ศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุกทายาทซัมซุง 2 ปีครึ่ง ฐานติดสินบนคนใกล้ชิดอดีตประธานาธิบดี

18 ม.ค. 2564 | 09:47 น.

ศาลสูงกรุงโซลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุกนาย เจย์ วาย ลี ทายาทซัมซุง กรุ๊ป เป็นเวลา 2 ปีครึ่ง จากคดีติดสินบนนางชเว ซุน-ซิล คนสนิทของอดีตประธานาธิบดีหญิง “ปาร์ค กึน เฮ” เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนแผนการสืบทอดอำนาจในซัมซุง กรุ๊ป

 

นายเจย์ วาย ลี หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า นายลี แจยง ทายาทซุมซุง กรุ๊ป วัย 52 ปี ถูกศาลสูงในกรุงโซลพิพากษาว่า เขามีความผิดในข้อหา ติดสินบนคนใกล้ชิดอดีตประธานาธิบดี และถูกจำคุกเมื่อปี 2560 แต่เขาได้รับการลดโทษและรอการลงอาญาหลังยื่นอุทธรณ์ จากนั้นศาลฎีกาจึงได้ส่งคดีกลับไปให้ศาลสูงกรุงโซลตัดสิน จนท้ายที่สุดก็ได้คำตัดสินในวันนี้ (18 ม.ค.)

นายลี แจยง ทายาทซุมซุง กรุ๊ป วัย 52 ปี

หุ้นของซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ ร่วงลงเกือบ 4% หลังมีการอ่านคำตัดสินของศาลในวันนี้ โดยการตัดสินจำคุกนายเจย์ วาย ลี อาจทำให้การลงทุนหรือแผนการระยะยาวของซัมซุงต้องหยุดชะงักหรือล่าช้ากว่าเดิม

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายลีได้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้บริหารของซัมซุง กรุ๊ป นับตั้งแต่นายลี คุน ฮี ประธานซัมซุงซึ่งเป็นบิดาของเขา ล้มป่วยลงเนื่องจากโรคหัวใจในเดือนพ.ค.2557

 

การตัดสินจำคุกนายลีสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อชื่อเสียงของบริษัทซัมซุง ซึ่งเป็นเครือธุรกิจรายใหญ่และเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อการพิจารณาคดีนางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนางชเว ซุน-ซิล บุคคลต้นเหตุที่ทำให้นางปาร์คถูกดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่น จากการรับเงินสินบนนายลี

 

ในส่วนของนางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีนั้น ถูกศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 20 ปีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทายาทซัมซุงขอโทษสังคมติดสินบนคดีฉาว

"คุก 24 ปี" ผู้นำหญิงเเดนโสมขาว รับสินบนเเละใช้อำนาจในทางที่ผิด

“ลี เมียงบัค” อดีตปธน.เกาหลีใต้ เจอคุก 17 ปีคดีรับสินบน