ร้านอาหารไทยผงาด “ไต้หวัน” 4 แบรนด์ดังกำไรพุ่งสวนโควิด

16 เม.ย. 2564 | 03:04 น.

ร้านอาหารไทยยักษ์ใหญ่ในไต้หวัน4 แบรนด์ดังทำกำไรสูงเป็นประวัติการณ์สวนกระแสโควิด ชูภาพลักษณ์ “ร้านอาหารปลอดโรคระบาด” สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค พร้อมส่งดีลิเวอรี

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต. /ทูตพาณิชย์) ณ กรุงไทเป รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจาก The China Times / Central News Agency  ในปี 2563 ที่ผ่านมาอาหารไทย ถือเป็นหนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคไต้หวันเป็นอย่างมาก 

จากข้อมูลของ Euromonitor International พบว่าในบรรดาแบรนด์ร้านอาหารที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในไต้หวันในปี 2020 นั้น ร้าน Thai Town ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยในเครือ TTFB company limited มี 67 สาขาทั่วประเทศ ครองส่วนแบ่งในตลาดอยู่ในอันดับที่ 2 เป็นรองเพียง Din Tai Fung เชนร้านเสี่ยวหลงเปาชื่อดังของไต้หวันเท่านั้น โดยความนิยมของร้าน Thai Town ในไต้หวันทำให้ TTFB สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ของไต้หวันตั้งแต่ปี 2012 

ล่าสุด เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา TTFB ได้ประกาศตัวเลขผลประกอบการประจำปี 2020 ซึ่งทำรายได้รวม 4,611 ล้านเหรียญไต้หวัน สูงเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของ TTFB โดยมีกำไรต่อหุ้น (EPS) สูงถึง 15.95 เหรียญไต้หวัน ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และทำสถิติสร้างผลกำไรได้มากกว่าทุนจดทะเบียนในตลาดเป็นเวลา 8 ปีติดต่อกันด้วย (ทุนจดทะเบียนใน ตลาดคิดเป็นมูลค่ารวม 233 ล้านเหรียญไต้หวัน)

โดย TTFB มีร้านอาหารในเครือทั้งหมด 8 แบรนด์ เป็นร้านอาหารไทย 4 แบรนด์ ได้แก่ Thai Town, Very Thai, Thai Noodle และ Thai BBQ มีร้านอาหารจีน 3 แบรนด์คือ 1010 Hunan Cuisine, 1010 Hunan Bistro และ Shann Rice Bar รวมถึงร้านอาหารอาเซียน 1 แบรนด์คือ Yabi Kitchen โดยมีจำนวนสาขารวมทั้งสิ้น 138 สาขา และแม้ว่าในปี 2020 ตลาดร้านอาหารในไต้หวันจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่การที่บริษัทฯ ใช้กลยุทธ์ให้หน่วยงานสาธารณสุขเข้าตรวจรับรองร้านอาหารอย่างสม่ำเสมอ และเน้นการประชาสัมพันธ์ว่าเป็น “ร้านอาหารปลอดโรคระบาด” ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จนมีผู้มีใช้บริการร้านอาหารในเครือตลอดทั้งปีมากถึง 7.8 ล้านราย

นอกจากนี้ ในปี 2020 เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของพฤติกรรมผู้บริโภคเนื่องจากได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ที่ส่งผลให้ความต้องการ Delivery Food สูงขึ้น TTFB ก็ได้หันมาเน้นการให้บริการแบบ Delivery ด้วยการตั้งร้านอาหารออนไลน์ของบริษัทขึ้น จนทำให้สามารถประคองตัวผ่านช่วงซบเซาในช่วงครึ่ง ปีแรกของปี 2020 ได้สำเร็จ จนเศรษฐกิจไต้หวันกลับมาฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง พร้อมทั้งเร่งทำการขยายสาขา ตามที่วางแผนไว้ทันที โดยเฉพาะในส่วนของร้าน Thai Town ที่ถือเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ได้เปิดตัวตาม ศูนย์การค้าต่างๆ มากที่สุด ในขณะที่ร้าน Shann Rice Bar และ Yabi Kitchen ที่ถือเป็นแบรนด์น้องใหม่ของ บริษัทฯ ก็มีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นถึง 8 สาขาในปี 2020 ด้วย

ทั้งนี้ TTFB คาดการณ์ว่า ตลาดร้านอาหารของไต้หวันสามารถผ่านช่วงซบเซาเนื่องจากโควิด-19 มาได้แล้ว และในปีนี้ผู้บริโภคจะหันกลับมาใช้บริการร้านอาหารมากขึ้น ประกอบกับการที่ภาวะเศรษฐกิจของ ประเทศมีความคึกคักเป็นอย่างมาก จึงเห็นว่าตลาดร้านอาหารจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งในชั้นนี้ บริษัทฯ ได้วางแผนจะเปิดสาขาของแบรนด์ต่าง ๆ ในไต้หวัน ทั้ง Thai Town, Thai Noodle, Very Thai, Yabi Kitchen และ Shann Rice Bar รวม 16 สาขา เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดในอนาคตต่อไป