“ซาร์โกซี” อดีตผู้นำฝรั่งเศสเจอคุก 3 ปีคดีทุจริต-ติดสินบน

02 มี.ค. 2564 | 02:33 น.

จำคุก 3 ปี “นิโกลาส์  ซาร์โกซี” อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส เซ่นคดีทุจริต ใช้อำนาจโดยมิชอบ และพยายามติดสินบน

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของ ฝรั่งเศส ที่ อดีตประธานาธิบดี ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานทุจริต และสั่งลงโทษจำคุก สื่อต่างประเทศรายงานว่า ศาลฝรั่งเศสในกรุงปารีส มีคำพิพากษาวานนี้ (1 มี.ค.) ให้ลงโทษจำคุก 3 ปี นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส (ดำรงตำแหน่งระหว่างเดือน พ.ค. 2550- พ.ค. 2555) จากความผิดฐานทุจริตและใช้อิทธิพลจากตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ

นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี

ทั้งนี้ โทษจำคุก 2 ปีให้รอลงอาญาหมายความว่าเขาจะไม่ถูกจำคุก หากไม่กระทำความผิดอาญาใดๆ อีกในระยะ 5 ปีนับตั้งแต่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ส่วนโทษจำคุกที่เหลือ 1 ปี จำเลยสามารถร้องขอให้กักขังที่บ้านโดยเขาต้องสวมกำไลอิเล็กทรอนิกส์ตลอดเวลา แทนการคุมขังในเรือนจำ อย่างไรก็ตาม ข่าวระบุว่าซาร์โกซีเตรียมให้ทนายความยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน เพื่อสู้คดีต่อในศาลสูง

ปัจจุบัน ซาร์โกซีมีอายุ 66 ปี ศาลวินิจฉัยว่าเขามีความผิดฐานพยายามติดสินบนผู้พิพากษา ด้วยการเสนอตำแหน่งงานที่มีเกียรติ แลกกับข้อมูลในคดีอาญาอีกคดีที่เขามีส่วนเกี่ยวข้อง ในระหว่างสู้คดีชั้นอุทธรณ์ ซาร์โกซีจะยังคงเป็นอิสระ แต่กระนั้น คำตัดสินของศาลชั้นต้น ก็ได้สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับนักการเมืองอย่างเขาที่แม้จะวางมือไปแล้ว แต่ยังมีบทบาทอิทธิพลในแวดวงการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมของฝรั่งเศส

 

สื่อระบุว่า ซาร์โกซีมีคดีอาญาที่จะต้องขึ้นศาลอีกคดีในปลายเดือนนี้ ซึ่งในคดีดังกล่าวเขาตกเป็นจำเลยถูกฟ้องพร้อมกับพวกอีก 13 คนด้วยข้อหาใช้เงินโดยผิดกฎหมายระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในปี พ.ศ. 2555 นอกจากนี้ ยังมีคดีที่ 3 ที่ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน 

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของฝรั่งเศส ที่อดีตประธานาธิบดีถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานทุจริตและสั่งลงโทษจำคุก โดยก่อนหน้านี้ นายฌาคส์ ชีรัค อดีตประธานาธิบดีอีกคนหนึ่ง ก็เคยถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานทุจริตในปี พ.ศ. 2554 จากการใช้เงินรัฐโดยมิชอบในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงปารีส ชีรัคถูกลงโทษจำคุก 2 ปี แต่ศาลให้รอลงอาญาซึ่งหมายความว่า เขาไม่ต้องเข้าคุกจริงๆ 

ทางด้านนางแจคเกอลีน ลาฟองต์ ทนายความหญิงของซาร์โกซี เปิดเผยว่า กำลังเตรียมจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน เพื่อสู้คดีต่อในศาลสูงแล้ว