วันเสาร์ที่ 5 มิ.ย.จนถึงวันอังคารที่ 8 มิ.ย.

อย่างไรก็ดี อัลจาซีราสามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวของแฮกเกอร์ และสามารถป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์บรรลุวัตถุประสงค์ในการโจมตีครั้งนี้ได้สำเร็จ บริษัทประกาศพร้อมดำเนินการทางกฎหมายกับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้

สำนักข่าวอัลจาซีราถูกแฮกเกอร์โจมตีทางไซเบอร์ หวุดหวิดถูกยึดเว็บไซต์ข่าว

รายงานข่าวระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นระลอก ๆ ส่วนใหญ่มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาก่อนที่ทางสถานีจะแพร่ภาพสารคดีช่องยูทูบภาษาอาหรับของอัลจาซีรา ซึ่งเนื้อหาของสารคดีระบุถึงรายละเอียดของการเจรจากันโดยตรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ รวมทั้งเสียงที่ถูกบันทึกไว้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับการที่ชาวอิสราเอลได้จับกุมตัวนักโทษในฉนวนกาซ่า

เป็นไปได้ว่าแรงจูงใจการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของอัลจาซีราจะมาจากเรื่องการเมือง โดยเฉพาะการนำเสนอข่าวการเมืองในตะวันออกกลางของสำนักข่าวอัลจาซีราถูกมองว่าเป็นการเติมเชื้อไฟในภูมิภาคแห่งนี้ และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ 4 ชาติอาหรับตัดสินใจบอยคอตกาตาร์ในปี 2560 โดยก่อนที่จะถูกบอยคอตนั้น อัลจาซีราได้ออกมาต่อต้านการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่หลังจากสำนักข่าว QNA ของรัฐบาลกาตาร์ได้ถูกแฮกเกอร์โจมตี

อย่างไรก็ดี ในเดือนม.ค.ปีที่ผ่านมา (2563) ซาอุดีอาระเบียพร้อมด้วยชาติพันธมิตรได้ประกาศยุติการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อกาตาร์ในข้อหาสนับสนุนการก่อการร้าย หลังจากกาตาร์ปฏิเสธการกระทำดังกล่าว

แถลงการณ์ของอัลจาซีราวานนี้ (10 มิ.ย.) ระบุว่า ขอประณามการโจมตีทางไซเบอร์และขอยืนยันที่จะใช้สิทธิ์ดำเนินการทางกฎหมายต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ การกระทำของเหล่าแฮกเกอร์มีแต่จะทำให้อัลจาซีราทำหน้าที่สื่อมวลชนอย่างมีคุณภาพและไม่เกรงกลัวสิ่งใดต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง

Al Jazeera condemns series of cyberattacks against its services

ข่าวที่เกี่ยวข้อง