เอกชนแคลิฟอร์เนียร่วมสู้โควิด "วอลท์ ดิสนีย์" เปิดลานจอดรถ ชวนประชาชนฉีดวัคซีนที่ “ดิสนีย์แลนด์”

14 ม.ค. 2564 | 06:10 น.

“ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ท” ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดพื้นที่กว้างขวางของลานจอดรถในส่วนของสวนสนุกทอย สตอรี่ ให้เป็นที่ตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดขนาดใหญ่ให้ประชาชนเข้ารับบริการ กว่า 7,000 คน/วัน

ภาคเอกชนของสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ การต่อสู้กับโรคระบาด “โควิด-19” ที่ทำให้ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตติดอันดับ 1 ของโลก มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดเมื่อต้นปี 2563 เป็นต้นมา และหนึ่งในนั้นคือ บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ ที่ล่าสุด ได้ยกพื้นที่ลานจอดรถของสวนสนุกทอย สตอรี่ ซึ่งเป็นโซนหนึ่งของ “ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ท” ในเมืองอันนาไฮม์ เขตออเรนจ์เคาน์ตี มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้เป็นที่ตั้งของ ศูนย์ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (13 ม.ค.) ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ที่มาเข้ารับบริการได้มากกว่าวันละ 7,000 คน

 

นอกจากการมอบพื้นที่ให้ทางการใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนชั่วคราวแล้ว ทางวอลท์ ดิสนีย์ ยังจัดทีมเจ้าหน้าที่สวนสนุกให้มาเป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้มารับบริการฉีดวัคซีนด้วย ผู้ที่จะมารับการฉีดวัคซีนที่สวนสนุกดิสนีย์ต้องลงทะเบียนออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์หรือทางแอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือก่อน อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกนี้ ผู้ที่ได้สิทธิ์ในการฉีดวัคซีนก่อน คือ ผู้ที่มีความเสี่ยงมากกว่าคนอื่น ๆ เช่นบุคลากรแพทย์พยาบาลและผู้สูงวัย

 

ประชาชนในเขตออเรนจ์เคาน์ตี เข้าแถวรอรับการฉีดวัคซีนที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์

แอนดริว โด ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของเขตออเรนจ์ เคาน์ตี ที่เป็นหน่วยงานจัดโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เปิดเผยว่า ในช่วง 2 ชั่วโมงแรกของวันแรกที่เปิดให้บริการฉีดวัคซีนต้านโควิด มีผู้เข้ามาลงทะเบียนเพื่อขอรับการฉีดวัคซีนประมาณ 10,000 คน

 

ทั้งนี้ ทางการตั้งเป้าหมายให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 3.2 ล้านคน โดยในราวเดือนก.พ.ที่จะถึงนี้ อาจจะมีการขยายกฎเกณฑ์ให้การฉีดวัคซีนครอบคลุมลงมาถึงผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป แต่นั่นก็หมายความว่า ทางรัฐจำเป็นต้องได้รับการจัดสรรวัคซีนจากรัฐบาลกลางจำนวนมากขึ้น จึงจะเพียงพอต่อความต้องการ

 

นอกจากที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์แห่งนี้แล้ว ทางเขตออเรนจ์เคาน์ตี ยังตั้งเป้าหมายเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ที่เรียกว่า “ซูเปอร์พ็อด” (Super Pod) อีก 4 แห่ง รวมเป็นจำนวน 5 แห่ง เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในแคลิฟอร์เนียพุ่งสูงขึ้นมาก ทำให้ทางการต้องเร่งมือฉีดวัคซีนป้องกันให้กับประชาชนผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ รายงานระบุว่า นับจนถึงขณะนี้ แคลิฟอร์เนียฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วประมาณ 1 ใน 3 ของวัคซีนที่ได้รับมาจากรัฐบาลกลาง  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“นิวยอร์ก” ประกาศแผนดัดแปลงคลังสินค้า-ที่ทำการปณ.เป็น “ศูนย์ฉีดวัคซีน” ขนาดมหึมา

ฉุดไม่อยู่ รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศ “เคอร์ฟิว” สกัดวิกฤตโควิด

แคลิฟอร์เนียช็อค ผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งแซงหน้านิวยอร์ก