'เบอร์นาร์ด แมดอฟฟ์' นักฉ้อโกงแชร์ลูกโซ่ระดับตำนาน เสียชีวิตในคุก

15 เมษายน 2564

ปิดฉากอดีตนักฉ้อโกงแชร์ลูกโซ่ระดับตำนานโลก “เบอร์นาร์ด แมดอฟฟ์” เสียชีวิตในคุกด้วยวัย 82 ปี  ขณะรับโทษจำคุก 150 ปี 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานแถลงการณ์ของสำนักงานทัณฑสถานแห่งชาติสหรัฐ ยืนยันว่า นายเบอร์นาร์ด ลอว์เรนซ์ แมดอฟฟ์ เสียชีวิตในที่คุมขัง ภายในโรงพยาบาลเรือนจำเมืองบัตเนอร์ รัฐนอร์ธแคโรไลนา เมื่อเช้าวันพุธ (14 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น  โดยทนายความของเขาเปิดเผยว่า นายแมดอฟฟ์มีสุขภาพแย่ลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และเข้ารับการรักษาที่หน่วยดูแลพิเศษมาระยะหนึ่งแล้ว

เบอร์นาร์ด แมดอฟฟ์ อดีตนักการเงินชาวอเมริกัน ถูกศาลลงโทษจำคุก 150 ปี แต่ได้รับโทษจริง 12 ปี จากการฉ้อโกงนักลงทุนหลายพันราย รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 65,000 ล้านดอลลาร์ หลังให้การรับสารภาพต่อคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และหน่วยสืบสวนสอบสวนสหรัฐในเดือน มีนาคม 2552 ต่อข้อหาฉ้อโกงประชาชน หลอกนักลงทุนรายใหญ่หลายพันคนให้เข้าร่วมการลงทุนในลักษณะที่เรียกกันว่า แชร์ลูกโซ่ หรือ Ponzi Scheme 

โดยก่อนวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2551 แมดอฟฟ์เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวอลล์สตรีท ในฐานะประธานบริษัทหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนของเบอร์นาร์ด แอล แมดอฟฟ์ และผู้ค้าหุ้น อีกทั้งเคยดำรงตำแหน่งประธานแนสแด็ก ( NASDAQ) ในช่วงสั้น ๆ ก่อนที่แชร์ลูกโซ่ของเขาจะพังทลาย ท่ามกลางวิกฤติการเงินโลกปี พ.ศ. 2551  เขาถูกจับในเดือนธันวาคม 2551 เมื่อลูกชายของเขาติดต่อกับผู้ตรวจสอบ ว่าบิดาสารภาพว่าการดำเนินธุรกิจเป็นเรื่องหลอกลวง

เหยื่อของแมดอฟฟ์ มีทั้งสถาบันการเงิน มูลนิธิ มหาเศรษฐี กลุ่มคนมีชื่อเสียงในวงสังคม นักการเมือง หรือแม้กระทั่งญาติสนิทมิตรสหาย และตำนานอาชญากรรมที่เป็นที่จดจำ ก็คือเหยื่อรายหนึ่งสูญเสียเงิน 1,400 ล้านดอลลาร์  ฆ่าตัวตายในเดือนธันวาคม 2551 ก่อนที่ในเดือนมีนาคม 2552 นายแมดอฟฟ์จะรับสารภาพ และในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน เขาได้รับโทษสูงสุด 150 ปี

ทั้งนี้ในปีที่แล้ว ทนายความของเขาได้ยื่นคำร้องขอต่อศาล ให้ปล่อยตัวแมดอฟฟ์ออกจากเรือนจำ โดยอ้างความเสี่ยงต่อสุขภาพ จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากแมดอฟฟ์กำลังป่วยด้วยโรคไตในระยะสุดท้าย และโรคเรื้อรังอื่นๆ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ 

และในระหว่างที่รับโทษจำคุก ลูกชายของเขาคือ นายมาร์ค แมดอฟฟ์ ฆ่าตัวตายในเดือนธันวาคม 2553 ส่วนลูกชายอีกคนคือนายแอนดรูว์ แมดอฟฟ์ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปี 2557