ฮ่องกงขยายมาตรการเว้นระยะห่างอีกหนึ่งสัปดาห์

22 ก.ย. 2563 | 07:00 น.

ฮ่องกงขยายมาตรการเว้นระยะห่างอีกหนึ่งสัปดาห์ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ทราบที่มา

นางแครี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศว่า ฮ่องกงจะขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปอีก 1 สัปดาห์ หลังยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่ทราบแหล่งที่มา

 

นางลัมกล่าวว่า แม้เราพบผู้ติดเชื้อจำนวนไม่มาก แต่ก็มีผู้ติดเชื้อบางรายที่ไม่ทราบแหล่งที่มา ซึ่งอาจเป็นการติดต่อโดยไม่แสดงอาการในชุมชน

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฮ่องกงได้อนุญาตให้บาร์ สระว่ายน้ำ และสวนสนุก เปิดบริการอีกครั้ง นอกจากนี้ รัฐบาลจะจำกัดการรวมตัวในที่สาธารณะไว้ที่ไม่เกิน 4 คน
         

ปัจจุบัน ฮ่องกงควบคุมการแพร่ระบาดล่าสุดโควิด-19 ล่าสุดได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว โดยในวันจันทร์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยใหม่เพียง 2 ราย และมีผู้ป่วยจากต่างประเทศ 4 ราย

 

ฮ่องกงประกาศแผนเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่ หลังเศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสู่ภาวะถดถอยเนื่องจากเผชิญผลกระทบต่อเนื่องตั้งแต่การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยต่อด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่นี้ จะทำให้รัฐบาลฮ่องกงใช้เงินไปกับมาตรการบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 โดยตรงรวมเป็นเงินเกือบ 2.9 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (3.7 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษี ช่วยเหลืออุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ อีกทั้งสนับสนุนโรงพยาบาลและนโยบายรับมือโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลได้อนุมัติมาตรการเยียวยาไปแล้ว 2 ครั้ง