“กัมพูชา” ผงาดเบอร์ 1 อาเซียน ท็อปไฟว์ส่งออกจักรยานโลก

21 ก.พ. 2564 | 08:00 น.

กัมพูชาผงาดเบอร์ 1 อาเซียน เบอร์ 5 ส่งออกรถจักรยานโลก ล้มแชมป์ไต้หวันที่ครองตำแหน่งส่งออกมากสุดในตลาดอียูมานานกว่าสองทศวรรษ หลัง 5 บิ๊กโลกแห่ลงทุนใช้เป็นฐานผลิต แนะไทยเกาะขบวน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต. / ทูตพาณิชย์) ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา ระบุว่า ในปี 2563 ยอดส่งออกรถจักรยานยนต์ของกัมพูชามีมูลค่า 527 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 เมื่อเทียบกับปี 2562  ส่งผลให้กัมพูชากลายเป็นประเทศที่ส่งออกจักรยานมากเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน และมากเป็นอันดับ 5 ของโลก

โดยตลาดส่งออกรถจักรยานยนต์ที่สำคัญของกัมพูชา ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สวีเดน เบลเยียม แคนาดา สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก ออสเตรเลีย  เนเธอร์แลนด์ สาธารณรัฐเช็ก อิตาลี โคลัมเบีย เกาหลี และสเปน ขณะที่ปริมาณการนำเข้าจักรยานของกัมพูชามีมูลค่ารวม 8.38 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 19.33 ส่วนใหญ่นำเข้าจากญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน เวียดนาม ไทย และสหรัฐอเมริกา

นายเสียง ไท โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา กล่าวว่า  การส่งออกจักรยานของกัมพูชาไปประเทศต่าง ๆ มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่าต่อเนื่อง เป็นผลจากหลายปัจจัย เช่น การเมืองที่มีเสถียรภาพ กฎหมายต่าง ๆ ที่สนับสนุนการทำธุรกิจ รวมทั้งแรงงานวัยหนุ่มสาวจำนวนมากทำให้ดึงการลงทุนจากต่างชาติให้เข้ามาลงทุนเพิ่มมากขึ้นปัจจุบันมีบริษัทที่เข้ามาลงทุนผลิตจักรยานในกัมพูชารวม 5 ราย ได้แก่ A and J (Cambodia)  จำกัด, บริษัท Speedtech Industrial จำกัด, บริษัท Smart Tech (Combodia) จำกัด, บริษัท Xds Bicycle (Cambodia) จำกัด และบริษัท Evergrand Bicycle (Combodia) จำกัด

นาย Lim Heng  รองประธานหอการค้ากัมพูชาให้ข้อมูลว่า  ปริมาณการส่งออกจักรยานจากกัมพูชาไปตลาดต่าง ๆ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง เนื่องจากมีแนวโน้มการใช้จักรยานของกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่และมีความตระหนักในเรื่องความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วมีอัตราสูง

จากข้อมูลของ Bike-EU.com เว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมจักรยานของสหภาพยุโรป ระบุว่ากัมพูชากลายเป็นผู้ส่งออกจักรยารายสำคัญของสหภาพยุโรปตั้งแต่ปี 2560  นำหน้าประเทศไต้หวันซึ่งเคยเป็นผู้ส่งออกสูงสุดมานานกว่าสองทศวรรษ

“กัมพูชา” ผงาดเบอร์ 1 อาเซียน ท็อปไฟว์ส่งออกจักรยานโลก

สคต. ณ กรุงพนมเปญให้ข้อเสนอแนะว่า สำหรับนักลงทุนไทยที่ต้องการจะขยายฐานการผลิตสินค้าประเภทจักรยานเข้ามาไปกัมพูชาถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่กัมพูชาได้รับจากประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากสหภาพยุโรป(Everything But Arms : EBA)

ทั้งนี้แม้ปัจจุบันกัมพูชาจะถูกเพิกถอนสิทธิประโยชน์ทางภาษีบางประเภทสินค้าที่สหภาพยุโรป(อียู)นำเข้าจากกัมพูชา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม รองเท้า และน้ำตาล เพื่อส่งออกไปยังสหภาพยุโรปก็ตาม แต่สำหรับสินค้าจักรยานยังไม่รวมในรายการสินค้าที่ถูกเพิกถอนสิทธิ จึงยังคงได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าร้อยละ 10 ในการส่งออกไปสหภาพยุโรป ทั้งนี้จักรยานถือเป็นสินค้าสำคัญของกัมพูชาในการส่งออกรองจากเสื้อผ้า รองเท้า โดยคิดเป็นร้อยละ 6 ของสินค้าทั้งหมดที่กัมพูชาส่งออกไปยังสหภาพยุโรป

“กัมพูชา” ผงาดเบอร์ 1 อาเซียน ท็อปไฟว์ส่งออกจักรยานโลก

ดังนั้นในอนาคตกัมพูชาจะเน้นการผลิตสินค้าในกลุ่มนี้เพื่อส่งออกให้ได้ปริมาณมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การลงทุนในด้านการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในประเทศยังมีไม่มากพอ จึงยังเปิดรับการลงทุนจากต่างชาติที่จะเข้าไปลงทุนในด้านนี้อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นโอกาสของไทยในการขยายธุรกิจนำความรู้ความชำนาญต่าง ๆ เข้าไปในกัมพูชา ไม่ว่าจะในรูปแบบของการร่วมทุน หรือการเป็นบริษัทที่ปรึกษาก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทุนการ์เมนต์ไทยได้เฮ อังกฤษไฟเขียว GSP กัมพูชา

อียูตัดสิทธิ-โควิดทุบ ฐานผลิตกัมพูชาสลบ บิ๊กการ์เมนต์ไทยกัดฟันสู้

โควิดพ่นพิษไร้คำสั่งซื้อ กัมพูชาปิด 100 โรงงาน

FTA เกาหลีใต้-กัมพูชา โอกาสใหม่ทัพลงทุนไทย

ได้มาไว กัมพูชาจ่อฉีดวัคซีนประชาชน 10 ก.พ.64