เฟดส่งสัญญาณ “คงดอกเบี้ยต่ำ” อีกกว่า 3 ปี

25 ก.พ. 2564 | 01:29 น.

ปธ. เฟดส่งสัญญาณคงอัตรา “ดอกเบี้ยต่ำ” ต่อไปอีกนานกว่าเงินเฟ้อจะแตะระดับเป้าหมาย

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) กล่าววานนี้ (24 ก.พ.) ว่า อาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปีกว่าที่ อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ จะแตะระดับเป้าหมายของเฟด ซึ่งนั่นเท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ ต่อไปอีกนาน

 "เฟดเคยระบุว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ซึ่งเราเชื่อว่าเราสามารถทำได้ โดยอาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปี" นายพาวเวลล์กล่าวในแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีขึ้นเมื่อวานนี้

เขายังระบุด้วยว่า เฟดมีความจำเป็นที่จะต้องเห็นความคืบหน้าทางเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม โดยพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แท้จริง ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน ไม่ใช่การปรับโดยอิงจากการคาดการณ์ความคืบหน้า นอกจากนี้ เกี่ยวกับกรณีสกุลเงินดิจิทัลนั้น นายพาวเวลล์กล่าวว่า สภาคองเกรสจำเป็นต้องให้การอนุมัติแก่เฟดเสียก่อน สำหรับการเดินหน้าพัฒนาและออกสกุลเงินดอลลาร์ในรูปแบบดิจิทัล

ก่อนหน้านี้ พาวเวลล์เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเงินดิจิทัลว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือที่เรียกว่า CBDC (Central Bank Digital Currency) นั้น อาจจะปรับปรุงระบบการชำระเงินในในสหรัฐ ให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ โดยสกุลเงิน CBDC ช่วยให้สามารถทำธุรกรรมการชำระเงินได้รวดเร็วและถูกกว่าเดิม และยังจะช่วยทำให้โครงการพื้นฐานการชำระเงิน มีความทันสมัยและเข้าถึงผู้บริโภคที่สถาบันทางการเงินไม่สามารถทำได้ เขายอมรับว่า ประมาณ 80% ของธนาคารกลางทั่วโลกกำลังสำรวจแนวคิดสกุลเงิน CBDC กันอยู่ แต่เฟดเองก็ไม่ได้รีบร้อนที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: