คลิป 14 นาทีสะท้อนภาพจริง “ลอนดอนล่มสลาย: ธุรกิจตายสนิท”

26 ต.ค. 2563 | 08:57 น.

นักอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าของอังกฤษ จัดทำคลิปสำรวจมหานครลอนดอน สะท้อนภาพจริงของย่านธุรกิจหลายแห่งที่กำลังหายใจรวยรินจากผลกระทบของโควิด-19

 

นีล แมคคอย-วอร์ด (Neil McCoy-Ward) นักอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าของอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญตลาดอสังหาและการเงิน นักพูดและนักเขียน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟอร์เวิร์ด ธิงกิง กรุ๊ป ได้จัดทำ คลิปวิดีโอ ความยาวประมาณ 14 นาที เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อเรื่อง London Falls: Financial Collapse (ลอนดอนล่มสลาย: ธุรกิจตายสนิท) สะท้อนภาพมหานครลอนดอนที่แทบจะเป็นเมืองร้างในวันที่ โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างไม่มีทีท่าว่าจะบรรเทาเบาลง แม้ในย่านธุรกิจและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่เคยพลุกพล่าน ก็ยังเงียบหงอยผิดหูผิดตา จนผู้จัดทำคลิปต้องคอยย้ำอยู่บ่อย ๆ ว่า  “นี่ไม่ใช่ข่าวลวงนะ มันเป็นเรื่องจริงที่คุณไม่เคยได้เห็นทางทีวี”  

นีล แมคคอย-วอร์ด

ธุรกิจล่มสลายดังกล่าวครอบคลุมตั้งแต่ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจบริการและสันทนาการที่รวมถึงท่องเที่ยว การโรงแรม กิจกรรมการพักผ่อน สังสรรค์ และการกีฬา ไล่ไปจนถึงธุรกิจบันเทิงทุกรูปแบบ แมคคอย-วอร์ด ทำวิดีโอคลิปบันทึกสภาพมหานครลอนดอนในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (22 ต.ค.) ซึ่งเริ่มตั้งแต่การขึ้นรถไฟใต้ดินขบวนเช้า เข้าไปในย่านใจกลางเมือง ชานชาลารถไฟไม่ปรากฏผู้คน ในขบวนรถแต่ละตู้ มีผู้โดยสารบางตาแม้ในช่วงเวลาที่โดยปกติแล้วได้ชื่อว่ามีผู้โดยสารหนาแน่นมากที่สุด (peak time) ก็ตาม

คลิป 14 นาทีสะท้อนภาพจริง “ลอนดอนล่มสลาย: ธุรกิจตายสนิท”

แมคคอย-วอร์ดระบุว่า ภาพที่เห็นทำให้ไม่แปลกใจเมื่อได้ข่าวบริษัท ทีเอฟแอล (ทราเวิล ฟอร์ ลอนดอน) รัฐวิสาหกิจผู้ให้บริการขนส่งมวลชนในเขตมหานครลอนดอนที่แม้จะก่อตั้งมายาวนาน 157 ปี (นับตั้งแต่ค.ศ. 1863) ก็ยังต้องประกาศล้มละลายหลังผู้โดยสารหดหายนับตั้งแต่ที่มีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นต้นมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษประกาศสู้ศึกโควิด 6 เดือน

อังกฤษประกาศยกระดับเตือนภัยโควิด-19 ในกรุงลอนดอน

อังกฤษคุมไม่อยู่ จ่อเพิ่มกฎเหล็กหลังผู้ติดโควิดพุ่งต่อเนื่อง

 

ย่านธุรกิจบนถนนอ็อกซ์ฟอร์ดที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งช็อปปิ้งที่ผู้คนพลุกพล่านมากที่สุด มาวันนี้แทบไม่ต่างจากเมืองร้าง ตามร้านรวงผู้คนบางตา การจับจ่ายใช้สอยดูจะเป็นไปอย่างระมัดระวัง บางร้านก็ปิดตัวเองทั้งแบบชั่วคราว และปิดถาวร เมื่อผู้บริโภคไม่เปิดกระเป๋าจับจ่ายใช้สอย เศรษฐกิจของประเทศก็มุ่งหน้าสู่ภาวะถดถอย  ถัดจากถนนอ็อกซ์ฟอร์ด แมคคอย-วอร์ดมุ่งหน้าสู่ถนนคาร์นาบี (Carnaby Street)ที่ดูเงียบเหงาและร้างผู้คนยิ่งขึ้นไปอีก

คลิป 14 นาทีสะท้อนภาพจริง “ลอนดอนล่มสลาย: ธุรกิจตายสนิท”

จากนั้นคลิปนำผู้ชมมุ่งหน้าสู่ย่านโซโห เลสเตอร์สแควร์ โคเวนท์ การ์เดน และจัตุรัสทราฟัลการ์ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กของมหานครลอนดอน บรรยากาศไม่แตกต่างจากย่านที่คลิปนำเสนอให้เห็นไว้ก่อนหน้า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเหล่านี้ไม่ปรากฏนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เห็น หรือแม้แต่คนในพื้นที่เอง ยังไม่ออกมาเดินเที่ยวเตร็ดเตร่เหมือนที่เคยเป็นมา แมคคอย-วอร์ดแวะพูดคุยกับผู้ประกอบการบางราย ส่วนใหญ่ตอบเหมือนๆกัน คือธุรกิจกำลังลำบากและตอนนี้ทำได้เพียงรอให้ภาครัฐยื่นความาช่วยเหลือมาให้ ไม่เช่นนั้นก็คงต้องปิดกิจการกันไป ไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้จัดทำคลิประบุว่า เป็นเรื่องที่ช็อกความรู้สึก เพราะธุรกิจบางอย่างนั้น เขาเห็นมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก แต่ตอนนี้เขาเห็นว่ามันใกล้จะล่มสลายไปต่อหน้าต่อตา

คลิป 14 นาทีสะท้อนภาพจริง “ลอนดอนล่มสลาย: ธุรกิจตายสนิท”

“เท่าที่ผมเห็น 90% ของร้านค้าว่างเปล่าไร้ผู้คน นั่นหมายถึง 9 ร้านจากทั้งหมด 10 ร้านไม่มีลูกค้าเลย” ขณะเดินไปในย่านถนนที่ตั้งโรงละคร ตอนนี้ทุกแห่งปิดดำเนินการ นั่นหมายถึงบรรดานักแสดงและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กำลังตกงาน

 

“ผมจัดทำคลิปวิดีโอนี้ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นความจริงที่เกิดขึ้น ความจริงที่ว่า...ไม่มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจรูปตัววี (V) หลังโควิด มันเป็นเรื่องโกหกคำโต”