วัคซีนซิโนแวคถึงฟิลิปปินส์ 23 ก.พ. นี้ 6 แสนโดส  

11 ก.พ. 2564 | 22:24 น.

ฟิลิปปินส์ซึ่งมีประชากร 108 ล้านคน กำลังจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนฟรีแก่ประชาชนในเดือนก.พ.นี้ โดยล็อตแรก 1.17 แสนโดสเป็นวัคซีนบริษัทไฟเซอร์ที่จัดหาผ่านโครงการโคแวกซ์ ส่วนวัคซีน 6 แสนโดสที่ได้รับบริจาคจากจีนกำลังจะมาถึงในวันที่ 23 ก.พ.นี้  

ฟิลิปปินส์ กำลังจะได้รับ วัคซีนต้านโควิดที่บริจาคโดยบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค ผู้ผลิตสัญชาติจีน จำนวน 600,000 โดสภายในเดือนก.พ.นี้ โดยส่วนหนึ่งจะนำไปฉีดให้กับนายทหารและเจ้าหน้าที่ของกองทัพฟิลิปปินส์

 

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต

แฮร์รี โร้ก โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยังเปิดเผยวานนี้ (11 ก.พ.) ว่า หน่วยงานกำกับดูแลอาหารและยา ได้ให้การ อนุมัติใช้ “เป็นกรณีพิเศษ” ให้กับวัคซีนจีนที่ผลิตโดยบริษัทซิโนฟาร์มจำนวน 10,000 โดสเพื่อฉีดให้กับทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต

 

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบัน วัคซีนต้านโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติใช้อย่างเป็นทางการแล้วสำหรับกรณีฉุกเฉินโดยหน่วยงานของฟิลิปปินส์ มีเพียง 2 ตัวของวัคซีนของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้าที่ร่วมวิจัยกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด และวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ที่ร่วมวิจัยกับบริษัท บิออนเทค ของเยอรมนี

 

ส่วนวัคซีนของบริษัท ซิโนแวค ที่ฟิลิปปินส์ได้รับบริจาคจากจีนจำนวน 600,000 โดสและกำลังจะมาถึงในวันที่ 23 ก.พ.นี้ จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติรับรองการใช้งานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ เอฟดีเอ ของฟิลิปปินส์ ก่อนนำไปฉีดให้กับประชาชน ซึ่งในจำนวนนี้ราว 100,000 โดสจะนำไปฉีดให้กับทหารและบุคลากรการแพทย์  

 

โครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนวงกว้างในฟิลิปปินส์จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในเดือนก.พ.นี้ โดยจะใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค ล็อตแรกจำนวน 117,000 โดสที่จัดหาได้จากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ที่จะมาถึงในเดือนก.พ.นี้เช่นกัน  

 

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เจรจากับผู้วิจัยและผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนหลายราย ได้แก่ บริษัทโมเดอร์นา , สถาบันกามาเลยาของรัสเซีย,แจนเซน,ไฟเซอร์, แอสตร้าเซนเนก้า, ซิโนแวค และโนวาแวกซ์ เพื่อจองซื้อวัคซีนสำหรับประชาชนชาวฟิลิปปินส์ จำนวนรวม 148 ล้านโดส คาดว่าส่วนใหญ่จะทยอยมาถึงในช่วงไตรมาสที่สองและสามของปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำฟิลิปปินส์การันตีคุณภาพวัคซีนจีน “ปลอดภัย-เชื่อถือได้”

ปธน.ฟิลิปปินส์อาสาฉีดวัคซีนต้านโควิดโชว์ประชาชน

ฟิลิปปินส์เร่งเจรจา 16 บริษัทวัคซีนโควิด เล็งร่วมมือทดลอง-ตั้งฐานผลิต

วัคซีนโควิด-19 จากจีนถึงกัมพูชาเดือนกุมภาพันธ์