หยุดยาววันแรงงาน ทัวริสต์จีนทะลักท่องเที่ยวทุบสถิติ

03 พ.ค. 2564 | 23:08 น.

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่คลี่คลายในหลายพื้นที่และโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่มีความคืบหน้า ทำให้เทศกาลวันหยุดยาว 5 วัน เนื่องในวันแรงงานของจีนปีนี้ สร้างสถิติใหม่ด้านการท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ข้อมูลจากทางการจีน คาดการณ์ ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 56.37 ล้านครั้งในวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 พ.ค.) ซึ่งเป็น วันแรกของช่วงหยุดยาว 5 วัน เนื่องใน วันแรงงาน (1-5 พ.ค.)

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนรายงานอ้างอิงข้อมูลของ กระทรวงคมนาคมจีน เผยว่า ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 111.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมคาดการณ์ว่าสายการบินได้รองรับการเดินทางของผู้โดยสารเกือบ 1.89 ล้านครั้งในวันเดียวกัน ขณะปริมาณการเดินทางบนทางหลวงรวมอยู่ที่ 36 ล้านครั้ง

ด้านการรถไฟแห่งประเทศจีนระบุว่าการเดินทางด้วยรถไฟมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 6.1% จากระดับเมื่อปี 2562 แตะที่ 18.3 ล้านครั้งในวันที่ 1 พ.ค. ซึ่งอาจทุบสถิติการเดินทางสูงสุดในวันเดียว

หยุดยาววันแรงงาน ทัวริสต์จีนทะลักท่องเที่ยวทุบสถิติ

หยุดยาววันแรงงาน ทัวริสต์จีนทะลักท่องเที่ยวทุบสถิติ

ทั้งนี้ วันแรงงานตรงกับวันที่ 1 พ.ค. และเนื่องจากปีนี้มีวันหยุดยาวตั้งแต่วันเสาร์ (1 พ.ค.) จนถึงวันพุธ (5 พ.ค.) ประชาชนหลายคนจึงเลือกใช้เวลาช่วงนี้ออกเดินทางท่องเที่ยว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคมของจีนคาดการณ์ว่าปริมาณการเดินทางในประเทศของผู้โดยสารชาวจีนจะรวมอยู่ที่ราว 265 ล้านครั้งในช่วงหยุดยาว 5 วันเนื่องในวันแรงงาน ซึ่งตรงกับวันที่ 1-5 พ.ค. นี้

กระทรวงฯ ระบุว่าตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้น 120.1% เมื่อเทียบปีต่อปี ใกล้เคียงกับระดับของปี 2562 โดยคาดว่าปริมาณผู้โดยสารขาออกจะแตะจุดสูงสุดในวันแรกของช่วงหยุดยาวด้วยตัวเลขราว 57.9 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 115% และ 6% จากระดับของปี 2563 และ 2562 ตามลำดับ

ด้านการรถไฟแห่งประเทศจีนคาดการณ์ว่าปริมาณการเดินทางด้วยรถไฟของผู้โดยสารระหว่างวันที่ 29 เม.ย. ถึง 6 พ.ค.จะสูงถึง 106 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 พร้อมคาดการณ์ว่าการเดินทางของผู้โดยสารจะแตะจุดสูงสุดถึง 17 ล้านครั้งในวันที่ 1 พ.ค.

ทั้งนี้ การรถไฟจีนจะจัดขบวนรถไฟท่องเที่ยวมุ่งตรงไปยังจุดหมายปลายทางยอดนิยมทั้งหมด 36 ขบวน ซึ่งรวมถึงเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือและภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงหยุดยาวนี้ ขณะรถไฟท่องเที่ยวธีม"แพนด้ายักษ์" จะพานักท่องเที่ยวไปยังเมืองท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ เก๋อเออร์มู่และตุนหวง