ภาคเหนือของไทย:ความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ บนความขัดแย้งของ2มหาอำนาจโลก

03 ต.ค. 2563 | 05:38 น.

#ภาคเหนือของไทยสำคัญไฉนในเชิงยุทธศาสตร์ ท่ามกลางความขัดแย้งของมหาอำนาจโลกและในสมรภูมิทะเลจีนใต้ #อ่านเกมรู้เท่าทันสองชาติมหาอำนาจสหรัฐฯ-จีน

ดร.อักษรศรี  พานิชสาส์น ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

#ถามมาตอบไป มีผู้ใหญ่ที่เคารพขอให้อ.ษรวิเคราะห์ประเด็นที่คุณสนธิ ลิ้มทองกุล ได้กล่าวถึง #กรณีอเมริกาตั้งสถานกงสุลใหญ่มหึมาที่เชียงใหม่มุ่งต่อจีน โดยคุณสนธิ มองว่า “สหรัฐฯ กำลังจะทำให้สถานกงสุลอเมริกาในเชียงใหม่ที่จะลงทุนกว่า 9 พันล้านบาท เพื่อใช้เป็นศูนย์ตรวจจับและเช็กความเคลื่อนไหวของประเทศจีนตอนใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางเสฉวน และทางกวางโจว” และยังวิเคราะห์ว่า “กระทรวงกลาโหมอเมริกา หรือจะเป็น CIA ต้องส่งอุปกรณ์เทคโนโลยีล้ำหน้าต่าง ๆ เข้ามาประจำอยู่ในกงสุลใหญ่ของอเมริกาแห่งใหม่ที่จังหวัดเชียงใหม่”  เพื่อใช้เป็น “แหล่งสืบความลับของประเทศจีนตอนใต้ด้วยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย” และคุณสนธิยังได้สรุปไว้ชัดๆ ว่า “กงสุลอเมริกาในเชียงใหม่จะเป็นศูนย์กลางการจารชนที่ยิ่งใหญ่มากทางภาคเหนือ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อตรวจสอบประเทศจีน ดังนั้น แล้วเมืองไทยก็จะกลายเป็นเวทีของการปะทะกันแล้วคราวนี้”

 

#คำตอบ เรื่องนี้มีความเป็นไปได้ในแง่สหรัฐฯต้องการใช้ภาคเหนือของไทยเป็นฐานปฏิบัติการสอดแนมกองทัพจีนค่ะ  คุณสนธิอ่านเกมออก วิเคราะห์มีเหตุผล แต่น่าเสียดายที่ยังไม่ได้วิเคราะห์เจาะลึกไปถึง #พื้นที่เป้าหมายหลักของสหรัฐฯ ในการสอดแนมจีนตอนใน คือ ฐานปฏิบัติการของกองทัพจีนที่ #มณฑลชิงไห่ ( Qinghai) จึงไม่ใช่แค่ที่เสฉวนหรือจีนตอนใต้นะคะ

 

???? หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าในขณะนี้  กองทัพจีน #PLA มีฐานปฏิบัติการสำคัญในการ #ยิงขีปนาวุธของกองทัพจีนไปยังทะเลจีนใต้ ???????? อยู่ที่มณฑลชิงไห่ (ดูจากแผนที่ประกอบ มณฑลชิงไห่ อยู่แนวเดียวกับภาคเหนือของไทย)  ดังนั้น #ภาคเหนือของไทย จึงถือว่าเป็นพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ที่สหรัฐฯต้องการจะใช้สอดแนมกองทัพจีน

 

ภาคเหนือของไทย:ความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ บนความขัดแย้งของ2มหาอำนาจโลก

 

((note : แม้พม่าอยู่ใกล้จีนตอนในมากกว่าไทยในเชิง strategic location แต่คิดว่า สำหรับสหรัฐฯ คุยกับไทย น่าจะง่ายกว่าคุยกับพม่า ????) 

 

???? ล่าสุด  เมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้  เพิ่งมี #ประเด็นร้อนทะเลจีนใต้ จีนก็ได้ยิงขีปนาวุธทำลายล้างสูงมาจากแถวมณฑลชิงไห่  คือ ตงเฝิง DF-26B  โดยยิงออกจากมณฑลชิงไห่  ระยะทางกว่า 4,000 กม. มุ่งเป้าไปยังน่านน้ำบริเวณเกาะไหหลำ เพื่อตอบโต้การยั่วยุของสหรัฐฯที่มาป้วนเปี้ยนจะล้ำเส้นจีนในบริเวณทะเลจีนใต้

 

???? ที่น่าทึ่ง คือ #ขีปนาวุธตงเฝิง DF-26B ที่ยิงจากฐานปฏิบัติการในที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต มีพิสัยทำการ 4,000 กม. นี้  ยังมีความสามารถโจมตีเป้าหมายทั้งบนบกและในทะเลด้วยหัวรบนิวเคลียร์ ว่ากันว่า สามารถยิงไปได้ไกลถึงเกาะกวม ของสหรัฐ !!

 

หากสนใจ คลิกชมคลิป ฤทธานุภาพของ DongFeng DF-26B ได้เลยค่ะ https://youtu.be/_tk3Mub-8M8

 

???? นอกจากนี้ #จีนเองก็ให้ความสำคัญกับภาคเหนือของไทย  ล่าสุด  จึงได้แต่งตั้งนักการทูตจีนที่เชี่ยวชาญภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเป็นอย่างดีและพูดภาษาไทยได้คล่อง เพื่อไปเป็นกงสุลใหญ่จีนประจำเชียงใหม่  คือ ท่านอู๋ จื้ออู่

 

นักการทูตมือฉมังของจีนท่านนี้เคยประจำการอยู่เวียงจันทน์ ประเทศลาว มาหลายปี ก่อนจะย้ายมาเป็นอุปทูตที่สถานทูตจีนในกรุงเทพต่อเลยทันที (ไม่ได้กลับไปทำงานที่ส่วนกลางในปักกิ่ง) และล่าสุด กรกฎาคมปีนี้ เพิ่งได้รับการแต่งตั้งไปเป็นกงสุลใหญ่จีนที่เชียงใหม่

 

(note : ท่านอู๋พูดไทยคล่อง เป็นคนเชื้อสายแต้จิ๋วมีพื้นเพมาจากซัวเถา และมีประสบการณ์การทำงานในประเทศไทยมาอย่างโชกโชน   เคยประจำที่กรุงเทพฯ สงขลา และด้วยความคุ้นเคยกับคนไทยมานาน จึงน่าจะสื่อสารกับคนไทยชาวเหนือได้โดดเด่นกว่าอดีตกงสุลใหญ่จีนประจำเชียงใหม่ท่านก่อนหน้า)

 

???? ที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต ยังเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำโขงด้วย  และ #แม่น้ำโขง กำลังทวีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์มากขึ้นหลังจากที่จีนยุคสีจิ้นผิงได้ผลักดันกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาค Lancang-Mekong Cooperation #LMC ที่จีนริเริ่มเอง เพื่อมาแทนที่กรอบ #GMS หรือ Greater Mekong Subregion ที่ริเริ่มโดยธนาคาร ADB โดยมีญี่ปุ่นเป็นโต้โผ

 

????โดยสรุป จากการขยับ strategic move ของสองมหาอำนาจในจังหวัดเชียงใหม่ จึงยิ่งชัดเจนว่า ภาคเหนือของไทยนับเป็น strategic location ที่ทั้งจีนและสหรัฐ  ต้องการจะใช้เป็นพื้นที่สำคัญในการปฏิบัติการด้านความมั่นคงเชิงยุทธศาสตร์  ???????? #ฝ่ายความมั่นคงของไทย เราต้อง #อ่านเกมรู้เท่าทัน ทั้ง 2 ชาติมหาอำนาจในประเด็นนี้และอย่ายอมให้ใครมาใช้บ้านเมืองของเราเป็น #เวทีในการปะทะ ของคู่ขัดแย้งใดๆ ด้วยนะคะ

ดูเนื้อหาฉบับเต็มได้ที่

https://www.facebook.com/1037140385/posts/10221745761206737/

Credit : 

https://www.facebook.com/ChinaReportAseanThailand/photos/a.178908446162840/656609311726082/?type=3

และ

https://www.scmp.com/news/china/military/article/3098972/chinese-military-launches-two-missiles-south-china-sea-warning

และ

https://www.prachachat.net/local-economy/news-527559